10/11/2012 08:21 GMT+7

Nền đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Tại hội thảo khoa học địa chất công trình nền đập Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 do Hội Địa chất công trình và môi trường VN (Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN) tổ chức ngày 9-11, nhiều chuyên gia, nhà khoa học khẳng định như vậy.

Rung lắc tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Báo cáo tóm tắt tại hội thảo, đại diện Công ty tư vấn khảo sát thiết kế điện 1 (đơn vị thiết kế đập Sông Tranh 2 - PEEC 1) cho biết khi khảo sát vị trí xây đập đã khoan 112 hố với độ sâu 7.580m, các thí nghiệm cho thấy độ bền, cứng, chắc của đá rất tốt. Trong quá trình thi công móng đập đã cào bóc lớp phong hóa phía trên nền đá.

Ông Nguyễn Xuân Bao (Hội Địa chất TP.HCM), người từng lập bản đồ địa chất cho toàn miền Nam và khu vực Huế - Quảng Ngãi, cho biết nền đá xây đập Sông Tranh 2 gồm đá gneis, đá phiến kết tinh không có đứt gãy lớn cắt qua. Còn đứt gãy đi qua nền đập đã được xử lý là đứt gãy không đáng kể. Tuy nhiên, địa chất lòng hồ có nhiều loại đá khác nhau và có các đứt gãy nhỏ nên nước dễ thẩm thấu, gây động đất kích thích.

Về hiện tượng thấm ở vai phải đập, PGS.TS Tạ Đức Thịnh - chủ tịch Hội Địa chất công trình và môi trường VN - cho biết qua khảo sát, đoàn công tác của hội thấy dòng thấm qua vai phải đập xuất hiện ở cao trình 160m trong khi mực nước hồ là 140m, như thế không thể có chuyện thấm qua vai đập mà là nước từ núi thấm qua. Còn vai trái đập có khối trượt không lớn nhưng cần phải xử lý ngay.

Kết luận hội thảo, PGS.TS Tạ Đức Thịnh thống nhất các ý kiến: “Theo quan điểm địa chất công trình, nền đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn, ổn định. Động đất kích thích không ảnh hưởng đến ổn định nền đập thủy điện Sông Tranh 2 nhưng ảnh hưởng đến nhà cửa, tài sản của nhân dân. Cơ quan quản lý đập thủy điện cần phối hợp với các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ người dân về những thiệt hại do việc xây dựng đập thủy điện gây ra (động đất kích thích)”.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên