22/12/2012 05:21 GMT+7

Nước lũ dâng do xây đê bao tràn lan

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Theo Cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão (Tổng cục Thủy lợi), hiện nay tình trạng một số địa phương và người dân trong vùng ĐBSCL tự xây dựng hệ thống đê bao, bờ bao tràn lan không theo quy hoạch đã làm mực nước lũ hằng năm dâng cao, chất lượng môi trường bị biến đổi mạnh gây khó khăn cho quy hoạch phát triển chung toàn vùng.

Đối với các tỉnh đầu nguồn như An Giang, Đồng Tháp..., Cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão đề nghị cần dành nhiều không gian để chứa lũ, chỉ nên làm lúa vụ ba ở những vùng ngập nông, không phát triển đê bao khép kín ồ ạt như hiện nay.

Hiện nay mô hình quản lý hệ thống đê bao, bờ bao chủ yếu hình thành theo vùng, ô và được chính quyền địa phương trực tiếp quản lý nên việc tu bổ mang tính tức thời, vụn vặt theo nhu cầu nguồn vốn, khiến các đê bao, bờ bao không đảm bảo tính hệ thống trong công tác phòng lũ... Cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão đề xuất cần có quy hoạch tổng thể và chi tiết về đê bao, bờ bao vùng ĐBSCL để phục vụ thoát lũ và sản xuất.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nước lũ đê bao