01/05/2013 08:44 GMT+7

Anh hùng Nguyễn Thái Bình về an nghỉ cùng đồng đội

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - 30-4, kỷ niệm ngày thống nhất, là ngày mà ước nguyện của bao nhiêu thế hệ người VN về một đất nước thống nhất, hòa bình đã thành hiện thực. Như là ước nguyện của Nguyễn Thái Bình.

Cũng vì vậy mà Huyện ủy Cần Giuộc (tỉnh Long An) và gia đình liệt sĩ Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thái Bình đã chọn buổi chiều 30-4 để thực hiện nghi thức cải táng, đưa hài cốt của anh về nghĩa trang liệt sĩ Cần Giuộc, yên nghỉ cùng các đồng chí của mình.

Rất đông những người bạn của Nguyễn Thái Bình ngày xưa, các sinh viên ĐH Nông lâm TP.HCM - nơi Nguyễn Thái Bình từng là một sinh viên xuất sắc, học sinh các trường tiểu học, trung học ở Cần Giuộc - nơi Nguyễn Thái Bình từng theo học, rất đông bà con xã Tân Kim - nơi chôn nhau cắt rốn của anh, phường Nguyễn Thái Bình (Q.1, TP.HCM), phường Tân Thuận Tây (Q.7, TP.HCM) - nơi gia đình Nguyễn Thái Bình sinh sống - đã đến tham dự. Ai cũng gọi Nguyễn Thái Bình là “anh” một cách thật thân thương.

Mọi người cùng ôn lại cuộc đời Nguyễn Thái Bình, một người học trò nghèo đã cố công đèn sách để trở thành một kỹ sư canh nông xuất sắc. Nhưng rồi những biến động của thời cuộc, diễn biến của chiến tranh đã khiến anh không thể đứng ngoài.

Chị Nguyễn Thị Huỳnh Mai, em gái anh, xúc động đọc lại câu thơ anh gửi về cho ba má: “Mẹ cha nghèo như quê ta nghèo lắm/Nhưng để cho ta một tấm lòng/Một con tim biết yêu biết ghét/Một vững tin bất khuất kiên cường/Tất cả cho quê hương/Hôm nay con đa tạ/Dấn thân quyết lên đường...”.

Anh hùng Nguyễn Thái Bình đã chống Mỹ ngay trên đất Mỹ, dấn thân ngày càng quyết liệt: phát biểu, tổ chức biểu tình, làm báo, chiếm lãnh sự Sài Gòn ra thông báo chống chiến tranh... cho đến ngày bị sát hại (2-7-1972) ngay khi chiếc máy bay chở anh về VN chưa kịp đáp xuống Tân Sơn Nhất.

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên