04/04/2013 08:17 GMT+7

Đem cả sổ đỏ ba vườn quốc gia đi "cầm cố"

TR.TÂN - L.GIANG
TR.TÂN - L.GIANG

TTO - Ngày 3-4, tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, ông Trần Văn Thành, quyền giám đốc vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn (Buôn Đôn), xác nhận có việc ông mang sổ đỏ VQG Cát Tiên (Lâm Đồng - khi ông còn làm giám đốc tại đây trước năm 2011) và hồ sơ của VQG Yok Đôn (có diện tích hơn 113.000ha) đi thế chấp để vay vốn.

Ông Thành cho rằng trong tình hình kinh tế khó khăn, nguồn ngân sách của Nhà nước cho công tác bảo vệ, phát triển rừng hạn hẹp, với trách nhiệm là người đứng đầu tại hai VQG này, ông phải “năng động” tìm kiếm nguồn vốn... Tuy nhiên đến nay chưa có nguồn vốn nào cho hai VQG này, nhưng sổ đỏ của VQG Cát Tiên đang bị một công ty tư nhân tại Hà Tĩnh giữ.

Ông đã yêu cầu công ty này trả lại sổ đỏ cho VQG Cát Tiên trong tháng 4-2013. Nếu công ty này không thực hiện, ông sẽ nhờ các cơ quan pháp luật vào cuộc. Còn đối với hồ sơ của VQG Yok Đôn thì chỉ là bản photo công chứng nên không hề ảnh hưởng gì đến vườn. Cá nhân ông cũng đã nhận trách nhiệm với Tổng cục Lâm nghiệp về sự việc này...

Trước đó, khi còn làm giám đốc VQG Cát Tiên (diện tích 37.000ha), ông Thành đã mang sổ đỏ “cầm cố” cho một công ty có trụ sở tại Hà Tĩnh để nhờ tìm nguồn vốn không hoàn lại. Khi được điều động sang nắm quyền giám đốc tại VQG Yok Đôn, ông Thành bàn giao hồ sơ cho người kế nhiệm. Mọi việc vỡ lở khi lãnh đạo hiện tại ở VQG Cát Tiên kiểm tra mới biết sổ đỏ của vườn bị thất lạc.

* Ông Trương An Ninh, chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, xác nhận ông Lưu Minh Thành, giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, đã thu hồi đầy đủ 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng mà trước đó đã chuyển cho một cá nhân để tìm dự án đầu tư. Theo ông Ninh, việc ông Thành đưa sổ đỏ của vườn cho cá nhân nhận “chạy dự án” khi chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh là không đúng quy định. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu ông Thành làm báo cáo về vụ việc, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh làm rõ vấn đề có hay không việc lừa đảo chạy dự án này.

Ông Thành cho biết ông đã lấy sổ đỏ về từ đêm 2-4. Ông cũng thừa nhận đã giao 11 sổ đỏ của vườn cho bà Trần Thị Trường, trú ở phường Nam Lý (TP Đồng Hới, Quảng Bình) vào tháng 4-2011 để kiếm tìm dự án đầu tư trồng rừng ở các xã vùng đệm quanh vườn. Việc này có biên bản giao nhận sổ đỏ, kèm cam kết tìm nguồn vốn ở những đơn vị đáng tin cậy (cụ thể bà Trường đại diện cho chi nhánh Công ty TNHH Phát triển lâm nghiệp VN, có trụ sở ở Hà Nội), sẽ trả lại sổ đỏ cho vườn trong thời gian không quá 60 ngày. Tuy nhiên, đến nay chưa tìm được dự án nào.

TR.TÂN - L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên