18/06/2013 19:19 GMT+7

Còn lúng túng trong chọn lựa phần mềm phòng chống rửa tiền

H.NHUNG
H.NHUNG

TTO - Tại hội thảo “Thách thức và hướng tiếp cận giải pháp phòng chống rửa tiền tại Việt Nam” do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty Komtek phối hợp tổ chức ngày 18-6, ông Nguyễn Văn Ngọc - cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền, Ngân hàng Nhà nước - cho biết hiện nay còn tồn tại tình trạng cán bộ CNTT của ngân hàng vẫn chưa hiểu rõ về phòng chống rửa tiền, lúng túng trong việc chọn lựa phần mềm hỗ trợ phòng chống rửa tiền.

Mặt khác, ngân sách dành cho đầu tư hệ thống CNTT còn hạn chế, với những ngân hàng đã triển khai hệ thống CNTT nhằm phòng chống rửa tiền thì chủ yếu chỉ quan tâm tới mục tiêu đảm bảo an toàn giao dịch vào ra. Ở một số nơi, phần mềm phòng chống rửa tiền được sử dụng sai mục đích.

Cũng theo ông Ngọc, khi triển khai thực hiện Luật phòng chống rửa tiền cần phải quan tâm một số vấn đề như sàng lọc, nhận biết các khách hàng có liên quan đến danh sách cảnh báo, danh sách đen, danh sách cấm vận của UN, OFAC… Phải tiến hành báo cáo các giao dịch có giá trị lớn, đáng ngờ, các giao dịch chuyển tiền điện tử. Ngoài ra, hệ thống CNTT của các ngân hàng phải đáp ứng quy định của pháp luật, có thể phân tích giao dịch, khách hàng và hỗ trợ sàng lọc, báo cáo, lưu giữ thông tin khách hàng khi có yêu cầu.

H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên