12/12/2012 06:25 GMT+7

Đề nghị "gõ búa" cắt phát biểu dài dòng

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên họp thứ 13, và nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất “gõ búa” để cắt những phát biểu vòng vo tại nghị trường...

zciepb2u.jpgPhóng to
Có thể một ngày nào đó một chiếc búa như thế này sẽ xuất hiện trên nghị trường để cắt lời những vị nói dài - Ảnh tư liệu

Sáng 11-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bắt đầu phiên họp thứ 13, nội dung làm việc đầu tiên là đánh giá kết quả kỳ họp thứ 4 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói: “Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp đưa ra mặt được, mặt chưa được. Tôi xin đề cập về những mặt còn chưa được để rút kinh nghiệm cho kỳ họp tới tốt hơn.

Đó là việc một số báo cáo được trình bày dài vô cùng. Có báo cáo trong chương trình bố trí chỉ 15 phút mà đọc đến hơn 40 phút. Lại có những báo cáo khi đọc thì nói là “tôi xin báo cáo tóm tắt” nhưng thực tế có tóm tắt đâu. Chuyện này nói đi nói lại không giải quyết được rất là sốt ruột. Lần tới nên dứt khoát, dài quá thì cắt. Về chất vấn và trả lời chất vấn, do thời gian bố trí dẫn đến nhiều câu hỏi không được trả lời.

Có ý kiến cho rằng không nhất thiết bố trí tới bốn bộ trưởng và một phó thủ tướng hoặc Thủ tướng, để có thời gian chất vấn đến cùng. Bộ trưởng trả lời vòng vo, dài quá cũng phải cắt. Chủ tịch Quốc hội đã cắt nhiều rồi, nhưng nên chăng học cách điều hành của người ta là cầm búa mà gõ, bộ trưởng nào vòng vo thì gõ để cắt”.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình với đề nghị tiến tới sử dụng hình thức gõ búa trong điều hành các phiên thảo luận, chất vấn tại Quốc hội. Bên cạnh đó, bà Ngân đề nghị xây dựng kênh truyền hình riêng của Quốc hội.

Theo tờ trình của Văn phòng Quốc hội, kỳ họp thứ 5 tới đây (dự kiến khai mạc ngày 20-5-2013) sẽ dành nửa ngày để lấy phiếu tín nhiệm những người thuộc đối tượng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm. Do thực hiện quy trình, thủ tục qua nhiều bước nên nội dung lấy phiếu tín nhiệm này sẽ được bố trí xen kẽ với các nội dung khác của kỳ họp.

Ngay tại phiên họp thứ 13 này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến (lần đầu) đối với dự thảo hướng dẫn thi hành nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Văn phòng Quốc hội cũng đề nghị để có thể giảm tải công việc trong kỳ họp, rút ngắn thời gian, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tiếp tục tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách hoặc hội nghị trực tuyến lấy ý kiến về một số nội dung của kỳ họp, như thảo luận về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự án Luật đất đai (sửa đổi)...

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: phát biểu dài dòng