22/12/2012 08:01 GMT+7

TP.HCM: 34 tổ tuần tra phòng chống trộm cướp

GIA MINH
GIA MINH

TT - Đây là thông tin từ đại tá Lê Anh Tuấn - chánh văn phòng, người phát ngôn của Công an TP.HCM - tại buổi gặp mặt báo chí thông báo kết quả công tác năm 2012 và triển khai công tác năm 2013 vào chiều 21-12.

Huy động tổng lực dẹp trộm cướpCướp giật táo tợn trên đường phố Sài GònTáo tợn chặt tay người đi đường cướp tài sản

XldiUUu8.jpgPhóng to
Đại tá Lê Anh Tuấn (đứng) phát biểu tại cuộc gặp mặt báo chí chiều 21-12 - Ảnh: Gia Minh

Theo ông Tuấn, Công an TP.HCM vừa triển khai 34 tổ công tác phối hợp tuần tra đặc biệt giữa các lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông để tuần tra kiểm soát 24/24 giờ tại các “điểm nóng” về tình trạng trộm cướp trên địa bàn TP. Trước đó, Công an TP đã tổ chức đợt cao điểm phòng chống tội phạm trên đường phố và nơi công cộng từ ngày 23-11 và ngày 15-12.

Đại tá Tuấn cho biết: “Việc thành lập 34 tổ công tác này được thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, tiếp thu những tinh hoa từ mô hình tổ công tác 141 của Công an Hà Nội nhưng có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với đặc điểm tình hình tại TP”.

Phá 56% số vụ trộm, cướp

Theo Công an TP.HCM, ở đợt cao điểm phòng chống tội phạm trộm cướp trong 19 ngày đầu tháng 12, trong 305 vụ phạm pháp hình sự được ghi nhận, lực lượng công an đã khám phá 188 vụ, bắt 260 đối tượng. Trong đó cướp giật, trộm cắp xảy ra 225 vụ, khám phá được 127 vụ (hơn 56%), bắt 186 đối tượng, triệt phá 46 băng nhóm.

Theo quyết định của giám đốc Công an TP, ngoài các lực lượng đã được triển khai ở những đợt cao điểm phòng chống tội phạm trước đó, 34 tổ công tác này sẽ là lực lượng tăng cường và được tổ chức theo mô hình: lực lượng hình sự đặc nhiệm hóa trang tuần tra trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng cướp giật để đeo bám, phát hiện các đối tượng khả nghi. Khi phát hiện, thông tin cho lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động công khai tuần tra, chốt chặn gần đó phối hợp các biện pháp nghiệp vụ để xử lý từ khi mới manh nha, hoặc tấn công trấn áp ngay lập tức nếu các đối tượng gây án. Các tổ công tác này sẽ được tăng cường tới các khu vực vùng ven, địa bàn vắng người qua lại thường xuyên xảy ra trộm cướp và trung tâm TP.

Ông Tuấn phân tích: trong năm 2012 dù số vụ phạm pháp hình sự ghi nhận là 5.001 vụ (giảm 7% so với năm 2011) nhưng các loại tội phạm nguy hiểm chiếm hơn 20%. Công an TP đánh giá còn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh tội phạm bảo kê, đòi nợ thuê có tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen... Các vụ trộm cướp có giảm nhưng vẫn chiếm trên 71% trong tổng số vụ phạm pháp hình sự.

Công an TP cũng cho rằng tình trạng thanh thiếu niên phạm tội đang gia tăng và đáng báo động, ngày càng trẻ hơn, liều lĩnh hơn. Đặc biệt, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trước khi đi gây án khiến chúng liều lĩnh, manh động và ra tay man rợ hơn, bất kể đó là người dân hay lực lượng công an.

Trung tá Vũ Như Hà, phó chánh văn phòng Công an TP, cho biết trong các kế hoạch thực hiện, ngoài các biện pháp nghiệp vụ của ngành công an trong việc tấn công trấn áp tội phạm, các biện pháp tăng cường quản lý nhóm ngành nghề kinh doanh dịch vụ nhạy cảm cũng được tăng cường nhằm “đánh” mạnh vào các cơ sở tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, vì không có người tiêu thụ, tài sản trộm cướp được sẽ mất tác dụng. Ngoài ra, Công an TP sẽ tham mưu cho chính quyền TP, các địa phương áp dụng các biện pháp tốt trong quản lý người nghiện, người hồi gia sau cai nghiện.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên