15/05/2013 12:18 GMT+7

Bị "giam lỏng", thuyền viên tàu New Horizon đòi bỏ tàu

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Ngày 14-5, thuyền trưởng tàu New Horizon cùng 19 thuyền viên tiếp tục gửi đơn kêu cứu và thông báo sẽ rời tàu trong ba ngày tới nếu không có trợ giúp vì ắc quy trên tàu sẽ cạn kiệt, không thể duy trì hệ thống liên lạc.

Thuyền trưởng tàu New Horizon cùng 19 thuyền viên đã bị kẹt tại cảng Karachi (Pakistan) từ tháng 11-2012 trong tình cảnh bị cô lập, mất an toàn.

QQ9qvf50.jpgPhóng to
Danh sách thuyền viên thông báo rời tàu New Horizon

Trong email gửi các đơn vị: Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam, Lãnh đạo Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines, chủ tàu), Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, thuyền trưởng Trần Sỹ Đông viết: “cầu mong các anh hãy cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ để thuyền viên được về nước ngay bởi lý do: tình hình tại Karachi bất ổn, xung đột xảy ra liên miên; Khu neo tàu mùa này gió tây nam thổi mạnh, ban đêm giật tới cấp 6-7 và xung quanh khu neo có nhiều xác tàu chìm chưa trục vớt. Trong tình huống khẩn cấp như trôi neo, đứt neo, bão tố xảy ra thì thuyền viên sẽ không còn lối thoát".

Theo ông Đông, cách đây hai ngày neo đã bị dịch chuyển, song không có máy để điều động.

Ông Đông cũng cho biết do không có nhiên liệu chạy máy nên trên tàu hoàn toàn mất điện (không có nước, không có ánh sáng đèn neo báo tín hiệu tàu neo ban đêm, không thể nấu ăn được).

Và quan trọng nhất là hệ thống thông tin liên lạc với bờ bằng VHF và INM-C hoàn toàn tê liệt, trong đó có cả phần dự báo thời tiết biển trước 48 giờ không hoạt động vì không có dầu chạy máy.

Cũng theo thuyền trưởng Đông, hiện tại tàu chưa nhận được số tiền 8.100 USD từ chủ tàu để duy trì sinh hoạt. Tuy nhiên có nhận được số tiền trên cũng chi phí hết cho tiền ăn của thuyền viên, tiền còn thiếu của thuyền viên tháng trước, tiền mua nước ngọt, chi phí phát sinh thuê phương tiện vào bờ với tổng số tiền đã lên đến 9.949 USD.

Với tổng chi phí trên thì nếu nhận được 8.100 USD từ chủ tàu thì cũng không còn một đồng nào để mua nhiên liệu. Trong khi đó, tàu neo đậu xa bờ, sóng lớn nên nhà cung cấp nhiên liệu từ chối cung cấp với dung lượng nhỏ.

“Hiện tại anh em rất bức xức, lương bổng không có, phần lớn thuyền viên trên tàu hầu hết đã đi quá thời hạn hợp đồng. Cá biệt có người đi tới nay là 18 tháng song lương mới nhận được 3 tháng. Đa phần anh em đều chậm lương từ 6 tháng trở lên” - ông Đông cho biết.

Tàu New Horizon xuất phát từ Quảng Ninh từ ngày 10-7-2012 đi Donghae (Hàn Quốc) - Vladivostock (Nga) - Akita (Nhật Bản) - Manila (Philippines), đến Karachi (Pakistan) ngày 9-11-2012 và bị lưu giữ do tranh chấp thương mại. Từ đó đến nay, các thuyền viên sống trong điều kiện khó khăn và không đảm bảo an toàn khi nhận sự hỗ trợ nhỏ giọt từ chủ tàu và đã nhiều lần kêu cứu.

Trong khi đó Vinashinlines (chuyển từ Vinashin về Vinalines) đang gặp khó khăn và đang làm thủ tục phá sản nên không đủ năng lực tài chính để giải quyết nợ nần hay hỗ trợ thuyền viên tốt hơn.

Tàu New Horizon nằm trong danh sách tàu có chủ trương được bán do không khai thác được nữa nhưng đến nay vẫn chưa bán được.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên