05/06/2013 05:28 GMT+7

Nổ bình hơi, một bé trai tử vong

ĐỨC THANH - MẬU TRƯỜNG
ĐỨC THANH - MẬU TRƯỜNG

TT - Vụ việc xảy ra vào sáng 4-6 tại một tiệm vá vỏ ôtô nằm bên đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (thuộc tổ 11, khu phố 2, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Nạn nhân là bé trai Nguyễn Hoàng Phúc (13 tuổi, học sinh Trường THCS Tân Túc), con trai ông Nguyễn Ngọc Đức (46 tuổi) - chủ tiệm bơm xe.

sysgPzLU.jpgPhóng to
Hiện trường vụ nổ bình hơi - Ảnh: M.Trường

Theo ông Ngô Công Minh - chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc, trước khi xảy ra tai nạn, bình hơi đang ở trạng thái không mở điện để môtơ chạy nạp thêm khí vô bình. Lúc này em Phúc đang đứng cạnh bình hơi thì bất thình lình bình phát nổ, thổi tung em Phúc đập đầu vào một ôtô được tháo rời đặt gần đó, khiến em Phúc chết tại chỗ.

Tại hiện trường, các vật dụng như ống tiếp hơi, ống nước bị thổi dạt ra hai bên. Mái trước của tiệm ông Đức cũng bị thổi xiêu vẹo. Do sức ép của vụ nổ, hàng rào bằng tôn bên đường dẫn vào đường cao tốc bị gãy từng khúc rớt xuống mặt đường. Bình hơi có đường kính khoảng 1m, dài 2m bị xé toạc, bay khoảng 30m rơi xuống ao rau muống phía sau tiệm. Riêng nắp của bình hơi bay xa khoảng 500m, rơi trước cửa nhà của một người dân. Sau khi nhận được tin báo, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để xác định nguyên nhân vụ việc.

Theo Thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM, trước khi có thông tư về “Hướng dẫn thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn lao động các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động”, các doanh nghiệp sử dụng bình hơi (còn gọi là bình khí nén) phải mang bình đi kiểm định rồi đăng ký với sở. Nhưng sau khi có thông tư này, các doanh nghiệp sử dụng bình hơi không cần đăng ký như trước đây nữa mà chỉ đi kiểm định.

Trong thời gian sử dụng, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH và các cơ quan có liên quan sẽ thường xuyên kiểm tra việc kiểm định định kỳ các bình hơi. Nếu phát hiện bình hơi không được kiểm định, thanh tra sẽ xử phạt từ 15-20 triệu đồng. Tuy nhiên, vị thanh tra này cũng cho biết cơ quan chức năng chỉ thường kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp lớn, rất ít khi kiểm tra các bình hơi của các tiệm sửa xe nhỏ lẻ ven đường.

Qua kiểm tra bình hơi phát nổ tại tiệm ông Đức, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH không tìm thấy nhãn hiệu đăng ký. Gia đình ông Đức cũng thừa nhận không có hồ sơ đăng ký, tem kiểm định bình hơi.

Cách đây hơn một năm, bình hơi tại tiệm sửa xe Linh trên đường Đặng Văn Ngữ (P.14, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cũng phát nổ, khiến ông Phùng Nhật Luân (49 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) tử vong tại chỗ. Qua xác định của cơ quan chức năng cho thấy nguyên nhân vụ việc là do chủ tiệm sửa xe dùng bình hơi tự chế sai quy định kỹ thuật.

ĐỨC THANH - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên