27/12/2012 08:01 GMT+7

Tăng trưởng 2013 phải cao hơn 2012

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Sáng 26-12, phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tinh thần chung là phải quản lý, điều hành kinh tế - xã hội hiệu quả hơn, sâu sát với cuộc sống hơn.

Năm 2013, ưu tiên cho tập trung tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, đưa lạm phát thấp hơn, đạt tăng trưởng cao hơn năm 2012.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các bộ ngành và địa phương về việc giá cả tăng cao chủ yếu tập trung vào những tháng đầu năm và dịp Tết Nguyên đán, vì vậy phải tập trung kiểm soát lạm phát ngay từ tháng 1, quý 1 của năm 2013, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, phát huy tốt hơn nữa cơ chế bình ổn giá mà một số thành phố lớn trong đó có TP.HCM đã thực hiện. Ngân hàng Nhà nước chủ trì việc điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, hiệu quả, điều hành tỉ giá theo tín hiệu thị trường.

Thủ tướng cho rằng năm 2013 muốn có tăng trưởng cao hơn thì phải tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Trong đó có việc thực hiện các biện pháp phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn tín dụng với lãi suất hợp lý. Dự kiến hôm nay (27-12) Chính phủ sẽ thảo luận đề án công ty quản lý nợ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong khó khăn chung, nông nghiệp đã chứng tỏ là trụ cột của nền kinh tế. Riêng xuất khẩu thủy sản trong năm 2012 đạt kim ngạch 27 tỉ USD, nếu tháo gỡ tiếp các vướng mắc thì tiềm năng lợi thế còn rất lớn. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhắc lãnh đạo các tỉnh thành khi triển khai đề án tái cơ cấu của địa phương, cần chú ý đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tập trung phát huy những gì là lợi thế của mỗi địa phương.

Bên cạnh những mặt đạt được thời gian qua, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của nền kinh tế như lạm phát bước đầu đã được kiềm chế nhưng chưa vững chắc, việc tái cơ cấu nền kinh tế gắn với ba khâu đột phá mặc dù đã được triển khai tích cực nhưng còn chậm. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt phải tạo được những chuyển biến thật sự, khắc phục dàn trải trong đầu tư công, tiết giảm chi phí, đảm bảo chất lượng, hiệu quả của các công trình đầu tư công. Về đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đã làm một bước, Chính phủ tiếp tục thảo luận trong chiều qua (26-12) và sẽ báo cáo Bộ Chính trị đề án này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sự ổn định chính trị xã hội chính là lợi thế hàng đầu để Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thời gian qua các doanh nghiệp trong và ngoài nước phản ánh môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam chưa thật sự thuận lợi, còn nhiều rào cản về chính sách, thủ tục hành chính... Chính vì vậy, thời gian tới phải không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước kinh doanh, đầu tư.

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên