20/01/2013 00:08 GMT+7

Không đeo thẻ cũng tham gia xử phạt

GIA BẢO
GIA BẢO

TT - Dù quy định chỉ CSGT đeo “thẻ xanh” mới được dừng xe xử lý vi phạm nhưng theo ghi nhận của Tuổi Trẻ ngày 19-1, tại một số chốt tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn TP.HCM, các cán bộ, chiến sĩ xử lý vi phạm có người đeo thẻ, người không.

TP.HCM: chỉ CSGT đeo “thẻ xanh” mới được dừng xe

RvzGweO3.jpgPhóng to

Cảnh sát trật tự thổi phạt vi phạm giao thông trên đường Pasteur, Q.1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

qJ8cmkp4.jpgPhóng to
Cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất (Công an TP.HCM) đeo “thẻ xanh” xử lý vi phạm - Ảnh: Gia Bảo

Khoảng 9g sáng, trên quốc lộ 1 khu vực ngã ba 621 (Q.Thủ Đức), hai chiến sĩ Đội cảnh sát giao thông (CSGT) Rạch Chiếc lập chốt xử lý các phương tiện vi phạm. Theo quan sát, chỉ một chiến sĩ đeo “thẻ xanh” theo đúng quy định, còn một chiến sĩ không đeo thẻ nhưng vẫn tham gia yêu cầu người đi đường dừng xe để xử lý vi phạm. Trao đổi về nguyên nhân không đeo “thẻ xanh”, chiến sĩ này cho biết do khi cấp thẻ in sai tên, họ nên đang chờ in lại.

Chỗ đeo thẻ, chỗ không

Gần 10g, tại chốt dưới dạ cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh), hai chiến sĩ Đội CSGT Hàng Xanh cũng lập chốt xử lý phương tiện vi phạm. Trong hai chiến sĩ có một người không đeo “thẻ xanh” theo quy định nhưng vẫn yêu cầu người đi đường dừng xe. Chiến sĩ này cho biết sở dĩ chưa mang “thẻ xanh” vì chưa đủ thẻ để cấp hết cho cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông.

Cùng ngày, chúng tôi có mặt tại nhiều chốt giao thông như Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận), vòng xoay Phú Lâm (Q.6), giao lộ Ngô Quyền - Hùng Vương (Q.5), giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu (Q.3) thì các chiến sĩ ở đây đều đeo “thẻ xanh” nghiêm túc theo đúng quy định khi tuần tra, kiểm soát giao thông. Một chiến sĩ cho biết từ khi có quy định đeo “thẻ xanh” trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, nhiều người dân tỏ ra rất quan tâm, chú ý.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho biết hiện còn một số trường hợp cán bộ, chiến sĩ chưa có “thẻ xanh” có nguyên nhân do Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67, Bộ Công an) làm chưa kịp hoặc do trong khâu in ấn thẻ nhầm lẫn tên, họ... và sai sót này đang được khắc phục.

Để thuận lợi trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, cán bộ, chiến sĩ chưa có “thẻ xanh” sẽ tạm thời không đảm trách việc dừng phương tiện vi phạm mà chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ có “thẻ xanh” xử lý vi phạm giao thông.

yo3AVir6.jpgPhóng to
Một chiến sĩ Đội CSGT Rạch Chiếc (Công an TP.HCM) chưa được cấp “thẻ xanh” do sai họ tên vẫn yêu cầu người vi phạm dừng xe xử lý sáng 19-1 - Ảnh: Gia Bảo

Phân chia chức năng, nhiệm vụ rõ ràng

Rạng sáng 18-1, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc tổ công tác đặc biệt Công an TP.HCM ra quân xử lý vi phạm trên đường Võ Văn Kiệt ở địa bàn các quận 5, 6, Bình Tân, huyện Bình Chánh. Tổ công tác đặc biệt gồm các lực lượng CSGT, cảnh sát 113, cảnh sát trật tự phản ứng nhanh, cảnh sát hình sự đặc nhiệm, cảnh sát cơ động và lực lượng thanh niên xung phong được phân chia nhiệm vụ rõ ràng.

Trong đêm ra quân tổng lực này, tổ công tác đã xử lý vi phạm 117 trường hợp, trong đó tạm giữ 105 phương tiện, 35 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, lập biên bản tạm giữ 66 giấy phép lái xe và 19 trường hợp vi phạm khác.

Thượng tá Trần Thanh Trà, phó PC67 Công an TP.HCM, cho biết tổ công tác đặc biệt được thành lập nhằm mục đích phối hợp tổng lực các lực lượng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Nhiệm vụ của các lực lượng phối hợp được phân công cụ thể. Trong đó, lực lượng CSGT đảm trách việc tuần tra, kiểm soát xử lý các phương tiện vi phạm giao thông, kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký xe, bằng lái và đo nồng độ cồn để lập biên bản xử lý vi phạm.

Cảnh sát hình sự đặc nhiệm kiểm tra các phương tiện, đối tượng tàng trữ hung khí, các chất ma túy và lập biên bản xác minh đối tượng. Còn cảnh sát trật tự phản ứng nhanh, cảnh sát 113, cảnh sát cơ động có nhiệm vụ bảo vệ lực lượng CSGT khi xuất hiện các đối tượng có hành vi côn đồ, gây rối trật tự công cộng, đồng thời lực lượng này sẽ phối hợp với công an các quận, huyện trực tiếp trấn áp, bắt giữ các đối tượng để xử lý theo pháp luật. Lực lượng thanh niên xung phong sẽ hỗ trợ CSGT trong việc vận chuyển phương tiện vi phạm về kho xử lý.

Theo thượng tá Trà, lực lượng CSGT đeo “thẻ xanh” là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Các lực lượng khác trong quá trình đảm bảo an ninh trật tự nếu phát hiện đối tượng vi phạm trật tự giao thông như chạy ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, gây rối trật tự công cộng, lưu thông vào đường cấm... có quyền lập biên bản xử lý vi phạm theo đúng quy định của nghị định 34, nghị định 71 (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ).

(Theo nghị định 34/2010 của Chính phủ, ban hành ngày 2-4-2010)

__________________________________

Phân biệt chức năng, nhiệm vụ của CSGT và cảnh sát khác

Cảnh sát giao thông<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Cảnh sát khác

(cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh, cảnh sát cơ động, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, trưởng công an cấp xã, phường)

Thanh tra đường bộ

(thanh tra giao thông)

Có thẩm quyền xử phạt đối với tất cả hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ của người và phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ.

Có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định sau:

- Dừng xe, đỗ xe, quay đầu trái quy định. Ngồi trên xe môtô, gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Không tuân thủ quy định về khoảng cách tối thiểu gây tai nạn, không nhường đường cho xe ưu tiên.

- Bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư.

- Vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, có chất ma túy trong cơ thể và lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường.

- Ði vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều.

- Không tuân thủ hướng dẫn của người điều khiển giao thông khi qua phà, cầu phao hoặc nơi ùn tắc giao thông; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông, chống người thi hành công vụ...

Ngoài các chức năng xử lý vi phạm về hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, đào tạo sát hạch lái xe... Thanh tra đường bộ cũng được giao xử lý các vi phạm trùng với nhiệm vụ của các lực lượng cảnh sát khác như:

- Dừng, đỗ, quay đầu xe trái quy định.

- Ði vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều.

- Không tuân thủ hướng dẫn khi qua cầu, phà và không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển, kiểm soát giao thông...

_________________________________________

“Không được dừng xe nếu không đeo thẻ”

Đó là khẳng định của trung tướng Tô Thường, tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) Bộ Công an, về những trường hợp cảnh sát giao thông (CSGT) không đeo “thẻ xanh” tham gia tuần tra xử lý giao thông trên đường. Ông Thường nói:

- Theo quy định thì phải có thẻ tuần tra kiểm soát mới được dừng xe xử lý. CSGT nào vi phạm thì giám đốc công an tỉnh, TP đó có trách nhiệm xử lý. Nếu người dân phát hiện những trường hợp CSGT vi phạm, không có thẻ mà vẫn dừng xe xử lý thì có thể phản ảnh tới nơi cán bộ đó công tác hoặc báo công an địa phương để xử lý.

* Hiện nay cảnh sát cơ động, trật tự, phản ứng nhanh, thậm chí là công an phường, xã cũng ra đường chặn xe xử lý vi phạm. Việc này có đúng không?

- Các lực lượng này được tăng cường để đảm bảo công tác trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông và phòng chống cướp chứ không phải đi phạt xe. Các lực lượng này chỉ hỗ trợ cho CSGT. Nếu họ cũng thực hiện chức năng dừng xe xử lý vi phạm thì quy định mới về việc chỉ những CSGT được cấp thẻ tuần tra kiểm soát mới được dừng xe xử lý đâu còn giá trị gì nữa. Thông tư của Bộ Công an (thông tư 45/2012, có hiệu lực từ ngày 1-1-2013) đã nói rõ chỉ những người có “thẻ xanh” mới được dừng xe vi phạm, các lực lượng khác không được phép.

* Theo nghị định 34/2010 và nghị định 27/2010, các lực lượng như cảnh sát cơ động, trật tự, phản ứng nhanh, công an xã, phường cũng được quyền xử lý một số vi phạm cụ thể. Nếu không chặn xe, làm sao xử lý những vi phạm này?

- Cái này có quy định. Nhưng những lực lượng này chỉ được huy động, có kế hoạch cụ thể phối hợp với CSGT chứ không phải tự ra làm.

* Vừa qua Bộ Công an mới công bố quyết định thành lập 14 đoàn kiểm tra, nhiệm vụ cụ thể của các đoàn này là gì?

- 14 đoàn kiểm tra này làm theo chức năng nhiệm vụ hằng năm được lãnh đạo Bộ Công an giao. Các đoàn sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định, chỉ đạo của Bộ Công an ở từng địa phương, từ cấp phòng tới đội, trạm CSGT như thế nào để báo cáo lãnh đạo bộ.

FLK1dIVi.jpgPhóng to
“Thẻ xanh” có tên cơ quan, tên cán bộ, ảnh, mã số - Ảnh: Gia Bảo

Gọi đường dây nóng phản ảnh vi phạm của CSGT

Lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho biết nếu người dân phát hiện CSGT không đeo “thẻ xanh” theo quy định mà vẫn chặn xe xử lý vi phạm, có thể gọi tới đường dây nóng của PC67 phản ảnh. Số điện thoại đường dây nóng là: 08.38387521. Người dân cũng có thể phản ảnh trực tiếp tới đội CSGT nơi cán bộ vi phạm công tác hoặc Phòng PC67. Với các quận huyện, người dân có thể phản ảnh tới lãnh đạo công an các quận huyện để đơn vị đó xử lý.

GIA MINH thực hiện

GIA BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên