05/03/2013 22:58 GMT+7

Kiểm soát thu nhập, tài sản người có chức vụ

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Trả lời Tuổi Trẻ tại buổi làm việc với UBND TP.HCM sáng 5-3 về “công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng năm 2013”, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết theo kế hoạch đã đề ra, cuối tháng 3, đầu tháng 4-2013 sẽ thông qua Bộ Chính trị một đề án nhằm kiểm soát thu nhập, tài sản của những người có chức vụ, quyền hạn.

Theo ông Tranh, việc xây dựng và xem xét đề án trên theo yêu cầu của Bộ Chính trị nhằm đưa ra chủ trương của Đảng về kiểm soát thu nhập, tài sản của những người có chức vụ, quyền hạn.

Đây là đề án do Thanh tra Chính phủ chủ trì xây dựng, cùng phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thành, trình Chính phủ và Bộ Chính trị theo tiến độ đã vạch ra. Ngoài ra, thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) nên tất cả các giải pháp phòng ngừa đều phải được thực hiện, trong đó có đề án nói trên.

“Chúng tôi cho rằng đây là đề án hết sức tích cực để thực hiện chủ trương của Đảng và Luật phòng, chống tham nhũng” – ông Tranh nói.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ dự kiến những chức vụ, vị trí công tác nào… sẽ thuộc đối tượng kiểm soát thu nhập, tài sản theo đề án vừa nêu, ông Tranh cho biết: nội dung này chưa được xác định, còn đang bàn và sẽ được thông qua Bộ Chính trị.

Cũng tại buổi làm việc, cục trưởng Cục Chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ Phạm Trọng Đạt cho hay tới đây sẽ có qui định cụ thể về giải quyết những vấn đề tài sản tăng thêm (của nhóm người thuộc diện phải kiểm soát tài sản) như thế nào.

“Anh mua thêm một ôtô, cái nhà, mảnh đất…, thì anh phải có trách nhiệm lí giải vì sao có thêm những tài sản này và cũng sẽ qui định nếu không giải trình được thì thực hiện chế tài ra sao” – ông Đạt nhấn mạnh.

Theo ông, thời gian qua đã triển khai chín giải pháp phòng ngừa tham nhũng nhưng thực tế có một số giải pháp còn hình thức, nên lần này phải thực hiện sâu hơn.

Buổi làm việc cũng bàn sâu các giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài, có vụ việc kéo dài gần 40 năm.

Theo ông Huỳnh Phong Thanh, đến cuối tháng 1-2013 Thanh tra Chính phủ và các địa phương đã giải quyết được trên 300 vụ (trong số 528 vụ).

Số vụ còn lại khá nhiều, phức tạp, đã qua nhiều cấp, nhiều ngành giải quyết. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ và các tỉnh, thành sẽ quyết tâm giải quyết từ đây đến cuối tháng 3-2013, phấn đấu đạt khoảng 90% số vụ việc.

Trong số nhiều nguyên nhân phát sinh hàng trăm vụ việc nói trên, thì có nguyên nhân do trách nhiệm giải quyết của một số địa phương không đến nơi đến chốn.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên