12/01/2013 06:50 GMT+7

Đào đường gấp đôi năm trước

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Năm nay, ngành điện lực, cấp nước và thoát nước tại TP.HCM sẽ đào đường lắp đặt công trình ngầm với tổng chiều dài khoảng 682km, tăng khoảng 300km so với năm 2012.

Nhiều người lo lắng đặt câu hỏi đào đường nhiều như vậy thì làm thế nào để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân?

EHwNK8hJ.jpgPhóng to

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra việc tái lập mặt đường trên đường Đào Duy Anh, Q.Phú Nhuận (ảnh chụp ngày 11-12-2012)- Ảnh: Minh Đức

75% là thi công ống cấp nước

Theo kế hoạch, trong tổng số 682km đường đào trong năm nay, ngành cấp nước đào hơn 508km đường để lắp đặt ống cấp nước nhằm tiếp nhận nguồn nước từ Nhà máy nước Kênh Đông và chuẩn bị tiếp nhận nước Nhà máy nước Thủ Đức 3. Ngành điện đào khoảng 166km đường để lắp đặt cáp điện (trong đó đào 147km đường để ngầm hóa lưới điện, tạo mỹ quan đô thị). Ngành thoát nước đào khoảng 8km để lắp đặt cống thoát nước.

* Ông Lê Minh Triết (phó phòng quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết:

- Trong năm nay, ngành cấp nước sẽ đào nhiều tuyến đường để lắp đặt tuyến ống cấp nước. Theo quy định, các công trình đào đường này sẽ đào vào ban đêm và tái lập ban ngày. Ngành điện cũng đào đường để ngầm hóa lưới điện (chủ yếu đào trên vỉa hè và một phần đào sát vỉa hè hoặc băng qua giao lộ nên không ảnh hưởng nhiều về giao thông).

Riêng ngành thoát nước, tuy đào đường ít hơn so với ngành cấp nước và ngành điện nhưng chắc chắn sẽ có nhiều “lô cốt”. Tuy nhiên, thay vì đào nguyên tuyến đường như trước đây, lần này chủ yếu đào từng đoạn để lắp đặt cống thoát nước nhằm kết nối vào tuyến cống thoát nước của các dự án vệ sinh môi trường và dự án nâng cấp đô thị TP. Các công trình lắp đặt cống thoát nước ở các quận 5, 6, 11, Gò Vấp, Bình Tân và H.Bình Chánh sẽ làm theo quy định: thi công ban đêm và thu hẹp rào chắn vào ban ngày để hạn chế gây ảnh hưởng về giao thông. Riêng các công trình xây mới cầu Bông, cầu Kiệu, cầu Lê Văn Sỹ và cầu Hậu Giang có rào chắn sẽ gây ảnh hưởng về giao thông. Một số tuyến đường khác cũng sẽ dựng rào chắn để xây dựng nhà ga các tuyến metro số 1 và số 2.

* Với quá nhiều công trình đào đường như vậy, Sở GTVT TP sẽ điều hành ra sao để giảm nạn kẹt xe, thưa ông?

- Chúng tôi đã quy định: nếu hai đơn vị đào cùng một tuyến đường thì phải phối hợp đào đường và tái lập mặt đường một lần để không gây ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của dân. Đồng thời, chúng tôi cũng phân bổ cho các chủ đầu tư về thời gian và từng khu vực đào đường để không gây ùn tắc giao thông. Khác với những năm trước, năm nay Sở GTVT TP sẽ tiến hành hậu kiểm các công trình đào đường nhằm đảm bảo chất lượng mặt đường...

* Ông Nguyễn Bật Hận (phó thanh tra Sở GTVT TP):

- Tính đến đầu tháng 1, tại TP có 55 vị trí rào chắn trên 21 tuyến đường. Sắp tới, số điểm bị rào chắn trên đường sẽ tăng khi các ngành khởi công các công trình nói trên.

* Nạn đào đường bê bối như không tái lập lằn phui làm mặt đường lún sụt, để cát đá gây bụi và cản trở giao thông... vẫn diễn ra ở nhiều nơi, các ông có tăng cường kiểm tra, xử phạt trong thời gian tới?

- Thời gian gần đây, thanh tra Sở GTVT TP đã tăng cường kiểm tra, xử lý các công trình đào đường bê bối. Trong năm 2012, thanh tra sở đã lập 764 biên bản, ra quyết định xử phạt 380 chủ đầu tư và đơn vị thi công với số tiền hơn 4,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, dù mức xử phạt khá nặng nhưng vẫn còn nhiều nhà thầu tái phạm là do nhà thầu chính giao lại công trình đào đường cho nhà thầu phụ thi công (một số cán bộ chỉ huy công trình của nhà thầu phụ không am tường quy định về đào đường của TP nên xảy ra sai phạm).

* Không chỉ thi công bê bối, các nhà thầu đào đường còn “rút ruột” công trình làm mặt đường lún, sụt?

- Trước khi lập biên bản xử phạt hành chính, thanh tra Sở GTVT TP đã nhắc nhở nhà thầu trong 24 giờ phải khắc phục sửa chữa các sai phạm. Các nhà thầu không nghiêm túc khắc phục sẽ bị phạt nặng. Thời gian qua, thanh tra sở đã phát hiện nhiều nhà thầu thi công gian dối rút bớt đá, bêtông nhựa nóng trong các công trình tái lập mặt đường. Với những trường hợp vi phạm này, chúng tôi kiên quyết buộc nhà thầu phải tái lập mặt đường bằng các vật liệu và độ dày theo đúng thiết kế. Hiện nay, thanh tra Sở GTVT TP đã thành lập các tổ thanh tra túc trực 24/24 giờ để kiểm tra công tác đào đường. Đồng thời, chúng tôi cũng đề xuất cấp thẩm quyền TP ngưng cấp phép thi công đối với chủ đầu tư công trình và cấm các đơn vị thi công có nhiều sai phạm tham gia đấu thầu các công trình đào đường có sử dụng vốn ngân sách của TP.

7gOgHSE1.jpgPhóng to

Đơn vị thi công đào vỉa hè, dân phải lấp lại

“Hơn ba tháng nay, vỉa hè trước địa chỉ 805-807-809 Hồng Bàng, P.9, Q.6, TP.HCM bị đào bới nham nhở, cát đá vương vãi rất bẩn nên người dân phải tự bỏ tiền mua gạch lát lại vỉa hè” (ảnh) - một bạn đọc phản ảnh.

Ngày 10-1, ông Vũ Việt Hà - đội trưởng đội thanh tra giao thông số 4 (thanh tra Sở GTVT TP) - cho biết đoạn vỉa hè nói trên do một đơn vị thi công đào để lắp đặt đường cáp điện. Trong quá trình đào đường bị vướng đường ống cấp nước, đơn vị thi công tạm ngưng thi công nhưng không trả lại hiện trạng ban đầu của vỉa hè nên chiều cùng ngày, đội thanh tra giao thông số 4 đã lập biên bản, xử phạt đơn vị này 3,5 triệu đồng.

MẬU TRƯỜNG

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên