06/12/2012 00:30 GMT+7

Bão số 9 di chuyển nhanh

QUANG KHẢI - BÌNH MINH - HẠNH NGUYÊN
QUANG KHẢI - BÌNH MINH - HẠNH NGUYÊN

TT - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tối qua bão số 9 (bão Bopha) cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 400km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (từ 118-133 km/giờ), giật cấp 13-14.

Bão số 9 cách Trường Sa khoảng 400kmBão Bopha càn quét ở Philippines, 238 người chếtTàu thuyền chủ động tránh cơn bão mạnh Bopha

guvkop40.jpgPhóng to

Sơ đồ đường đi của bão số 9 tính đến 21g30 ngày 5-12 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương - đồ họa: V.Cường

Như vậy, bão di chuyển nhanh hơn so với dự báo trước đó (bão Bopha sẽ vào biển Đông rạng sáng 6-12). Bão số 9 di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Hôm nay (6-12) bão còn cách đảo Song Tử Tây khoảng 180km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão có tăng lên chút ít mạnh cấp 12-13, giật cấp 14-15.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, dự báo bão có khả năng di chuyển chậm lại theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 5-10km. Ông Lê Thanh Hải, phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, nhận định sau đó bão di chuyển chủ yếu theo hướng bắc rồi ngoặt ra đông và xuống phía nam, sau đó là tây nam, tạo nên nút thắt giữa khu vực quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa, rồi suy yếu. Ít có khả năng bão sẽ đổ bộ vào đất liền.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía đông nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12-13, giật cấp 14-15. Biển động dữ dội.

uqUt8Zsl.jpgPhóng to

Lực lượng cứu hộ chăm sóc một nạn nhân sống sót sau lũ quét ở New Bataan, tỉnh Compostela, miền nam Philippines ngày 5-12 - Ảnh: Reuters

* Tối 5-12, trung tá Vũ Văn Cường, chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây (Trường Sa), cho biết có 35 tàu của ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Phú Yên vào neo đậu trong âu tàu của đảo để tránh bão Bopha. Đảo đã hỗ trợ ngư dân nước ngọt, lương thực thực phẩm và khám chữa bệnh cho một số trường hợp. “Tất cả các tàu vào đều được sắp xếp và chằng néo chắc chắn. Âu tàu Song Tử Tây có khả năng đón được 100 tàu cá neo đậu an toàn. Chúng tôi đã chuẩn bị lực lượng và các phương tiện, thiết bị để phòng chống bão”- trung tá Cường nói.

* Philippines đang gồng mình đối phó với trận bão lớn nhất từ đầu năm đến nay, với số người chết đã lên tới 283 người tính tới chiều 5-12. Vẫn còn hàng trăm người mất tích vì lở đất và bị nước lũ cuốn.

Bão Bopha - tiếng Khmer có nghĩa là “cô gái” hoặc “bông hoa” - đã tràn vào phá hủy những khu nghỉ mát bên bờ biển, những nơi du khách ưa thích các trò chơi lặn biển ở Palawan, miền nam Philippines hôm 5-12. Các khu vực bị thiệt hại nặng nhất là các thị trấn ven biển. Khi tràn vào đây, bão Bopha đã gây ra lở đất, lũ quét, phá hủy rất nhiều nhà cửa và làm ít nhất 283 người thiệt mạng.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Arthur Uy, thống đốc của tỉnh Compostela Valley - địa phương bị thiệt hại nhiều nhất ở Mindanao, nước lũ cuồng nộ cộng với bùn từ núi chảy xuống đã tràn vào trường học, cơ quan công sở, các trạm y tế - những nơi mà người dân đang tạm trú để tránh bão. Riêng tại tỉnh này đã có 150 người thiệt mạng, thiệt hại về hoa màu và hạ tầng lên tới 4 tỉ peso (98 triệu USD).

Các khu vực duyên hải ở tỉnh Davao Oriental cũng chịu sức tấn công của bão Bopha, 81 người đã thiệt mạng tại sáu thị trấn, hầu hết do cây đổ, nhà sập. Ngoài ra, khoảng 60 người đã thiệt mạng ở thành phố New Bataan và gần 300 người vẫn đang mất tích.

Đến nay, hầu hết các khu vực bị bão tấn công vẫn bị cô lập do mất điện, mất liên lạc viễn thông, cầu đường bị phá hủy. Trực thăng đang khẩn cấp tới để tìm kiếm và cứu nạn.

QUANG KHẢI - BÌNH MINH - HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên