11/07/2013 07:13 GMT+7

Vụ bà cụ tự thiêu: Phải xem xét cả góc độ pháp lý và tâm lý

KIM THỦY
KIM THỦY

TT - Ngày 10-7, ông Nguyễn Thái Học - phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên - cho biết ông vừa đến chia buồn, thăm hỏi gia đình cụ Nguyễn Thị Bương và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc cụ tự thiêu ở sân TAND huyện Đông Hòa sáng 5-7.

Theo ông Học, qua trao đổi với những người thân của cụ Bương, thấy rằng cụ có bức xúc trong quá trình cơ quan chức năng xem xét giải quyết khiếu nại, thi hành án liên quan đến gia đình mình. “Việc tìm hiểu nguyên nhân cụ Bương tự tử phải xem xét cả góc độ pháp lý và tâm lý. Nếu bóc tách hai vấn đề này ra, chỉ xem xét ở góc độ pháp lý thì không thể lý giải được nguyên nhân nào dẫn đến việc cụ Bương tự thiêu ở sân tòa án. Không chỉ vì 2 chỉ vàng mà cụ Bương phải tự thiêu” - ông Học nhận định.

Ông Nguyễn Thái Học cũng đã làm việc với lãnh đạo TAND, Viện KSND và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa. Kết quả làm việc cho thấy trong quá trình chung sống, ông Nguyễn Văn Lập (chồng cũ bà Giàu, con cụ Bương) từng đánh bà Giàu tại nhà cụ Bương gây thương tích 12%, sau đó bỏ trốn và bị truy nã. Sau khi ông Lập bị bắt, TAND huyện Đông Hòa phạt ông Lập 6 tháng tù treo và buộc bồi thường cho bà Giàu hơn 2 triệu đồng. Thế nhưng cho đến nay ông Lập vẫn chưa bồi thường khoản tiền này. Còn về bản án ly hôn giữa bà Giàu và ông Lập, ngoài việc phải trả cho cụ Bương 3 chỉ vàng thiếu nợ (đã trả 1 chỉ quy từ giá trị bộ ghế salon), ông Lập còn phải có nghĩa vụ chu cấp mỗi tháng 300.000 đồng để bà Giàu nuôi các con. Tuy nhiên, đến nay ông Lập không chu cấp đồng nào.

“Từ vụ việc dân sự đến hình sự, từ nghĩa vụ bồi thường cho đến trả nợ, cấp dưỡng nuôi con đều không được xem xét giải quyết dứt điểm mà kéo dài trong nhiều năm. Các vụ việc này đều liên quan đến bản thân cụ Bương và người thân trong gia đình nên tạo sự bức xúc cho cụ Bương” - ông Học nói.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên