03/12/2012 20:02 GMT+7

Thu phí đường bộ sao cho hợp lý?

thanhtan.nguyen@...
thanhtan.nguyen@...

TTO - Đóng phí mà đường sá không đảm bảo chất lượng. Tại nạn do đường xấu, người dân có được bồi thường? Thu phí như thế nào là hợp lý, đảm bảo công bằng?

Chưa sòng phẳng với người dân

uc6AgHCl.jpgPhóng to
Có nên thu phí sử dụng đường bộ khi chất lượng chưa đạt yêu cầu? (ảnh chụp trên quốc lộ 51 đoạn đi qua TP Biên Hòa, Đồng Nai sau cơn mưa) - Ảnh: Thuận Thắng

* Đẻ ra một khoản phí mới khi chưa hoàn thiện hạ tầng giao thông đã là một bất cập, nay lại đẻ ra một cơ chế mới, bộ phận mới thu phí, kiểm tra, xử phạt... và tất nhiên là những khoản ngân sách không nhỏ dành cho bộ máy. Nếu bắt buộc phải thu, nên thu trong xăng dầu, vừa thực tế, chính xác và không phiền nhiễu, mất thời gian đi lại của dân.

* Muốn thu phí trước hết ngành giao thông phải đầu tư, sửa chữa đường sá, cầu cống cho tốt đã. Phí đóng mà đường giao thông không đảm bảo chất lượng, liệu người dân có vui không?

* Nên xem lại quy định. Thu phí trong giá xăng là sòng phẳng nhất, ai ra đường là chịu phí. Còn vì lý do nào đó có xe cả tháng để ở nhà thì đường có ảnh hưởng gì mà phải chịu phí. Bộ Giao thông vận tải có cam kết bồi thường khi vì chất lượng đường sá mà người dân bị tai nạn?

* Tai nạn do đường xấu có được bồi thường không? Thu phí trên đầu xe là không công bằng, gây phản ứng cho rất nhiều người dân. Nhiều người cho rằng họ buộc phải đóng phí sử dụng đường bộ nhưng khi tai nạn xảy ra họ có được quyền buộc cơ quan chủ trương thu phí bồi thường không?

* Chất lượng phải đi đôi với dịch vụ. Mưa cũng ngập mà không mưa cũng ngập. Đường mới làm thì sụt lún, ổ gà ổ vịt tràn lan. Đồng ý là phải góp phần để nâng cao chất lượng nhưng khi thu có in lên phiếu thu là cam kết mang lại dịch vụ tốt hay không?

* Phí đường bộ là một loại hợp đồng dịch vụ. Trong hợp đồng dịch vụ bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ đều phải có cam kết cụ thể về nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi bên. Cơ quan thẩm quyền bằng quyền lực của mình buộc người dân phải thực hiện nghĩa vụ, bất chấp họ có sử dụng hay không sử dụng, sử dụng dịch vụ ít hay nhiều, mà không có bất kỳ một cam kết cụ thể nào, thì thực chất đây không phải là phí mà chính là một loại thuế mới đánh vào ôtô, xe máy của người dân và doanh nghiệp.

* Phải có kế hoạch sử dụng chi phí và cam kết lộ trình chống ngập, ùn tắc giao thông. Là người sử dụng xe cơ giới hằng ngày để đi lại và đưa rước con, tôi thật sự cảm thấy mệt mỏi trong lúc lưu thông, đặc biệt là các giờ tan trường, tan sở phải mất đúng 1 giờ để di chuyển một đoạn đường dài khoảng 5km.

Chưa kế các ngày trời mưa, đường dơ và ngập lụt càng gây khó khăn cho việc đi lại. Do đó tôi nhận thấy việc thu phí của Chính phủ là hợp lý, tuy nhiên Chính phủ phải đề ra các giải pháp cụ thể, kế hoạch sử dụng chi phí thu được, hằng năm phải minh bạch công khai chi và đặc biệt phải có cam kết lộ trình để giảm ùn tắc giao thông, không còn ngập lụt. Từ đó người dân mới an tâm nộp phí và trực tiếp giám sát chi phí do mình bỏ ra để đầu tư.

* Không nên thu theo đầu xe mà thu qua xăng dầu. Xe đi nhiều thì đóng nhiều, không nên cào bằng. Đối với phương tiện lưu thông đường thủy, máy móc tĩnh tại thì có quy định riêng. Nếu không cân nhắc sẽ gây khó khăn cho dân, hàng hóa, dịch vụ sẽ tăng giá ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

* Khi người dân nộp phí liệu họ có được đi trên những con đường chất lượng không? Ở các thành phố lớn thì không nói, nếu là ở các vùng nông thôn, đường sá chưa được đầu tư Nhà nước thu phí như vậy có được không? Hãy xem xét lại việc đầu tư xây dựng có mang lại hiệu quả thật sự chưa?

* Phí giao thông qua giá xăng dầu và phí đường bộ khác nhau thế nào? Khi thu phí giao thông qua giá xăng dầu, các ngành liên quan đã giải thích là để xây dựng hệ thống đường giao thông thì năm 2013 thu tiếp phí đường bộ có trùng lắp không?

* Hiện nay trên cả nước có rất nhiều trạm thu phí. Những trạm thu phí đó từ nhiều nguồn vốn khác nhau, người dân tham gia giao thông phải đóng phí là đúng nhưng giờ đây lại còn thêm phí bảo trì này nữa là thế nào? Nếu tôi nhớ không nhầm thì phí bảo trì đường bộ đã được thu vào xăng từ lâu rồi. Chất lượng đường không đảm bảo, thu phí này liệu có công bằng hay không?

* Nếu đóng phí là nghĩa vụ thì quyền lợi chúng tôi nhận được là gì? Nếu phải đóng phí, chúng tôi cần chất lượng công trình cao, thời gian thi công ngắn và nhận được bồi thường nếu công trình có chất lượng kém gây tai nạn. Và tất cả những điều này không được hứa suông mà phải có giấy tờ minh bạch.

Bạn có ý kiến gì về vấn đề này? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về cho chúng tôi qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần ý kiến bạn đọc phía dưới. Cảm ơn.

thanhtan.nguyen@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên