10/01/2013 00:31 GMT+7

"Ban hành quy định sai thì phải sửa"

TÂM LỤA - LÊ KIÊN
TÂM LỤA - LÊ KIÊN

TT - Đó là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2013.

* Kiến nghị xem lại quy định tên cha, mẹ trong chứng minh nhân dân

Hội nghị được tổ chức ngày 9-1 ở Hà Nội.

"Chúng ta phải đổi mới, cải tiến quy trình, thủ tục xây dựng thể chế. Ban hành luật, nghị định sai, không phù hợp thì phải sửa, đừng để dân bức xúc. Như việc xe chính chủ, sửa đổi chậm quá"

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Đồng tình với báo cáo của Bộ Tư pháp về công tác tư pháp năm 2012, Thủ tướng cho rằng công tác tư pháp trong năm qua có đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.

Bên cạnh những mặt đạt được, Thủ tướng nhấn mạnh công tác tư pháp của nước ta còn nhiều hạn chế, bất cập như việc xây dựng thể chế chậm quá, không cạnh tranh được với các nước khác... “Chúng ta phải đổi mới, cải tiến quy trình, thủ tục xây dựng thể chế. Ban hành luật, nghị định sai, không phù hợp thì phải sửa, đừng để dân bức xúc. Như việc xe chính chủ, sửa đổi chậm quá. Tôi rất sốt ruột, bảo các thành viên Chính phủ phải ngồi lại với nhau để tìm ra giải pháp, cải cách các thủ tục hành chính. Tôi nhắc các đồng chí nếu không phù hợp thì phải sửa đổi nhưng vụ việc vẫn kéo dài, trong khi người dân không chờ đợi được, gây bức xúc trong dư luận”.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp nên triển khai sớm việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho nhân dân, bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân, cản trở sự phát triển của xã hội. Các bộ ngành tư pháp từ trung ương đến địa phương cần theo dõi việc thi hành pháp luật, cái gì không phù hợp thì khắc phục, nâng cao chất lượng thẩm định của ngành tư pháp, khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phải thẩm định, hạn chế thấp nhất những cái không đúng, không phù hợp.

* Theo tin từ Bộ Tư pháp, ngày 7-1, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã ký văn bản về việc “báo cáo việc quy định họ tên cha, họ tên mẹ trong chứng minh nhân dân” gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ Tư pháp kiến nghị Thủ tướng giao các cơ quan chức năng xem xét lại quy định này cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế.

Trong văn bản trên, Bộ Tư pháp khẳng định việc Bộ Công an ban hành thông tư quy định về mẫu chứng minh nhân dân mới có ghi tên cha, mẹ là căn cứ trên nghị định 05/1999/NĐ-CP và nghị định 170/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Khi Bộ Công an thực hiện thí điểm cấp mẫu chứng minh nhân dân mới trên địa bàn TP Hà Nội thì có nhiều ý kiến không đồng tình, Bộ Tư pháp đã tổ chức thảo luận trong nội bộ và nhận thấy rằng quy định trên đây chưa phù hợp với pháp luật dân sự (quyền được bí mật đời tư) và tình hình thực tế (có thể gây ra sự bất bình đẳng, phản cảm trong các trường hợp trẻ em được sinh ra trong ống nghiệm, trẻ em bị bỏ rơi...). Văn bản cũng cho biết Bộ Tư pháp đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc thẩm định nghị định số 170 trước khi Chính phủ ban hành, để “sót” quy định về ghi tên cha, mẹ trong chứng minh nhân dân.

TÂM LỤA - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên