14/02/2013 21:52 GMT+7

Ba ngày tết đi xin nước

TR.TÂN
TR.TÂN

TTO - Tết không có nước đánh răng, rửa mặt, giặt giũ..., du xuân thế nào đây?

Một tuần trở lại đây, đặc biệt trong ba ngày tết Quý Tỵ 2013, bà con sống tại đường Điện Biên Phủ, khối 6, khối 7 phường Tân Lợi, khối 5 phường Ea Tam… TP Buôn Ma Thuột thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

f14FhWj1.jpgPhóng to

Tại các trạm bơm của công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng Đắk Lắk luôn trong tình trạng cạn kiệt - Ảnh: T.B.DŨNG

Mọi sinh hoạt như tắm giặt, vệ sinh nhà cửa hay những nhu cầu cá nhân đều phải đi xin nước về dùng hoặc dùng ké tại những gia đình bà con khu vực khác…

Con gái ông Trần Văn Long trên đường đường Điện Biên Phủ cho biết suốt từ 29 đến mùng 3 tết gia đình không hề có nước khiến sinh hoạt của gia đình vô cùng khốn đốn. Cả nhà phải lên nhà người quen trên đường Lê Thánh Tông để tắm và xin nước về để nấu nướng, rửa chén bát. Quần áo bẩn thì dồn lại chứ không thể giặt, khổ nhất là vì thiếu nước việc đánh răng, vệ sinh vào mỗi buổi sáng cũng rất chật vật.

Đến ngày mùng 5 tết khi có nước trở lại cả gia đình mới cặm cụi lau cửa kính, bàn ghế và nhà cửa để mở tiệm kinh doanh trở lại… Tình trạng của gia đình ông Long cũng giống nhiều gia đình khác trên tuyến đường Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo vì đến mùng 3 tết hai tuyến đường này mơi có nước trở lại để tổng vệ sinh nhà cửa sau tết.

Ngày 14-2 (mùng 5 tết), ông Trần Văn Thiện, giám đốc công ty TNHH một thành viên cấp nước và xây dựng Đắk Lắk cho biết: tình trạng khan hiếm nước trầm trọng tại TP Buôn Ma Thuột là có thật.

qqM2qjsR.jpgPhóng to

Hồ chứa nước Kotam 1 trong tình trạng trơ đáy - Ảnh: Công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng Đắk Lắk cung cấp

Thống kê lượng nướng cung cấp từ các trạm bơm trong 10 ngày qua luôn thiếu hụt từ 11.000 m3/ngày đêm đến 18.000 m3/ngày đêm.

Nguyên nhân chính khiến tình trạng khan hiếm nước ngọt trầm trọng tại TP Buôn Ma Thuột và các vùng phụ cận là do nguồn cung cấp nước tại các hồ chứa, trạm bơm thiếu hụt vì hạn hán đến sớm hơn so với các năm.

Hiện ba hồ chứa của công ty tại km13 quốc lộ 26 (xã Hòa Đông, TP Buôn Ma Thuột) hiện đang trong tình trạng trơ đáy. Mỗi ngày đêm công ty chỉ có thể cung cấp hơn 38.000 m3 trong khi đó thực tế tiêu thụ của người dân TP Buôn Ma Thuột là hơn 55.000 m3/ngày đêm.

Một khó khăn khác là với 38.000 m3/ngày đêm, người dân vẫn sử dụng tạm được nhưng vì tâm lý sợ thiếu nước nên người dân ở các khu vực thấp, khu vực trung tâm mỗi khi có nước lại xả vào các bể chứa nên các hộ dân ở các vùng cao, vùng ngoại ô lại thiếu trầm trọng hơn.

Người dân gọi điện vào đường dây nóng của công ty liên tục và nhân viên xuống tận nơi cũng không thể khắc phục được. Để đảm bảo nước đủ sinh hoạt công ty vẫn thực hiện cắt nước luân phiên (trừ tuyến đường Mai Hắc Đế có bệnh viện tỉnh, UBND tỉnh… được ưu tiên không cắt) nên cứ hai ngày các hộ dân chỉ có nước từ 7-10 giờ nên người dân cố gắng trữ nước để sinh hoạt tạm thời.

Hiện công ty đang cố gắng khắc điều tiết việc bơm nước đến những khu vực cao để người dân có nước sinh hoạt tạm thời.

“Trong tình trạng hiện nay nếu việc hạn hán còn kéo dài thì việc thiếu nước sinh hoạt sẽ còn tiếp diễn vì hiện vẫn chưa có nguồn cung cấp nước bổ sung nào khác…”, ông Thiện cho biết.

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên