16/05/2013 18:10 GMT+7

Miền Trung: người người, nhà nhà chống chọi nắng nóng

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Hai ngày nay, các tỉnh miền Trung nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có nơi lên tới 41 độ C. Người dân đổ xô ra bờ biển, công viên để tránh nắng. Nắng nóng làm nhiều trẻ em và người già đổ bệnh.

Hôm nay 16-5, Bắc và Trung bộ nắng như thiêu đốt

Quảng Trị: học sinh chui gầm cầu đường sắt tránh nóng

Ngày 16-5, nắng nóng dữ dội lại tiếp diễn tại Quảng Trị. Đây được xem là đợt nắng nóng có nhiệt độ cao nhất và kéo dài nhất từ đầu năm đến nay tại khu vực này.

0GGXzc58.jpgPhóng to
Trưa 16-5, một nhóm học sinh liều chui xuống dưới gầm cầu đường sắt vượt sông Hiếu để tránh nóng - Ảnh: Quốc Nam
5fFnyYrA.jpgPhóng to
Giữa trưa, ông Nguyễn Văn Huống, nhân viên đường sắt tại trạm giao với quốc lộ 9, phải đắp khăn ướt quanh đầu để chống chọi với cái nóng rát da - Ảnh: Quốc Nam
xkJBajZC.jpgPhóng to
Đường phố trung tâm TP Đông Hà vắng tênh vì nắng - Ảnh: Quốc Nam
ySwcXtXu.jpgPhóng to
Môt người bán hàng rong trên quốc lộ 1A qua TP Đông Hà mệt mỏi giữa cái nắng chói chang - Ảnh: Quốc Nam

Ông Phùng Hoàng Long, giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị, cho biết trong mấy ngày qua nhiệt độ trung bình trên toàn tỉnh đạt từ 37-39 độ C. Cao điểm nhất là hai ngày 15 và 16-5, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến trên 40 độ C. Nơi nóng nhất trong toàn tỉnh là TP Đông Hà, nền nhiệt ở đây luôn duy trì ở mức 38-39 độ C.

Nắng nóng cộng với gió Lào thổi mạnh đã khiến mọi sinh hoạt của người dân ở vùng này bị đảo lộn. Từ khoảng sau 10g trưa, đường phố đã vắng người. Từ khoảng 11g-14g gần như mọi người đều "cố thủ" trong nhà, trong nơi râm mát, cần việc lắm mới phải ra đường trong trạng thái bịt kín từ đầu tới chân. Nhiều người đổ ra bờ sông Hiếu hóng gió thay vì ngồi ở nhà "chịu trận".

Các bãi tắm như Cửa Việt, Cửa Tùng, Gio Hải, Mỹ Thủy mấy hôm nay đông nghịt người từ 15g chiều.

Trưa 16-5, chúng tôi bắt gặp một nhóm học sinh mạo hiểm chui xuống ngồi ngay dưới gầm cầu đường sắt bắc qua sông Hiếu.

Quảng Bình: mất điện vì nắng nóng

Ngày 16-5, lúc 14g45 nhiệt độ đo được trong nhà ở TP Đồng Hới đã 39 độ C và nhiệt độ ngoài trời vượt trên 41 độ C. Từ 13g40 đến 14g35, toàn tỉnh mất điện vì bị quá tải, nguyên nhân do nắng nóng nên người dân sử dụng nhiều quạt và máy điều hòa nhiệt độ.

Trên đường phố Đồng Hới, nóng phả hầm hập như rang lên người nên không chỉ có phụ nữ mới đeo găng tay, trùm đầu kín mít chống nắng mà nhiều nam giới cũng phải dùng kiểu này để chống nắng. Nhiều công trường xây dựng ở Đồng Hới phải cho thợ xây trên giàn giáo cao nghỉ việc sớm hơn bình thường trong thời gian làm việc buổi sáng vì lo thợ say nắng.

Ở huyện miền núi Tuyên Hóa, nơi được xem là "chảo rang mùa hè", nhiệt độ còn cao hơn ở Đồng Hới từ 1-3 độ C do hiệu ứng của gió tây nam từ Lào thổi sang.

Ông Võ Ngọc Thanh, phó chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, cho hay: "Nắng nóng đến kinh hoàng, không ai chịu nổi".

Anh Hồ Xuân Sơn ở xã Tiến Hóa - vùng có nhiều dãy núi đá vôi - cho biết nhiều người dân không lên nương nữa, hoặc phải bỏ nương rẫy về nhà từ lúc nửa buổi sáng vì nắng nóng quá gay gắt. Hơi nóng từ các dãy lèn đá phả lên nóng như đang đi trên bãi dung nham núi lửa.

Huế: đổ xô ra bờ sông trốn nắng

Lúc 13g ngày 16-5, TP Huế nóng gay gắt, nhiệt độ lên đến 38 độ C, có nơi nóng 39 độ C, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, số trẻ em nhập viện tăng cao.

Trưa và cả buổi chiều, trên các tuyến đường trung tâm thành phố Huế thưa thớt xe cộ đi lại. Nắng như đổ lửa với nhiệt độ gần 39 độ C đã làm mặt đường như chảy nhựa khét lẹt, hơi nóng hầm hập từ mặt đường bốc lên làm người đi đường xây xẩm mặt mày. Những ngày này, khẩu trang, áo chống nắng là những vật dụng cần thiết, bất ly thân của người Huế khi đi ra đường.

Để trốn nóng, người dân Huế đã đổ xô ra các quán nước ven sông, tránh nắng dưới những tán cây cổ thụ ở ngoài công viên dọc bờ sông Hương, sông An Cựu, sông Đông Ba. Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều 16-5, người dân tập trung trốn nắng đông nhất ở công viên bờ bắc sông Hương. Nhiều người mang theo võng, chiếu, gường xếp ra công viên dọc bờ sông để hóng mát. Nhiều gia đình cũng bồng con nhỏ ra công viên trốn nắng.

Thông tin từ khoa nhi Bệnh viện Trung ương Huế cho biết nắng nóng trong những ngày qua khiến bệnh nhi tăng cao, mỗi ngày có đến 350 trẻ em đến khám và điều trị, tăng 50% so với những ngày trước đó. Hai loại bệnh nhập viện nhiều nhất ở trẻ em là hô hấp và tiêu hóa, có một số trường hợp trẻ mắc bệnh tay chân miệng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên - Huế, nắng nóng với nền nhiệt độ cao có thể còn kéo dài ở tỉnh này trong một hai ngày tới.

VqGozdlP.jpgPhóng to
Nhiều gia đình bồng con nhỏ ra công viên dọc bờ sông trốn nắng - Ảnh: Nguyên Linh
LIUEoJ25.jpgPhóng to
Người già ra bờ sông hóng mát, đánh cờ - Ảnh: Nguyên Linh

Nghệ An: trời nắng nung

Hai ngày nay, người dân Nghệ An cảm giác được thế nào trời nắng nung. Nghĩa là gió khô mà nắng cũng khô. Sau 11g trời nắng hơn 39 độ C. Hầu hết ngả đường tại thị trấn các huyện đến các thành phố đã vắng người, vắng cả ôtô, xe máy.

Chỉ riêng những vùng dân cư ven biển, già trẻ, gái trai mang võng ra bãi cát, mắc vào những cây phi lao để chống nóng.

MBKrVTme.jpgPhóng to
Phụ nữ chống nóng trên đường TP Vinh - Ảnh: Vũ Toàn
LxMJEChE.jpgPhóng to
Học sinh chống nóng bằng ô - Ảnh: Vũ Toàn
hznIxY4D.jpgPhóng to
Bồng con ra bãi biển trốn nắng - Ảnh: Vũ Toàn

Đà Nẵng: đủ đường trốn nắng

Tại Đà Nẵng, cái nóng oi ả như đổ lửa khiến người dân đổ ra các tuyến đường ven sông, công viên để trốn nắng. Từ 11g-14g trên các tuyến đường trung tâm TP thưa thớt người qua lại. Trong khi đó hai bên bờ sông Hàn, rất nhiều người ra ngồi hóng mát dưới các tán cây.

Trên đường Bạch Đằng nhiều người dân mang võng ra nằm. Ông Lê Văn Huy cho biết: “Nhà tôi lợp tôn, lại thấp quá nên nóng hầm hập không chịu được. Vợ tôi với các cháu kéo nhau đi siêu thị tránh nắng, tôi rủ mấy ông bạn ra đây vừa nằm vừa chơi cờ, tới chiều thì ra biển tắm”.

Trước tình hình nắng nóng, ngày 15-5 Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng đã phát đi bản tin cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng đang ở cấp báo động III (cấp cao) và có khả năng tăng lên cấp IV (cấp nguy hiểm) trong vài ngày tới. Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các hạt kiểm lâm tăng cường tuần tra, kiểm soát những hoạt động có khả năng gây cháy rừng và nghiêm cấm các hoạt động dùng lửa để xử lý thực bì.

8BNLjkKB.jpgPhóng to
Trên đường đi khám bệnh về, trời quá nắng nên chị Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đưa con gái vào công viên tránh nắng - Ảnh: Trường Trung
B40JshU6.jpgPhóng to
Cánh xe ôm tranh thủ nằm ngủ dưới tán cây - Ảnh: Trường Trung
1tfaIU7v.jpgPhóng to
Che nắng cho thiết bị vui chơi trẻ em trước siêu thị Nguyễn Kim - Ảnh: Trường Trung

Quảng Ngãi: trẻ em bệnh, hồ chứa nước cạn kiệt

Tại Quảng Ngãi, trong những ngày qua nắng nóng đã khiến hàng ngàn người dân không dám ra đường. Tại thành phố Quảng Ngãi, chưa tới 10g nhưng nhiệt độ ngoài trời đã vượt trên 38 độ C. Ở các huyện miền núi, nhiều nơi nhiệt độ lên gần 40 độ C. Nắng nóng khiến nhiều người dân, nhất là người già, trẻ em bị bệnh.

Trong 2 ngày qua, số người nhập viện tại các bệnh viện Quảng Ngãi tăng cao, nhất là tại khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi tiếp nhận trên 200 trẻ em đến khám, điều trị, chủ yếu liên quan đến các bệnh đường hô hấp…

Nắng nóng khiến các hồ đập, sông suối trên địa bàn Quảng Ngãi khô cạn. Ông Nguyễn Nhung, giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, cho biết hiện mức nước tại các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đã xuống khá thấp.

Quảng Nam: người dân nhốn nháo tìm chỗ tránh nắng

Tại Quảng Nam trong mấy ngày gần đây, nắng nóng kéo dài khiến người dân vô cùng khốn đốn.

d8n47LEc.jpgPhóng to
Sinh viên ĐH Quảng Nam ôn bài ở hồ điều hòa Nguyễn Du, TP Tam Kỳ - Ảnh: Lê Trung
X7a44mjt.jpgPhóng to
Người dân ở TP Tam Kỳ tận dụng bóng mát để nghỉ trưa - Ảnh: Lê Trung
g5d7U3up.jpgPhóng to
Người dân treo võng ở công viên để trốn nóng - Ảnh: Lê Trung

Tại nhiều công viên ở Quảng Nam như: Quảng trường 24- 3, hồ điều hòa Nguyễn Du… người dân đổ xô đến tìm bóng mát, chống chọi với cái nóng như thiêu đốt. Nhiều người dùng võng mắc vào các thân cây xanh ngủ cho mát.

Tại các phòng trọ quanh các trường Đại học Quảng Nam, Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam, Cao đẳng Y tế, nhiều sinh viên cho biết mùa thi đang đến, nắng nóng như vậy không thể nào nhốt mình trong căn phòng trọ rộng vài mét vuông. Nhiều sinh viên đành phải đem sách vở ra công viên để ôn bài.

Nắng nóng cũng làm nhiều trẻ em nhập viện vì các chứng bệnh liên quan. Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam, trong 3 ngày từ 13 đến 15-5 đã có hơn 500 trẻ em đến khám bệnh, trong đó có gần 100 trẻ em nhập viện để điều trị, chủ yếu mắc các bệnh mùa nắng nóng như hô hấp, tay chân miệng, da liễu…

Nắng nóng gay gắt trên 39 độ C kéo dài 2-3 ngày tới

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết ngày hôm nay (16-5), nắng nóng diện rộng tiếp tục hoành hành tại miền Trung, miền Bắc với nhiệt độ cao nhất trong ngày, phổ biến 36-38 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc và Trung Trung bộ nhiều nơi có nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ trên 39 độ C.

lxagV4M3.jpgPhóng to
Nhóm sinh viên ăn chè để giải nhiệt trên đường Xuân Thủy (Q. Cầu Giấy) - đoạn trước cổng trường Học viện Báo chí tuyên truyền - Ảnh: Quang Thế
knO1kQFk.jpgPhóng to
Ngày nắng nóng quán khem hút khách (ảnh chụp tại quán kém Tràng Tiền) - Ảnh: Quang Thế
SrjLXaZ3.jpgPhóng to
Đường ven hồ tây ngày bình thường thì đông kín người, tuy nhiên hôm nay không có một bóng người qua lại (ảnh chụp lúc 17g45 ở đoạn cạnh đường Thanh Niên) - Ảnh: Quang Thế

Nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng bước sang ngày thứ 3 là do áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng gió tây nam khô nóng sau khi vượt dải Trường Sơn khiến nắng nóng xảy ra trên diện rộng. Đến 13g chiều nay, nhiệt độ cao nhất tại TP Vinh đã lên 39 độ C, Hà Nội và Việt Trì là 38 độ C. Nhiệt độ cao nhất này sẽ tiếp tục gia tăng vào buổi chiều.

Dự báo đợt nắng nóng diện rộng này còn có khả năng kéo dài trong 2 ngày tới, sau đó nền nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ giảm dần.

Vì vậy, mọi người cần chủ động bảo vệ, hạn chế ra đường vào thời điểm buổi trưa đến 15g-16g chiều để phòng tránh say nắng và những vấn đề sức khỏe khác, nhất là ở khu vực có nhiệt độ thực tế lên tới 42-45 độ C.

NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên