16/01/2013 13:02 GMT+7

Kịch bản vỡ đập Sông Tranh 2: di dời khẩn 62.000 dân

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TTO - Tại hội thảo sáng 16-1, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam và chính quyền tỉnh đã đưa kịch bản vỡ đập Sông Tranh 2 để lấy ý kiến các sở, ban, ngành, chính quyền các huyện vùng bị ảnh hưởng của sự cố trên.

Thủy điện Sông Tranh 2: chưa được tích nướcChính phủ cần báo cáo lại về thủy điện Sông Tranh 2

hNmMX6GE.jpgPhóng to
Nếu xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2, ít nhất hơn 62.000 dân vùng hạ du thủy điện phải di dời khẩn cấp - Ảnh: Tấn Vũ

Đập thủy điện Sông Tranh 2 bị vỡ, 730 triệu m3 nước tràn xuống hạ lưu, trong khi đó mực nước ở hệ thống sông Thu Bồn - Vu Gia đang trên mức báo động 3. Cầu cống, đường sá, nhà dân và các công trình công cộng gãy đổ… Lúc đó, trên 62.000 dân của 145 khối phố, 51 xã, phường và 8 huyện, thành phố của Quảng Nam sẽ buộc phải sơ tán khẩn cấp.

Từ năm 1715 đến tháng 11-2012, tại Bắc Trà My xảy ra 66 trận động đất. Trong đó từ ngày 3-10 đến 16-12-2012 đã có 25 trận động đất. Đặc biệt có những trận động đất ảnh hưởng đến 13 huyện, thành phố và lan rộng ra tận TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Theo kịch bản này, đại tá Phạm Xuân Thiện - phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam - phân tích với dung tích 730 triệu m3 nước, nếu sự cố vỡ đập xảy ra thì việc ảnh hưởng sẽ kéo dài từ huyện Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Điện Bàn và TP Hội An. Các thị trấn Trà My, Ái Nghĩa, TP Hội An… sẽ bị thiệt hại rất lớn. Bởi theo thống kê, động đất diễn ra gần đây hết sức bất thường và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cũng theo dự thảo của kịch bản di dời trên thì có đến hàng chục ngàn phương tiện từ ôtô, xe máy, xe thô sơ cùng tham gia di dời. Khoảng cách di dời từ nơi ở đến nơi trú ẩn từ 500-3.500m.

Các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh là lực lượng nòng cốt ứng cứu người dân. Ngoài ra, các lực lượng như công an tỉnh, biên phòng, cứu thương, đội ứng cứu giao thông, thôn, phố, phường, thị trấn… đều tham gia lực lượng này.

Đặc biệt, kịch bản trên cũng đã tính đến việc huy động các đơn vị quân đội chính quy đồn trú trên địa bàn tỉnh, ngoài tỉnh thì có Vùng 3 hải quân, sư đoàn không quân 372 cũng sẽ được huy động ứng cứu trong thảm họa này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang cho biết được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng, các cơ quan trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch sơ tán nhân dân vùng hạ du. Theo ông Quang, việc xây dựng kế hoạch lúc này là hết sức cần thiết để tránh thiệt hại về người và của, tránh một thảm họa nếu xảy ra vỡ đập.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên