30/03/2013 22:44 GMT+7

Kết hôn người nước ngoài nộp hồ sơ 5 loại giấy tờ

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Chính phủ vừa ban hành Nghị định về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

Theo đó, bắt buộc hồ sơ đăng ký kết hôn phải có 5 loại giấy tờ khác nhau của mỗi bên. Đầu tiên là tờ khai đăng ký kết hôn, tiếp theo là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp chưa quá 6 tháng, trường hợp pháp luật nước ngoài không quy định việc cấp giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy xác nhân tuyên thệ của người đó hiện tại không có vợ hoặc không có chồng, phù hợp với pháp luật của nước đó.

Hồ sơ cũng phải có giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của VN hoặc nước ngoài, xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình. Hai loại giấy tờ còn lại là: bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân, ví dụ như hộ chiếu; bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (đối với công dân VN cư trú ở trong nước), thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hoặc chứng nhận tạm trú (đối với người nước ngoài thường trú hoặc tạm trú tại VN kết hôn với nhau).

Ngoài ra, căn cứ tình hình cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định bổ sung giấy xác nhận của Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài về việc công dân VN đã được tư vấn, hỗ trợ về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài trong hồ sơ đăng ký kết hôn.

Hồ sơ đăng ký kết hôn do một trong hai bên kết hôn nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì viết phiếu tiếp nhận hồ sơ, ghi rõ ngày phỏng vấn và ngày trả kết quả.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, không hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn hai bên bổ sung hoàn thiện. Văn bản hướng dẫn phải ghi đầy đủ, rõ ràng các loại giấy tờ cần bổ sung, hoàn thiện; cán bộ tiếp nhận hồ sơ ký, ghi rõ họ tên và giao cho người nộp hồ sơ.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 15-5-2013.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên