18/01/2013 00:07 GMT+7

Hiệp định Paris: bài học quý báu cho mọi thời đại

H.GIANG
H.GIANG

TT - “Việt Nam đã học thêm bài học về tập hợp lực lượng từ quá trình đàm phán Hiệp định Paris. Giờ đây đã hoàn tất việc gia nhập các “câu lạc bộ” lớn trên thế giới, thế và lực của Việt Nam đã khác, thế giới cũng đã thay đổi, chúng ta càng nên nghiệm lại bài học đó” - bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, nói tại hội thảo quốc tế về Hiệp định Paris do ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) tổ chức ngày 17-1 tại Hà Nội.

Theo bà, cần coi việc đặt lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết để làm điểm xuất phát khi soi rọi vào mọi mối quan hệ, mọi vấn đề trong quan hệ quốc tế xưa cũng như nay.

Đánh giá này được sự đồng tình của các khách mời như nguyên đại sứ Nguyễn Khắc Huỳnh, thành viên đoàn đàm phán. Ông Huỳnh cho rằng muốn tập hợp lực lượng, muốn có bạn bè thế giới ủng hộ và giúp đỡ, trước hết bản thân chúng ta phải vững mạnh, người dân và lãnh đạo phải từng ngày từng giờ ý thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ông cũng cho rằng bài học từ đàm phán Paris vẫn vô cùng đúng đắn với bối cảnh Việt Nam hiện nay, đó là phải đặt Việt Nam trong thời đại và coi Việt Nam là một bộ phận của hòa bình thế giới.

Cùng ngày, Liên hiệp Hội các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng thông báo về việc sẽ đón tiếp hàng chục bạn bè quốc tế là những người đã thiết thực ủng hộ Việt Nam trong suốt quá trình đấu tranh đi tới Hiệp định Paris, trong số đó có cựu bộ trưởng tư pháp Mỹ Ramsey Clark (nhiệm kỳ 1967-1969), có người từng tham gia bắt giữ sĩ quan Mỹ như du kích quân Gomez người Venezuela, có người là lái xe cho phái đoàn ta ở Pháp như ông Strachinescu...

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên