27/06/2013 19:26 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không được lơ là với lạm phát

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Phát biểu kết luận phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ ngày 27-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý không được lơ là với lạm phát, cần phải đề phòng lạm phát quay trở lại vào những tháng cuối năm.

lWxxvsCW.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh:T.L.

Tổ chức thực hiện còn chậm

Thủ tướng đánh giá: nhìn chung trong sáu tháng đầu năm, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, các bộ, ngành địa phương có nhiều cố gắng để triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp trong các nghị quyết của Chính phủ. “Nhưng đúng là việc triển khai các chủ trương, nghị quyết còn chậm, cho dù chủ trương đưa ra là đúng đắn. Cho nên phải rút kinh nghiệm trong khâu tổ chức thực hiện” - Thủ tướng nói.

Ông đưa ra ví dụ như việc thành lập công ty mua bán nợ, 6-7 tháng trời mới xong nghị định, bây giờ từ nghị định đến thực hiện cần phải tiến hành khẩn trương. “Tôi hiểu rằng chậm cũng có cái khó khăn do khách quan, nhưng phải kịp thời lắng nghe thực tiễn để điều chỉnh kịp thời” - Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng động viên các bộ, ngành, địa phương phải hết sức nỗ lực cùng nhau phát huy kết quả đạt được. Những mô hình tốt, kết quả tốt trong thực tế cần được tổ chức sơ kết, tổng kết để nhân rộng. “Tinh thần là phấn đấu đạt kết quả cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ từ đầu năm đã đặt ra. Chưa đặt ra vấn đề điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ” - Thủ tướng kết luận.

Tình hình đang tốt dần lên

Trước đó, trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng các chỉ số cho thấy tình hình đang tốt dần lên và nếu cố gắng vẫn sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 5,5%.

Với chỉ số tăng giá tăng giá được giữ ở mức thấp trong nửa đầu năm 2013, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định “lạm phát không còn là nỗi lo lớn”.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch - đầu tư cho thấy tổng vốn đầu tư xã hội sáu tháng đầu năm 2013 ước thực hiện đạt 448,6 nghìn tỉ đồng, bằng 43,9% kế hoạch. Về hoạt động đầu tư nước ngoài, trong 6 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 114,3 nghìn tỉ đồng, đạt 53,4% kế hoạch; vốn đăng ký ước đạt khoảng 10,47 tỉ USD, tăng 15,86%.

Về chỉ số tang giá được giữ ở mức thấp, ông Vinh cho rằng đạt được kết quả này chủ yếu do các cấp, các ngành triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp, chính sách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý giá cả thị trường, cung - cầu hàng hóa, chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái... Bên cạnh đó, là do mặt bằng giá thế giới giảm, mặt khác, tổng cầu thấp, sức mua yếu trong khi sản xuất trong nước tiêu thụ chậm và phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập khẩu, nhất là từ thị trường Trung Quốc... cũng gây áp lực giảm giá trong nước.

Vẫn theo ông Bùi Quang Vinh, xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng khá cao, nhập khẩu máy móc thiết bị và vật tư phục vụ cho sản xuất cải thiện đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu luôn ở mức hai con số, cao hơn kế hoạch đề ra (khoảng 10%) và đạt trên 10 tỉ USD/tháng. Lũy kế sáu tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 62,1 tỉ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt gần 37,4 tỉ USD, chiếm hơn 60,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 28,3%; khu vực trong nước tăng 2,2%.

“Dòng vốn FDI đăng ký kể cả cấp mới và tăng thêm đều đã bắt đầu tăng sau thời kỳ suy giảm liên tục từ năm 2008- 2012 trong khi vốn thực hiện duy trì tốc độ tăng so với cùng kỳ năm 2012 cho thấy nền kinh tế vĩ mô đã ổn định hơn, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã cải thiện và hấp dẫn hơn, niềm tin của các nhà đầu tư đã dần tăng trở lại. Bên cạnh đó, cơ cấu đầu tư đã chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỉ trọng đầu tư vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo” - ông Vinh phân tích.

Về tình hình doanh nghiệp, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đã được cải thiện và bắt đầu tăng so với cùng kỳ trong những tháng gần đây: bốn tháng giảm 1,2%; năm tháng tăng 4,8%; sáu tháng tăng 7,6%. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động đã quay trở lại hoạt động cũng tăng dần qua từng tháng: bốn tháng khoảng 8,3 nghìn; năm tháng khoảng 8,8 nghìn; sáu tháng khoảng 9,3 nghìn doanh nghiệp.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên