14/06/2013 09:31 GMT+7

Số định danh sẽ thay giấy khai sinh, hộ khẩu...

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Chiều 13-6, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo giới thiệu đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dânSẽ không còn giấy khai sinh, sổ hộ khẩu

Thiếu tướng Trần Văn Vệ - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - cho biết Bộ Công an sẽ chủ trì việc xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và triển khai cấp số định danh cá nhân, bảo đảm từ nay đến hết năm 2015 hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi cả nước. Từ năm 2016, thực hiện nhập thông tin cơ bản về công dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp số định danh cá nhân. “Các bộ ngành đồng ý lấy số chứng minh nhân dân mới đang thí điểm (12 số) làm số định danh cá nhân, nhưng việc này phải chờ xây dựng nghị định” - ông Vệ nói.

Giải thích vì sao không triển khai cấp số định danh cá nhân sớm hơn mà phải chờ đến năm 2016, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn cho biết số định danh cá nhân là “chìa khóa” để các ngành và công dân sử dụng khi truy cập, kết nối vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác thông tin về công dân, do vậy trước hết phải xây dựng được cơ sở dữ liệu này. Nếu cấp số định danh cá nhân sớm mà chưa có kho dữ liệu thì không phát huy hiệu quả. Việc bảo mật thông tin cá nhân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng được cơ quan công an tính đến, trong thiết kế cơ sở dữ liệu có phân cấp người dùng, ở cấp nào thì khai thác đến đâu, sẽ có nghị định cụ thể về vấn đề này.

Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, khi thực hiện đề án thì mỗi năm sẽ cắt giảm khoảng 1.445 tỉ đồng chi phí thủ tục hành chính, đó là đối với người dân, chưa tính đến chi phí cắt giảm của các cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin. Theo ông Vệ, sẽ có quy định cụ thể về việc người dân khi có giao dịch đòi hỏi thủ tục hành chính thì chỉ cần cấp mã số định danh cá nhân, cơ quan nhà nước phải chịu trách nhiệm tra cứu, người dân không phải mang các giấy tờ chứng minh khác.

Liệu khi công dân có số định danh cá nhân thì có thể loại bỏ chứng minh nhân dân được không, đại diện Bộ Công an nói: “Không thể bỏ chứng minh nhân dân vì đây là giấy tờ tùy thân. Hộ khẩu và giấy khai sinh có thể bỏ, nhưng phải hoàn thiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”.

Trong giai đoạn sau năm 2015, đề án đề cập đến việc nghiên cứu phát triển ứng dụng thẻ công dân điện tử hoặc phương tiện điện tử khác để giảm giấy tờ công dân trong lĩnh vực quản lý hộ tịch, quản lý cư trú, quản lý trật tự xã hội và các lĩnh vực có liên quan như: giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, sổ hộ khẩu...

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên