23/12/2012 11:28 GMT+7

Đầu tư sai, EVN bắt dân gánh?

HAI LÚA
HAI LÚA

TTO - Lãi "khủng" nhưng vẫn chủ trương tăng giá điện; đầu tư dàn trải, không hiệu quả giờ bắt người dân gánh... là những bức xúc mà nhiều bạn đọc gửi về TTO chia sẻ về việc tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

TTO trích đăng một số ý kiến.

“Sao chúng tôi phải bù lỗ cho ngành điện?”Lãi 3.500-4.000 tỉ đồng, EVN vẫn tăng giá điện

7GZprW9u.jpgPhóng to
EVN liên tục tăng giá điện - Đồ họa: Vĩ Cường

* Doanh nghiệp làm sai, người dân gánh?

Thật sự tôi không hiểu nổi cách làm của EVN. Nếu tính như cách làm của EVN thì doanh nghiệp này chẳng phải lo lắng gì về những biến động làm doanh nghiệp lỗ, vì khi lỗ họ đã có một nhà "bảo trợ" với túi tiền "không đáy" là người dân.

Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác phải mất ăn mất ngủ vì doanh nghiệp mình có khả năng thua lỗ, còn EVN thì cứ "ăn no mặc ấm" và chờ tổng kết cuối năm xem lãi được bao nhiêu, có nhiều hơn năm trước không, nếu không thì phải tăng giá điện để năm sau lãi cao hơn năm trước.

* Không hiểu nổi

Tôi không đồng ý khi EVN thua lỗ rồi lại tăng giá bán điện. Nếu làm như vậy thì EVN cứ vô tư làm ăn thua lỗ rồi tiếp tục tăng giá để bù lỗ. Như vậy thì đâu cần phải mướn người có trình độ quản lý điều hành làm gì, khi mà lỗ là tăng giá bán để bù lỗ vậy là xong.

* Độc quyền

Vì được độc quyền nên EVN có quyền tăng giá bất cứ lúc nào, kể cả việc họ kinh doanh các lĩnh vực khác bị thua lỗ trong các năm qua.

Họ bắt tất cả khách hàng chịu chung việc lỗ của họ. Thật là buồn cười khi họ biện bạch nhiều lý do không chính đáng.

* Lại tăng giá điện

Thật bức xúc. Giá điện liên tục tăng, ảnh hưởng đến các ngành nghề khác làm cho đời sống người dân gặp khó khăn. Đề nghị các cấp lãnh đạo xóa bỏ cơ chế độc quyền.

* Xóa bỏ cơ chế độc quyền

Nếu như Nhà nước cho một doanh nghiệp trong nước hay một doanh nghiệp nước ngoài vào kinh doanh ngành này thử hỏi EVN có dám đối xử với người dân như vậy không?

* Tại sao?

Tại sao ngành điện lực đầu tư dàn trải và kinh doanh không hiệu quả, giờ lại bắt mọi người cùng chịu với mình mà không có ai nhận trách nhiệm?

Nếu nói tăng giá điện để tái đầu tư, để đất nước chúng ta không còn thiếu điện vào mùa khô còn có thể chấp nhận, còn đằng này tăng giá để bù vào khoản lỗ năm trước, thật không thể chấp nhận được.

* Lỗ vì kinh doanh ngoài ngành

Những năm trước EVN lỗ là do kinh doanh ngoài ngành chứ đâu phải lỗ do kinh doanh điện. Tại sao lại bắt người dân phải gánh khoản lỗ đó. Chúng ta nên xóa bỏ kiểu kinh doanh độc quyền của EVN, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp tư nhân có khả năng.

* Lãi "khủng" vẫn tăng giá

* Năm nay EVN lãi 3.500-4.000 tỉ đồng rồi mà tại sao lại phải tăng giá điện nữa? EVN tiếp tục tăng giá điện để bù lỗ cho nhanh, vậy khi nào thì bù lỗ xong? Bù lỗ xong có hạ giá không?

* Kinh doanh điện là ngon nhất

Cái "hay" của ngành điện là ai nói gì thì nói, điện vẫn cứ tăng giá. Chỉ lạ một điều là việc tăng giá gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến sinh hoạt, giá cả của đại đa số người dân nhưng vẫn được tiến hành một cách dễ dàng cho dù lý do thì rất khó chấp nhận (bù lỗ những năm trước).

Có lẽ kinh doanh như Điện lực Việt Nam là công việc sướng nhất để làm trong cơ chế thị trường hiện nay.

* Không thể chấp nhận

Chúng tôi hằng ngày phải nai lưng ra vật lộn với cuộc sống để kiếm từng đồng. Nếu không làm việc tốt sẽ bị khiển trách và trừ lương ngay. Điều này làm chúng tôi sống có trách nhiệm và luôn nỗ lực với công việc. Không hiểu sao ngành điện đầu tư sai, thua lỗ nặng nề lại có quyền thoải mái tăng giá để bù lỗ? Tại sao khi ngành điện có lãi vẫn tiếp tục tăng giá để bắt khách hàng trả tiền cho họ bù đắp những khoản lỗ trước đây?

Bạn có ý kiến về việc EVN tăng giá điện, hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần ý kiến bạn đọc phía dưới. Xin cảm ơn.

HAI LÚA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên