16/11/2012 17:10 GMT+7

Thủy điện Sông Tranh 2 có thể vĩnh viễn không tích nước

Đ.NAM - T.VŨ
Đ.NAM - T.VŨ

TTO - Ngay sau khi vào Bắc Trà My (Quảng Nam) trưa 16-11, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã đi thực tế tại thân đập thủy điện Sông Tranh 2.

Bà con khu vực động đất vẫn đang hoảng hốtXem toàn bộ thông tin vụ việc ở Sông Tranh 2

8NZQ7TFj.jpgPhóng to
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng (áo đen) kiểm tra bên trong thân đập - Ảnh: Tấn Vũ
gbGjUoR3.jpgPhóng to
Kiểm tra bên trong thân đập - Ảnh: Tấn Vũ
y1EdXjA9.jpgPhóng to
Một vết nứt dài trên tường của nhà điều hành nằm trên đỉnh đập - Ảnh Tấn Vũ

Chiều cùng ngày, tại cuộc làm việc với chính quyền địa phương, ông Trịnh Đình Dũng khẳng định: đập vẫn nằm trong ngưỡng an toàn, tuy nhiên để đảm bảo an toàn tính mạng của nhân dân vùng hạ lưu đập, Chính phủ vẫn chưa cho tích nước và trong tương lai có thể hồ Sông Tranh sẽ vĩnh viễn không tích nước nếu các chuyên gia xét thấy đập thật sự không an toàn.

Tại cuộc làm việc, ông Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu phía Viện Vật lý địa cầu khẩn trương lắp đặt các thiết bị quan trắc còn lại, đặc biệt là 2 máy đo gia tốc nền (hiện các máy này chưa được lắp đặt bên dưới chân đập nên không thể có thông số chính xác về độ rung chấn khi động đất xảy ra). Việc lắp đặt phải tiến hành ngay theo đề nghị của các chuyên gia nước ngoài.

Ông Dũng cũng cho biết ngoài các chuyên gia trong nước, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cùng chủ đầu tư đang mời các chuyên gia hàng đầu về động đất đến từ Nhật Bản, Ấn Độ, Nga… Các chuyên gia này đang có mặt tại hiện trường để ghi nhận tình hình.

Trước đó trả lời Tuổi Trẻ về việc tại kỳ chất vấn của Quốc hội, bộ trưởng cho rằng “Dân Sông Tranh không cần phải đi đâu cả”, ông Trịnh Đình Dũng khẳng định: vẫn giữ nguyên quan điểm đó, hiện mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát, an toàn tuyệt đối.

Theo ghi nhận của TTO sáng 16-11, nhiều vết nứt vừa xuất hiện ngay sau trận động đất chiều 15-11 ngay tại nhà điều hành trên đỉnh đập. Những vết nứt này chạy dài và xé tường của khu nhà điều hành.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án thủy điện 3, bề mặt hạ lưu, thượng lưu đập không có bất kỳ hiện tượng bất thường nào, các khe nhiệt không xuất hiện dòng thấm mới, lưu lượng thấm qua đập đo được là 2,77 lít/giây. Ngoài vết nứt tại khu nhà điều hành trên đỉnh đập, nhiều nhà dân tại các khu vực lân cận đã xuất hiện các vết nứt sau rung chấn chiều 15-11, thậm chí có nhà dân bị rơi tôn từ mái xuống đất như tại xã Trà Tân.

Đ.NAM - T.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên