26/05/2013 04:17 GMT+7

Góp tiền tỉ xây cầu

THANH TÚ - NG.TÀI
THANH TÚ - NG.TÀI

TT - 38 năm qua, hàng ngàn người dân hai bên bờ kênh Tháp Mười 2 (xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) muốn qua sông phải lụy đò.

btZypGGt.jpgPhóng to
Người dân Mỹ Quý cố gắng hoàn thành sớm chiếc cầu - Ảnh: Thanh Tú

Thế rồi chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, một cây cầu trong mơ đã hoàn thành. Điều đáng ngạc nhiên là số tiền hơn 1 tỉ đồng xây cầu toàn bộ đều do dân góp.

Cầu có chiều dài 67m, rộng 3m, tải trọng 3 tấn. Cầu hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xã Mỹ Quý dễ dàng đi chợ, đi ruộng và nối liền với các xã khác của huyện Tháp Mười như thị trấn Mỹ An, xã Mỹ Đông và xã Hưng Thạnh. Dẫn chúng tôi tham quan cầu ngay trong ngày thông xe tạm, ông Võ Văn Đức - một “hai lúa” thứ thiệt đã góp 300 triệu đồng để xây cầu - bày tỏ: “Có khi cả đời tôi cũng chỉ làm được nhiêu đó tiền nhưng tôi không hề thấy tiếc vì mỗi lần thấy người dân, những cháu học sinh hớn hở qua cầu tôi hạnh phúc lắm”.

Cây cầu này là niềm mơ ước từ nhiều năm qua không chỉ của ông mà là của nhiều người dân trong vùng. Những ngày mưa gió hoặc giờ tan học hàng trăm người phải chen chúc, đợi đò rất vất vả. Thấy vậy, ông Đức đã đứng ra vận động người thân trong gia đình góp tiền xây cầu. Chỉ trong vòng vài ngày, người thân trong gia đình ông đã góp được hơn 900 triệu đồng.

Bà Nguyễn Hồng Lạc, nhà gần cầu, cho biết những ngày xây cầu nhà bà như có tiệc vì căn nhà đã được trưng dụng làm bếp ăn công cộng phục vụ người tham gia xây cầu. Bà hồ hởi kể: “Từ hôm cầu khởi công ở đây lúc nào cũng đông nghẹt người. Sáng sớm là có người mang gạo, thức ăn đến nhà tui để phụ giúp bữa ăn. Người nào rảnh giờ nào thì qua phụ giờ đó, mỗi người một việc”.

Ông Nguyễn Văn Ánh, phó Phòng kinh tế hạ tầng huyện Tháp Mười, cho biết huyện nhiều lần lập hồ sơ thiết kế xây cầu với nguồn vốn lên đến 5,2 tỉ đồng. Vì ngân sách huyện không thể lo xuể nên đành... gác lại. Đầu năm 2013, được biết gia đình ông Đức ngỏ ý muốn góp tiền xây cầu, lãnh đạo huyện đã bàn bạc và đồng ý phương án do ông Đức đưa ra. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ thủ tục, thiết kế và tổ chức giám sát thi công để công trình đảm bảo chất lượng và hoàn thành trong tháng 5.

Ông Mai Hữu Công, chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tháp Mười, nói: “Tinh thần xây cầu của người dân đã làm không ít lãnh đạo huyện nể phục”.

THANH TÚ - NG.TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên