08/11/2012 13:06 GMT+7

Gặp dân trước, gặp quan sau

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Đó là ý kiến của ông Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) tại phiên thảo luận ở hội trường về chương trình giám sát của QH năm 2013 vào sáng 8-11. Theo ông Nghĩa, các đoàn giám sát, các đại biểu QH cần gặp dân trước, gặp quan sau.

iGm71sW7.jpgPhóng to
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: Việt Dũng

Quốc hội có gần 500 đại biểu, nhiều cơ quan chuyên trách, trong khi đó dân "kêu" nhiều nơi, đều mong muốn Quốc hội tăng cường giám sát hơn, về tận cơ sở để nghe dân nói. Đại biểu Nghĩa đề nghị cần mời nhiều chuyên gia tham gia đoàn giám sát để có những tư vấn độc lập, có thể đặt ra những câu hỏi sâu sắc hơn…

Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cho rằng cần sớm khắc phục tình trạng các đoàn giám sát được thông báo về địa phương rất hoành tráng, nhưng khi đoàn đến làm việc thì lèo tèo, nhiều thành phần trong đoàn vắng mặt. Theo đại biểu Nam, cần xem xét lại trách nhiệm của những người có trong danh sách thành phần của từng đoàn giám sát.

Đồng tình, đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng các đoàn giám sát cần nghiêm túc, đảm bảo thành phần của đoàn đã xác định. Tuy nhiên, ông đề nghị thành phần tham gia các đoàn giám sát cần giảm bớt các quan chức của bộ ngành, thay vào đó là tăng cường các chuyên gia độc lập để tư vấn, phát hiện vấn đề. “Nếu nghe đọc báo cáo rồi vui vẻ ra về, hiệu quả giám sát sẽ không được phát huy”, ông Lịch nói.

Trình bày tờ trình về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2013, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh tiếp thu ý kiến của các cơ quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 trong 3 nội dung để giám sát tại hai kỳ họp của năm 2013.

Chuyên đề 1: việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2013 (giao Ủy ban Tài chính, ngân sách chủ trì, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát).

Chuyên đề 2: việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012 (giao Ủy ban về các vấn đề xã hội chủ trì, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát).

Chuyên đề 3: thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng giai đoạn 2006-2012 (giao Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường chủ trì, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát).

Chốt lại phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết nhiều ý kiến đồng tình lựa chọn chuyên đề 1 và chuyên đề 2 để giám sát. Tuy nhiên một số ý kiến đề nghị không chỉ giám sát bảo hiểm y tế, cần giám sát cả bảo hiểm xã hội vì chính sách này liên quan đến đông đảo người lao động và các vi phạm cũng đang gây bức xúc, trong đó có nợ bảo hiểm xã hội rất lớn. Ngoài ra, khá nhiều ý kiến đề nghị quan tâm giám sát bảo vệ, phát triển rừng vì một số khu rừng cuối cùng của nước ta đang bị “tấn công”; tình trạng lấy đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng làm thủy điện, buôn bán thú rừng… cũng gây lo ngại, đề nghị cần được quan tâm.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn tiếp thu các ý kiến đề nghị tăng cường giám sát thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ, giải quyết kiến nghị cử tri, giám sát cần đi sâu đến cơ sở…

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên