09/01/2013 20:44 GMT+7

Bắt gà lậu khó như... bắt heroin

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đó là ví von của đại diện Bộ Công an tại hội nghị giao ban trực tuyến do Chính phủ tổ chức ngày 9-1. Đại diện này nói thẳng việc bắt gà lậu gặp nhiều khó khăn vì có nhiều trường hợp gặp cả sự tiếp tay “chạy” giấy kiểm dịch.

Nhập 70.000 -100.000 tấn gà loại thải TQ/năm

Ub1kxvR7.jpgPhóng to
Cơ quan chức năng bắt quả tang xe chở gà thải nhập lậu từ Trung Quốc tháng 11-2012 - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Tại hội nghị về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) này, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá công tác chống buôn gà lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc qua biên giới "là một trong những thành quả quan trọng nhất trong công tác VSATTP năm 2012" khi giảm được 90% số gà nhập lậu.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an, dù giảm đến 90% số gà nhập lậu, việc chống buôn lậu gà từ Trung Quốc vẫn hết sức phức tạp. So sánh chống nhập lậu gà với việc bắt heroin theo đại diện C49 tại cuộc họp không phải là phóng đại.

Đại diện này nói thẳng việc bắt gà lậu gặp nhiều khó khăn vì có nhiều trường hợp gặp cả sự tiếp tay “chạy” giấy kiểm dịch của cán bộ phụ trách VSATTP. Không chỉ phải mật phục trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bắt được gà lậu rồi còn phải đi khắp các tỉnh để xác minh nguồn gốc nhằm chứng minh đó là gà lậu mới được xử lý.

Vướng mắc về pháp lý

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng trong năm 2012 đã hoàn thiện phần lớn các văn bản pháp lý VSATTP ở cấp Chính phủ và cấp bộ nhưng trong năm 2013 vẫn phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp lý về VSATTP.

Đây cũng là một trong những vấn đề lớn còn tồn tại được nhiều tỉnh, ngành nêu lên tại hội nghị. Đại diện của UBND TP Hà Nội đề nghị Chính phủ cần sớm có quy chế để Hà Nội thực hiện việc xử phạt các vi phạm VSATTP một cách triệt để. Lý do là nhiều người bán hàng ăn tự do, nhỏ lẻ, không có đăng ký kinh doanh khi bị xử phạt sẵn sàng bỏ lại tất cả và cơ quan chức năng không làm gì được.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cũng đề xuất cần có các thông tư liên bộ đối với những sản phẩm thực phẩm có từ hai bộ quản lý trở lên. Đại diện C49 - Bộ Công an nêu hiện tượng bột ngọt đang bị làm giả rất nhiều nhưng sản phẩm này chỉ được xem là phụ gia chế biến thực phẩm chứ không phải thực phẩm nên rất khó khăn trong việc áp dụng các quy định về VSATTP để xử lý.

Mới đây vào đêm 8-1, C49 bắt được một xe chở gà tại Bắc Giang, biết chắc đó là gà Trung Quốc nhưng lại có giấy kiểm dịch của Lạng Sơn. Lên Lạng Sơn thì được xác định là gà Trung Quốc nhưng nuôi từ nhỏ ở Lạng Sơn. Đến chiều 9-1, các bên vẫn loay hoay chưa ngã ngũ được với xe gà này.

Ông Nguyễn Đức Khoa, chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang - tỉnh nằm trên trục đường tuồn gà lậu về Hà Nội, cho rằng dù gà lậu đã giảm 90% nhưng số gà lậu tràn về vẫn khá lớn.

Ông Khoa đề nghị phải có biện pháp mạnh ngay từ biên giới mà cụ thể là Lạng Sơn - cửa ngõ của gà Trung Quốc nhập lậu - thì mới triệt để.

Ông Tô Hùng Khoa, phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, nói rằng ngăn chặn gà lậu từ biên giới là biện pháp hiệu quả nhất. Nhưng hiện vẫn chưa có sự căn cơ hơn trong việc chống gà lậu ở biên giới mà công lớn chủ yếu vẫn từ lực lượng biên phòng.

“Không thể trông chờ mãi vào biên phòng được vì họ còn rất nhiều việc. Chúng ta phải tăng cường lực lượng chuyên nghiệp và độc lập mới mong chống thành công việc buôn gà lậu” - ông Khoa nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên