17/05/2013 07:21 GMT+7

Có giấy phép lưu hành vẫn bị "giam" xe

GIA MINH
GIA MINH

TT - Theo thông tư 12/2013 của Bộ Công an, trong một số trường hợp, người dân làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe sẽ bị thu hồi biển số, giấy đăng ký xe và được cấp giấy hẹn để lưu hành trong 30 ngày.

* Bộ Công an sẽ sửa thông tư 12

Tuy nhiên, nghị định 34/2010 của Chính phủ lại quy định phạt hành vi không gắn biển số xe nên nhiều người sau khi đi làm thủ tục sang tên xe, trở về với chiếc xe máy không có biển số cùng tờ giấy hẹn cấp biển số mới của công an vẫn bị phạt.

R5iFWd9Q.jpgPhóng to
Ông Linh với tờ giấy hẹn được phép lưu hành xe nhưng vẫn bị tạm giữ xe vì không có biển số - Ảnh: G.M.

Ông Nguyễn Trọng Tùng Linh (ngụ P.7, Q.8, TP.HCM) là một trong những nạn nhân của quy định chỏi nhau nói trên. Ông Linh kể ông có chiếc xe Honda Esky mua từ lâu, đã qua nhiều đời chủ nên không rõ chủ xe đầu tiên ở đâu để làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu.

Từ ngày 15-4, Bộ Công an cho phép làm thủ tục sang tên chuyển quyền sở hữu với những trường hợp xe đã mua bán qua nhiều người nên ông Linh tranh thủ làm thủ tục ngay. Ông tới đội cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Q.8 nộp hồ sơ và được cấp giấy hẹn ngày 18-4 giải quyết.

Ngày 18-4, ông Linh tới đội CSGT Công an Q.8 theo lịch hẹn thì được cán bộ thụ lý cấp cho một giấy hẹn đến ngày 17-5 sẽ cấp giấy đăng ký mới. Sau đó, cán bộ thụ lý thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe hiện tại nhưng ông Linh không đồng ý vì cả nhà ông chỉ có một chiếc xe, nếu thu hồi biển số thì không thể đi làm được.

Cán bộ thụ lý giải thích: “Công an Q.8 đã cấp giấy hẹn có giá trị lưu hành trong 30 ngày nên ông có thể chạy xe bình thường mà không bị phạt”.

Yên tâm với giải thích này, ông Linh chạy xe về nhà. Thế nhưng vài ngày sau khi ông đang chạy xe trên đường Phạm Thế Hiển (Q.8) thì bị tổ cảnh sát trật tự, cơ động Công an Q.8 thổi phạt, tạm giữ xe vì ông sử dụng xe không gắn biển số theo quy định.

Ông đưa giấy do Công an Q.8 cấp được lưu hành xe nhưng các cảnh sát trật tự, cơ động vẫn kiên quyết giữ xe. Tại trụ sở Công an Q.8, ông Linh trình bày với một cán bộ và cán bộ này trao đổi với các cảnh sát trật tự, cơ động xong mới trả xe cho ông đi.

Đến sáng 6-5, khi ông Linh đang chạy xe trên cầu Nhị Thiên Đường (Q.8) thì tiếp tục bị một tổ tuần tra thuộc đội CSGT Công an Q.8 chặn lại, kiểm tra giấy tờ vì xe không gắn biển số.

Ông Linh kể: “Tôi đưa giấy hẹn ra, trình bày là tôi đang làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, được cấp giấy hẹn để lưu thông nhưng các anh CSGT không chịu. Họ kiên quyết giữ xe dù tôi đã giải thích”.

Trung tá Lê Văn Bạn, phó đội trưởng đội CSGT Công an Q.8, cho rằng cán bộ tiếp nhận hồ sơ của ông Linh làm thủ tục thu giấy đăng ký xe, tháo biển số xe rồi cấp cho ông giấy hẹn ngày cấp giấy đăng ký xe mới là đúng theo quy định tại thông tư 12.

Còn việc tổ tuần tra của cảnh sát trật tự, cơ động và tổ tuần tra của đội CSGT Công an Q.8 lập biên bản tạm giữ xe của ông Linh cũng đúng theo nghị định 34 về xử phạt xe không mang biển số.

“Về mặt pháp lý, nghị định của Chính phủ ban hành có giá trị cao hơn thông tư nên phải theo nghị định. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ảnh của ông Linh, đội CSGT Công an Q.8 đã xử lý linh động, trả xe cho ông Linh sử dụng ngay trong ngày 6-5” - ông Bạn nói.

Đề nghị thu hồi biển số cũ khi cấp biển số mới

Công an một số địa phương khác như Q.9, Tân Bình, Bình Tân, Thủ Đức... cũng xác nhận đang “rối” khi thực hiện theo thông tư 12 và nghị định 34.

Tuy nhiên các địa phương không phạt những trường hợp người đi xe không biển số nhưng có giấy hẹn cấp biển số xe mới của cơ quan công an. Thượng tá Trần Thanh Trà, trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết PC67 đã có văn bản kiến nghị cơ quan thẩm quyền xin chủ trương khi nào cấp biển số mới thì thu hồi biển số cũ.

Trung tướng Tô Thường - tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an - cho rằng thông tư 12 nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân chuyển quyền sở hữu xe.

Tuy nhiên, do sơ suất nên thông tư này quy định thu hồi biển số, giấy đăng ký xe trong thời gian chờ cấp biển số, giấy đăng ký xe mới, gây khó khăn cho người dân khi lưu thông. Ông Thường cho biết sẽ sửa sớm thông tư này theo hướng để giấy đăng ký, biển số xe cho người dân lưu thông, đến khi cấp biển số mới thay thế thì thu hồi biển số cũ.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên