26/12/2012 04:17 GMT+7

Siết chặt kỷ cương công sở

HOÀNG TRÍ DŨNG - NGỌC HẬU - NGUYỄN NAM
HOÀNG TRÍ DŨNG - NGỌC HẬU - NGUYỄN NAM

TT - Một số tỉnh đang tăng cường các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, đi làm bê trễ, nhậu nhẹt và la cà quán xá trong giờ làm việc.

Trị bệnh công chức “lấy cắp” giờ công

KoJAJRj7.jpgPhóng to Ad43eHa1.jpg

"Dù Hậu Giang đang thiếu cán bộ nhưng không vì thiếu mà hạ chuẩn, dễ dãi trong tuyển dụng cán bộ, công chức. Tới đây tôi sẽ yêu cầu các cơ quan tham mưu phải chấn chỉnh ngay việc gửi gắm con cháu vào cơ quan nhà nước, thà mất lòng đồng chí này, đồng chí kia nhưng có đội ngũ cán bộ, công chức giỏi mới đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững"

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc

"Đúng là chỉ thị cấm cán bộ, công chức uống bia rượu trong giờ hành chính có ảnh hưởng đến thu nhập của một số hộ kinh doanh, nhưng chúng tôi nghĩ đến cái lớn hơn nên chấp nhận hi sinh cái nhỏ này. Cái lớn đó là xây dựng đội ngũ công chức tận tụy vì dân. Cái lớn hơn nữa mà chúng tôi muốn đạt được chính là kỷ cương, phép nước phải đi vào cuộc sống"

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh Thạch Hel

Nhiều tỉnh ủy đã ban hành các chỉ thị liên quan đến việc chấn chỉnh đội ngũ công chức, trong đó tỏ rõ thái độ nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm.

Tập trung chấn chỉnh đội ngũ

Từ tháng 8-2011, Tỉnh ủy Hậu Giang ban hành một chỉ thị về việc chấn chỉnh đạo đức, tác phong và lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh. Sau hơn một năm thực hiện chỉ thị này, ông Huỳnh Minh Chắc - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy - cho biết:

- Sở dĩ chúng tôi ban hành chỉ thị này xuất phát từ việc phát hiện một bộ phận cán bộ, công chức trong tỉnh chưa đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công vụ, ý thức tổ chức kỷ luật kém, vi phạm quy định về sử dụng thời gian làm việc như: làm việc riêng, đi muộn về sớm... Đặc biệt là uống rượu bia trong giờ làm việc dẫn đến thiếu hòa nhã với dân, thậm chí có trường hợp như Huỳnh Thanh Thắng - phó trưởng Phòng tư pháp huyện Châu Thành - uống rượu vi phạm giao thông và chống người thi hành công vụ.

* Theo ông, việc thực hiện có nghiêm túc không?

- Bây giờ nói cán bộ công chức của tỉnh đã chấp hành triệt để, tốt hết thì còn quá sớm nhưng qua báo cáo của các ngành, huyện thị và tôi có trực tiếp đi kiểm tra thì thấy rằng đã chuyển biến rất rõ nét. Tình trạng uống rượu bia trong giờ làm việc đã giảm hẳn, chỉ một vài nơi ở huyện, xã phường còn đi làm trễ đầu giờ hoặc các ngày đầu tuần, cuối tuần.

* Như ông nói, tình hình cán bộ, công chức đã chuyển biến tốt nhưng vì sao gần đây Hậu Giang phải ra thêm chỉ thị chấn chỉnh việc họp hành?

- Công văn này do UBND tỉnh ban hành vào tháng 12. Đây là bước tiếp theo cụ thể hóa thêm việc chấn chỉnh lề lối làm việc. Thời gian qua ở tỉnh có tình trạng họp hành bê trễ, chuẩn bị nội dung sơ sài, cán bộ dự họp không phải là cán bộ chủ chốt, nắm không chắc tình hình nên phải gò lại.

* Ông đánh giá thế nào về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của tỉnh Hậu Giang?

- Nếu nói cụ thể bao nhiêu phần trăm cán bộ công chức đáp ứng được yêu cầu, bao nhiêu chưa đạt thì khó, tỉnh chưa khảo sát cụ thể. Nói thật, nhiều năm qua tỉnh quá tập trung vào việc đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nhưng chưa quan tâm chăm lo tốt việc đào tạo đội ngũ cán bộ kế thừa, nay phải tập trung quyết liệt để khắc phục.

* Xin hỏi Hậu Giang có tình trạng chạy chọt trong tuyển dụng công chức như một số địa phương khác không, thưa ông?

- Cá nhân tôi chưa có thông tin cụ thể, chính xác về chuyện chạy chọt trong tuyển dụng, mới chỉ nghe một số cán bộ về hưu phản ảnh có tiêu cực, quen biết rồi gửi gắm con cháu vào. Đáng tiếc những phản ảnh ấy chưa cụ thể nên không xử lý được. Nếu ai biết vụ việc cụ thể nào cứ cung cấp cho tôi, tôi xử lý ngay.

Nhậu nhẹt: kỷ luật nặng

Cũng giống như các tỉnh khác, cách đây ba tháng Tỉnh ủy Trà Vinh đã ban hành chỉ thị nghiêm cấm cán bộ, đảng viên không được uống rượu trong giờ làm việc, trong các bữa ăn trưa. Quan điểm của Tỉnh ủy Trà Vinh rất nghiêm về vấn đề này, người vi phạm có thể bị đuổi việc.

Theo ông Thạch Hel - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh: “Chỉ thị đã có tác dụng rất lớn. Cán bộ, công chức, đảng viên ở Trà Vinh đã chấp hành khá tốt. Tình trạng “ăn cắp” giờ làm việc để đi nhậu giảm hẳn. Ở những bữa ăn trưa, hầu hết công chức đều không dám uống bia rượu. Thậm chí trước đây cán bộ, công chức thường uống cà phê la cà đến sau 8g sáng mới vào cơ quan, bây giờ không còn ai dám đi trễ. Lãnh đạo các đơn vị cũng làm gương và sợ bị liên đới nên siết cấp dưới rất chặt. Ai đó cứ thử đi một vòng quanh TP Trà Vinh vào buổi trưa từ 11g30-13g30, chắc chắn không có chuyện cán bộ, công chức nhậu nhẹt la cà như trước nữa. Theo tìm hiểu của tôi, các quán nhậu trước đây rất đông khách, nhưng giờ lượng khách buổi trưa có nơi giảm tới 60%”.

Ông Thạch Hel còn cho biết có nhiều người dân cũng tham gia giám sát cán bộ, công chức, viên chức bằng cách gọi điện thoại đến cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp ngồi tại quán ăn trong giờ làm việc. “Khi được phản ảnh, chúng tôi đều cho kiểm tra nhưng đây là những trường hợp được phân công tiếp khách nên không xử lý” - ông Thạch Hel nói.

Theo ông Thạch Hel, Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng dự thảo về xử lý cán bộ, công chức đi nhậu trong giờ làm việc. Theo dự thảo này, người vi phạm lần đầu thì nhắc nhở hoặc phê bình, vi phạm lần thứ hai, thứ ba sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc chấm dứt hợp đồng.

Đưa báo chí vào cuộc

Ông Nguyễn Thanh Nam - giám đốc Sở Nội vụ Bình Thuận - cho biết Ban thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị về việc nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh vào ngày 1-10-2012. Chỉ thị trên nghiêm cấm cán bộ, công chức uống rượu bia hoặc la cà ăn uống trong giờ làm việc. Nếu để cán bộ, nhân viên vi phạm thì bí thư đảng ủy và thủ trưởng cơ quan phải chịu kỷ luật về trách nhiệm.

Theo ông Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã giao Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra và đưa vào nội dung đánh giá, phân loại các cơ quan, đơn vị, cá nhân hằng năm. Một tổ kiểm tra được thành lập gồm bốn thành viên, đứng đầu là chánh thanh tra Sở Nội vụ. Đến thời điểm này tổ kiểm tra đã kiểm tra bảy hàng quán, các tuyến đường chính trên địa bàn TP Phan Thiết và một số sở, ban, ngành. “Tổ kiểm tra đột xuất đã lập biên bản tại năm đơn vị, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức vi phạm phải kiểm điểm. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ công bố danh sách cụ thể những trường hợp vi phạm trên các cơ quan truyền thông để nhắc nhở chung, mời phóng viên báo chí đi theo đoàn để chụp hình đưa tin” - ông Nam nói. Ông Nam cho biết sau khi tổ kiểm tra đi vào hoạt động thì việc cán bộ công chức, viên chức la cà hàng quán trong giờ làm việc đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tại một số cơ quan vẫn còn một số cán bộ chưa chấp hành tốt giờ giấc làm việc, chưa chấm dứt hẳn tình trạng cán bộ ăn uống trong giờ hành chính.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận, việc kiểm tra đặc biệt chú trọng ở bộ phận một cửa liên thông. “11g30 hết giờ làm việc mà 11g20 người dân đến nộp hồ sơ anh không có mặt là không được” - ông Hùng nhấn mạnh. Ông Hùng còn nói tỉnh Bình Thuận đang tiến tới xác định nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, từng phòng ban, từng chuyên viên.

HOÀNG TRÍ DŨNG - NGỌC HẬU - NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên