08/12/2012 07:45 GMT+7

Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Phát biểu tại hội nghị “Phát huy vai trò của các hội đồng tư vấn của Ủy ban Trung ương MTTQ VN trong nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội” ngày 7-12, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ VN Vũ Trọng Kim cho biết:

“Bộ Chính trị đang xem xét quyết định quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ VN và các đoàn thể chính trị - xã hội. Do đó, việc phát huy vai trò của các hội đồng tư vấn trong nhiệm vụ này là yêu cầu có tính chiến lược, cấp bách, cần thiết”.

Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về văn hóa - xã hội Nguyễn Túc khẳng định muốn làm được điều đó thì “những người đứng đầu các cấp MTTQ VN phải có bản lĩnh, dám đối mặt với mặt trái của cơ chế, nói lên tiếng nói của nhân dân mà không sợ mất chức”. Còn ông Lù Văn Que - chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân tộc - cho rằng hoạt động giám sát, phản biện muốn có hiệu quả thì phải đi vào từng vụ việc, vấn đề cụ thể, xuống cơ sở, chứ không thể ngồi trong trụ sở.

Theo ông Lê Truyền - phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về tôn giáo, trước tình trạng tham nhũng, tiêu cực, khoảng cách giàu nghèo hiện nay thì nguy cơ lớn nhất đối với đất nước là sự bất ổn. “Muốn đạt được sự đồng thuận thì phải có thảo luận, đối thoại, tranh luận trong xã hội; người làm lãnh đạo phải biết nghe phản biện từ nhân sĩ, trí thức, từ nhân dân chứ không thể mũ ni che tai” - ông Truyền nói.

Còn ông Nguyễn Tiến Võ, phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về khoa học - giáo dục, nói: “Vấn đề khiếu kiện liên quan đến đất đai của dân đã trầm trọng lắm rồi. Giám sát của Quốc hội cho thấy có tới gần 50% đơn thư khiếu nại, tố cáo có nội dung đúng và đúng một phần. Thực trạng đó cho thấy sự bức xúc xã hội, lòng dân không an”. Ông đề nghị Mặt trận tổ chức giám sát, phản biện về lĩnh vực này; đề nghị Nhà nước thu hồi, hủy bỏ những quyết định hành chính sai, truy cứu trách nhiệm của các cấp chính quyền đã có sai sót, công khai xin lỗi nhân dân.

GS Lưu Văn Đạt - chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ, pháp luật - đề nghị trong năm 2013, Mặt trận nên tập trung tham gia công việc sửa đổi Hiến pháp, sửa đổi Luật đất đai và sửa đổi Luật MTTQ VN mà Quốc hội đang tiến hành, bởi đây là những vấn đề đặc biệt hệ trọng, liên quan đến sự phát triển của đất nước và của bản thân MTTQ VN.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên