08/06/2013 05:14 GMT+7

Hai dự án bôxit: Đưa nhà báo đi thực tế nhưng rất ít thông tin

Đ.T.DUY
Đ.T.DUY

TT - Từ ngày 5 đến 7-6, đại diện một số cơ quan báo chí được Tập đoàn Than - khoáng sản (Vinacomin) mời đi “khảo sát thực địa” hai dự án bôxit - alumin Nhân Cơ và Tân Rai. Tuy nhiên, ghi nhận chung của nhiều nhà báo trong đoàn là nhiều thông tin chưa được trả lời đầy đủ. Tất cả các điểm đến đều được nhân viên của Vinacomin hướng dẫn và “việc rời khỏi các khu vực này có thể ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, bí mật công nghệ và kinh doanh của doanh nghiệp”, quy định dành cho đoàn ghi rõ như vậy. Ban tổ chức bố trí hai lãnh đạo dự án làm người phát ngôn chính thức. Tất cả các cuộc trao đổi trong hội trường, ngoài thực địa đều được nhân viên Vinacomin ghi âm cẩn thận.

Hai dự án bôxit còn ngổn ngang

Ông Lê Việt Quang, chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Nhôm Lâm Đồng, cho biết theo kế hoạch, đến tháng 9-2013 Nhà máy alumin Tân Rai sẽ chính thức đi vào hoạt động. Hiện nhà máy đang trong quá trình sản xuất thử và nâng dần công suất.

Về hiệu quả kinh tế của dự án, ông Quang cho biết do đang trong quá trình sản xuất thử nên chưa thể tính toán ngay. Về vấn đề môi trường, ông Quang khẳng định “không có dự án nào mà không có tác động ít nhiều đến môi trường”, tuy nhiên “tất cả các tác động đều nằm ở mức cho phép theo đánh giá tác động môi trường mà Bộ Tài nguyên - môi trường đã thông qua”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Cảng - trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy Bảo Lâm (Lâm Đồng) - cho biết các tác động đến môi trường cuộc sống thường ngày như nước, bụi, tiếng ồn là có. Tuy nhiên đây là hệ quả tất yếu của dự án và đã được tính toán trong đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra theo ông Cảng, trong quá trình xây dựng và hoạt động chắc chắn dự án cũng có ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương và làm tăng tệ nạn xã hội tại địa phương. Theo ông Cảng, đây cũng là những hệ lụy tất yếu.

Đ.T.DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên