26/11/2012 07:10 GMT+7

Cảnh sát cũng kêu khó

GIA MINH
GIA MINH

TT - Từ khi nghị định 71 CP về xử lý vi phạm giao thông có hiệu lực, công an các TP lớn “thẳng tay”với mức phạt tăng cao.

Khẳng định việc phạt “xe không chính chủ” là đúngChính chủ bên ta, chính chủ bên tây

b00bY5Fr.jpgPhóng to
CSGT trạm An Hưng (Hải Phòng) hướng dẫn người dân thực hiện chuyển quyền sở hữu xe - Ảnh: Thân Hoàng

Điều này cũng nảy sinh một số khó khăn, băn khoăn ngay đối với cảnh sát giao thông (CSGT), chứ không phải chỉ riêng người dân.

TP.HCM: xe tạm giữ tăng hơn 20%

Chỉ tính từ ngày 11 tới 22-11, do điều chỉnh về mức chế tài đối với nhiều hành vi vi phạm theo nghị định 71, số phương tiện bị lực lượng CSGT toàn TP tạm giữ là hơn 3.500 xe, tăng hơn 20% so với trước đó. Trước đây, người điều khiển môtô, xe máy có nồng độ cồn từ 25mg tới dưới 40mg/lít khí thở chỉ bị phạt tiền, nay ngoài phạt tiền còn bị tạm giữ phương tiện.

Trước tình trạng tăng nhanh số xe bị tạm giữ, ban giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) và công an các quận huyện phải đẩy nhanh tiến độ thanh lý các xe vi phạm. Những lo lắng, băn khoăn về quy trình, thời gian xử lý hồ sơ để thanh lý xe vi phạm cũng vì thế tăng lên.

Phạt nhưng dân không thông

Một vài cán bộ CSGT nêu ra một số lo ngại về sự phản ứng của người dân trước mức phạt tăng cao theo nghị định 71. Có người phản ứng gay gắt khi bị phạt nặng và cho rằng đường sá không đáp ứng mật độ giao thông, khiến họ bị xử oan. Đó là chưa kể phương tiện kỹ thuật của lực lượng CSGT không đủ để chứng minh hành vi vi phạm của người tham gia giao thông. Nếu người dân vi phạm, bị dừng xe mà họ nói không vi phạm, CSGT cũng không có gì để chứng minh. Trong trường hợp này phải có hai người làm chứng, mà người làm chứng thì không phải lúc nào cũng có. “Đường phải đủ rộng để phương tiện lưu thông, làn đường, tín hiệu, biển báo phải rõ ràng để người dân chấp hành. Nếu có đủ điều kiện, họ cố ý vi phạm thì xử lý sẽ rất dễ, họ sẽ tâm phục khẩu phục. Trong khi điều kiện đường sá như hiện nay là tồi tệ, cứ “đè” dân ra phạt thật nặng, họ rất dễ phản ứng. Phản ứng ở mức nhẹ thì lời qua tiếng lại, tranh cãi, một trong hai bên nóng nảy dễ dẫn tới xô xát, rồi số vụ chống người thi hành công vụ cũng vì thế tăng cao” - một CSGT nói.

Ngày 21-11, lãnh đạo một đội CSGT thuộc PC67 chỉ vào chồng hồ sơ dày khoảng 70cm trước mặt nói: “Đây là hồ sơ thanh lý xe mà tôi trước sau gì cũng phải ký dù biết nó thiếu, sai quy trình, nếu bị dân kiện thì ăn đủ”.

Theo vị lãnh đạo này, quy trình ra quyết định tịch thu xe vi phạm xử lý phải qua rất nhiều công đoạn, phải gửi thông báo, giấy mời, đi xác minh... có khi mất cả vài năm vẫn chưa có kết quả. Trong khi đó, hầu hết các trường hợp xe bị tạm giữ quá hạn đều không tìm được chủ, hoặc tìm được nhưng chủ đã bán qua nhiều người khác. Còn xe vi phạm bị tạm giữ quá hạn thường là loại rẻ tiền, lại phơi nắng mưa cả năm, có khi chỉ còn là “cục sắt vụn”, tiền bán không đủ trả tiền thuê kho bãi và chi phí để thanh lý.

Trung tá Tăng Văn Nhứt, đội trưởng đội CSGT Công an Q.Bình Tân, cho rằng quy định hiện nay buộc CSGT phải đi xác minh tìm người vi phạm đối với các xe tạm giữ quá hạn là rất bất cập. Nên quy định rõ việc người vi phạm, chủ xe có nghĩa vụ thực hiện nộp phạt, nếu quá thời gian nhất định (có thể là 30, 90 ngày) mà không tới thực hiện nghĩa vụ, không trình bày được lý do chính đáng việc chậm trễ đó, cơ quan chức năng sẽ tịch thu sung công quỹ. Quy định về thời gian này ghi ngay trong biên bản vi phạm để người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình. Còn hiện nay quy trình quá rườm rà, không thực tế trong khi tài sản lãng phí vô cùng lớn.

Hà Nội, Hải Phòng: không xử phạt xe chưa chính chủ

Đại úy Vũ Xuân Hà Thái, đội 1 Phòng CSGT Hà Nội, cho biết trong những ngày đầu xử phạt theo nghị định 71, nhiều trường hợp người dân thắc mắc về việc mức phạt cao hơn bình thường, đặc biệt băn khoăn về vấn đề “xe chính chủ”. Cứ khi có người dân thắc mắc, CSGT lại phải giải thích, tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở về những lỗi vi phạm. Riêng “xe chính chủ”, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ khẳng định không xử phạt nhưng vẫn kiểm tra đăng ký xe theo quy định, đồng thời có hướng dẫn người dân đến các điểm đăng ký xe để thực hiện việc sang tên đổi chủ.

Theo đánh giá của đại tá Đào Vịnh Thắng - trưởng Phòng CSGT Hà Nội, lực lượng CSGT xử phạt theo nghị định 71 ít gặp phản ứng của người vi phạm. Số người đến đăng ký sang tên đổi chủ cũng tăng rất nhiều. Sau hơn một tuần thực hiện nghị định 71, có trên 1.000 trường hợp là ôtô, hơn 500 xe máy đến sang tên đổi chủ. Cơ quan công an đã xử phạt hơn 50 trường hợp vi phạm quy định chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Tuy nhiên, câu chuyện “xe chính chủ” tại Hà Nội vẫn rắc rối hơn nhiều nơi khác, nhất là với người dân. Trong giai đoạn 2003-2005, người Hà Nội chỉ được đăng ký một xe máy, nên không ít trường hợp phải mua suất đăng ký hoặc nhờ người thân đứng tên. Nhu cầu này làm nảy sinh một dịch vụ, đó là các cửa hàng kinh doanh xe máy giúp khách hàng mua xe tìm người đứng tên hộ. Cùng với giấy đăng ký còn có bản hợp đồng mua bán, có xác nhận của UBND phường xã nơi người đứng tên đăng ký cư trú, vậy là người mua xe cứ cầm bộ hồ sơ ấy mà sử dụng. Đến khi quy định về quyền sở hữu bị siết chặt thì chủ xe cũng không biết tìm chủ cũ ở đâu, thậm chí xe đã bán qua mấy đời lại càng khó khăn khi tìm đến tận gốc. Thậm chí có tìm được chủ cũ cũng không hết rắc rối, có trường hợp phải “lót tay” tiền triệu cho chủ cũ.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số trạm kiểm soát giao thông trên địa bàn TP Hải Phòng những ngày qua, lực lượng CSGT chủ yếu chỉ xử phạt các lỗi vi phạm về đi sai phần, làn đường, không đội mũ bảo hiểm, dừng, đỗ sai nơi quy định... Riêng lỗi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện”, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở và hướng dẫn làm thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định.

Chiều 25-11, tại trạm kiểm soát giao thông An Hưng (An Hưng, An Dương, Hải Phòng), trong gần một giờ lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng khoảng 20 phương tiện giao thông. Trong đó có bảy chủ phương tiện chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện. Tuy nhiên, trạm cảnh sát giao thông An Hưng chỉ xử phạt lỗi vi phạm điều khiển phương tiện chứ không xử phạt lỗi chính chủ. “Chúng tôi chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn các chủ phương tiện làm thủ tục sang tên đổi chủ chứ chưa xử phạt” - ông Trần Thanh Hải, trạm trưởng trạm cảnh sát giao thông An Hưng, giải thích.

Theo ông Hải, thời gian đầu cả cán bộ và người dân còn lúng túng khi thực hiện nghị định 71. Trạm CSGT phải thống kê lại những điểm mới sửa đổi trong nghị định 71 thành một sổ cầm tay nhỏ để các đội dễ áp dụng khi xử lý phương tiện vi phạm. “Nhiều người dân thắc mắc vì mức phạt mới áp dụng cao quá. Anh em phải giải thích để người dân hiểu và chấp hành” - ông Hải nói. Theo ông Hải, sau hơn mười ngày thực hiện nghị định 71, các lỗi vi phạm về điều khiển phương tiện giao thông giảm đáng kể.

Đội nắng, phơi mưa

ERVwr8XD.jpgPhóng to
Xe vi phạm giao thông tại bãi xe dưới hầm của công viên 23-9, Q.1, TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

Tại kho tạm giữ phương tiện vi phạm của Công an Q.Bình Thạnh (đường Nguyễn Xí, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) được xây dựng bằng khung thép, tường và mái bằng tôn rộng vài trăm mét vuông. Nhìn từ ngoài vào, phía phải có một số ô được xây tường bao quanh, phía trong là khu vực chứa xe máy. Bên hông của kho này là một bãi đất trống rộng khoảng 250m2, bao quanh bởi hàng rào bằng tôn và lưới mắt cáo. Tại đây, cả trăm xe máy đủ loại như Honda Dream, Wave, Yamaha Sirius... để ngả nghiêng trên nền đất nước đọng thành vũng, cỏ mọc có chỗ cao quá nửa bánh xe. Toàn bộ số xe này dãi dầu nắng mưa không biết từ bao giờ, nhiều xe đã đổi màu, có chiếc đã mục nát.

Tương tự, tại kho tang vật của Công an Q.Tân Bình trong một con hẻm thuộc đường Âu Cơ (P.9, Q.Tân Bình), hàng ngàn xe máy đủ loại trong tình trạng thê thảm hơn. Những chiếc xe được dựng đứng, dựng nghiêng sát vào nhau, có chiếc mục nát không đứng nổi, nằm nghiêng sát mặt nền. Hầu hết xe đều mục nát, đổi màu hoặc chỉ còn bộ khung. Tên gọi là kho, nhưng thực chất khu vực này là một bãi đất trống rộng, chỉ có một căn nhà bao quanh bằng tôn để những người trông coi nghỉ. Toàn bộ xe ở đây cứ đội nắng phơi mưa ngày này qua tháng khác như thế.

Tại một bãi đất trống trên đường Tôn Thất Thuyết (Q.4), hàng trăm xe máy cùng 3-4 chiếc ôtô bẹp dúm ngổn ngang trong một khu, hầu hết đã hư hỏng. Theo người quản lý, xe ở đây chủ yếu là xe tai nạn, số ít là xe vi phạm chờ thanh lý của PC67. Ở công an nhiều quận huyện và đội CSGT thuộc PC67, những chiếc xe chịu số phận “trơ gan cùng tuế nguyệt” như vậy cũng không hiếm.

Theo thượng tá Trần Thanh Trà - phó trưởng PC67 Công an TP.HCM, chỉ có con số tương đối về xe đã quá hạn tạm giữ là gần 19.000 trường hợp, trong đó gần 18.000 là môtô, xe máy.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên