29/05/2013 17:58 GMT+7

Quốc hội đề nghị báo cáo tình hình biển Đông

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - “Tình hình biển Đông đang diễn ra rất phức tạp, chưa có biện pháp cụ thể để kiểm soát mọi vấn đề về biển Đông. Nên tăng cường công tác ngoại giao để từng bước củng cố an ninh quốc gia, bảo vệ Tổ quốc. Xử lý tốt vấn đề biển Đông mới là mục tiêu lâu dài để ổn định phát triển mọi mặt về kinh tế, xã hội”.

LFmbvZL4.jpgPhóng to
Mạn tàu QNg 90917, thành cabin và giàn đèn hư hỏng do bị tàu Trung Quốc đâm ngày 25-5 - Ảnh: K.Trà

Đó là một trong những nội dung bản báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ (ngày 22-5) của đại biểu Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội vừa được đoàn thư ký kỳ họp chuyển tới các đại biểu Quốc hội để phục vụ cho phiên họp toàn thể (sẽ được phát trực tiếp trên VOV, VTV) vào ngày mai (30-5).

“Đề nghị Chính phủ có báo cáo mới nhất về tình hình biển Đông để đại biểu nắm bắt, báo cáo cử tri. Cần có đường lối ngoại giao đúng đắn, sáng tạo để tránh những động cơ xấu của thế lực thù địch, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia” - báo cáo nêu rõ.

Chính phủ không nên né tránh

Tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội cho thấy: “Nhiều ý kiến băn khoăn về mức độ chính xác của các chỉ tiêu trong báo cáo của Chính phủ (còn vênh nhau so với báo cáo thẩm tra), chỉ tiêu người lao động qua đào tạo, số giường bệnh đạt theo kế hoạch chỉ mang tính hình thức. Nhiều‎ ý kiến băn khoăn với chỉ tiêu giảm nghèo, đặc biệt là các huyện nghèo thuộc Chương trình 30A của Chính phủ, các chỉ tiêu về tỉ lệ thất nghiệp, tạo việc làm mới đạt được trong điều kiện kinh tế quá khó khăn như hiện nay và đề nghị Chính phủ giải trình thêm”.

“Có ý kiến cho rằng những báo cáo của Chính phủ quá công thức, lặp đi lặp lại, không có sự cải tiến căn bản, không bám sát đời sống thực tiễn, không phân tích chính xác tình hình nên khó đưa ra các giải pháp. Thông tin do các báo cáo của Chính phủ cung cấp cho đại biểu không sát với tình hình thực tế, số liệu không có tính thuyết phục, đánh giá quá sơ lược, đại biểu khó có thể góp ý cho Chính phủ, nhân dân và công luận khó hình dung hết được khó khăn của nền kinh tế. Nhiều đánh giá của các chuyên gia, lãnh đạo cấp cao không khớp với nhiều đánh giá của báo cáo” - đại biểu Quốc hội nhận xét.

Qua đó, Quốc hội đề nghị “Chính phủ cần xem xét cách báo cáo tình hình kinh tế - xã hội. Đề nghị mỗi kỳ báo cáo, Chính phủ nên tập trung phân tích sâu sắc một số nội dung bức xúc nhất đáng quan tâm, không né tránh”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên