19/12/2012 14:18 GMT+7

Bạc Liêu: phát hiện cá voi chết trong rừng mắm

H.LAN - H.T.D
H.LAN - H.T.D

TTO - Khoảng 9 giờ ngày 19-12, ngư dân phát hiện xác một con cá voi đã chết nằm sâu trong rừng mắm khu vực xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu.

Vị trí con cá voi chết này cách vị trí con cá voi mắc cạn tại bãi biển Nhà Mát chiều 18-12 khoảng 4km về hướng tây.

Chung tay giải cứu cá voi con mắc cạn

ONDmeS9h.jpgPhóng to

Người dân dùng vải đỏ đắp lên xác cá voi - Ảnh: H.Lan

Ông Dương Văn Út Em, ngư dân ở khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, đã phát hiện con cá voi chết. Ông Út Em kể lại: “Khoảng 9 giờ sáng tôi đi tìm cá ngư ông (cá voi bị mắc cạn chiều 18-12 - PV) thì phát hiện một con cá ngư ông khác tại kênh số 8, xã Vĩnh Hậu A, nằm sâu trong rừng”.

Con cá voi chết này nặng khoảng 150kg, dài 1,8m. Sau khi xin keo tìm nơi “an nghỉ” cho con cá voi này (theo nghi thức của người đi biển), ông Út Em đã đưa xác cá về miếu Vạn Ban Ngũ Hành nằm cặp chân cầu Nhà Mát. Đồn biên phòng Nhà Mát, Công an phường Nhà Mát và Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bạc Liêu đã lập biên bản vụ việc.

Ông Hồ Văn Chính, trụ trì miếu Vạn Ban Ngũ Hành, cho biết sẽ xử lý hóa chất xác cá, đợi lấy cốt lộng kính thờ. Thể theo yêu cầu của gia đình ông Út Em, đồn biên phòng Nhà Mát đã buộc ông Chính cam kết không di chuyển xác cá voi đi nơi khác.

HhJX9Ie0.jpgPhóng to

Cá voi trước khi chết có nhiều vết thương trên thân - Ảnh: H.Lan

Cũng trong sáng 19-12, một con cá voi khác đã vướng lưới ghe cá của nhà ông Út Em. Cha ông Út Em đã gỡ lưới và thả con cá này. Ông Trần Xí Khuôl, chi cục phó Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bạc Liêu, cho biết: “Có thể có một bầy cá voi đi ngang vùng biển Bạc Liêu”.

Ông Khuôi cho biết con cá voi chết có kỳ trên lưng, còn con cá voi mắc cạn hôm qua không có, nhưng phần đầu của chúng giống nhau.

Rạng sáng nay (19-12), một ngư dân cũng đã phát hiện con cá voi đang bơi gần khu vực cửa biển Cái Cùng - cách vị trí cá mắc cạn hôm qua khoảng 30km về hướng tây.

H.LAN - H.T.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên