03/11/2012 07:00 GMT+7

Khó dẹp mua bán thịt thú rừng

ANH THOA - Đ.TUYÊN - B.LIÊM - C.THÀNH
ANH THOA - Đ.TUYÊN - B.LIÊM - C.THÀNH

TT - Sau loạt bài “Tận diệt thú rừng”, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra các điểm mua bán thịt thú rừng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng sẽ rất khó khăn để dẹp tình trạng này.

Kỳ 1: Tấp nập kẻ bán người muaKỳ 2: Tận diệt thú rừng: Điểm mặt đầu nậu

VKaZh1bs.jpgPhóng to
Một thanh niên làm thịt thú rừng tại nhà ông Bình (thị xã Đồng Xoài, Bình Phước - Ảnh: Anh Thoa
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Ông Nguyễn Minh Cư (chánh văn phòng UBND thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước):

Tôi bất ngờ

Sau khi đọc thông tin trên báo Tuổi Trẻ, tôi bất ngờ trước việc tồn tại của điểm mua bán động vật hoang dã trái phép trên đường Nguyễn Huệ, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài. Tôi đã trực tiếp tham mưu chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo kiểm tra điểm mua bán động vật hoang dã của vợ chồng ông Bình. Do phía trước không có biển hiệu kinh doanh, được ngụy trang giống như nhà người dân vùng nông thôn nên bình thường ai đi qua cũng không thể biết được đây là điểm tập kết, kinh doanh mua bán động vật hoang dã. Và việc ngụy trang này đã che giấu, qua mặt được cơ quan chức năng thời gian qua.

UBND thị xã Đồng Xoài không có chủ trương cũng như không cấp phép và nghiêm cấm các hộ dân, đơn vị tàng trữ, kinh doanh, mua bán động vật hoang dã, đặc biệt động vật hoang dã quý hiếm.

Ông Cao Văn The (phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước):

Khó kiểm tra

Chúng tôi đã từng nghe điểm mua bán động vật hoang dã của vợ chồng ông Bình và bà Hoa (đường Nguyễn Huệ thuộc phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài) nhưng chưa kiểm tra vì không có đề bảng kinh doanh, còn phía trước nhà thấy... bình thường. Vả lại muốn kiểm tra phải được phép của chính quyền địa phương mới được vào nhà. Mà trong thời gian thực hiện các thủ tục lôi thôi này, chỉ cần thông tin “xì” ra thì đối tượng mua bán đã tẩu tán hết hàng hóa. Và như vậy có khi làm công cốc.

ap4Fmp6t.jpgPhóng to

Đùi heo và nai rừng đang được bà Hoa, vợ ông Bình, cân bán cho khách ở hầm thú sau nhà - Ảnh: C.Thành

Ông Nguyễn Văn Triệu (chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng):

Khó thẩm định

Chúng tôi đã trực tiếp chỉ đạo chi cục kiểm lâm, đội quản lý thị trường huyện kiểm tra, xác minh địa điểm kinh doanh thú rừng nhà bà Mai (ở ngã ba Tứ Quý, thuộc thôn 2, xã Lộc An) ngay trong chiều 2-11. Trong trường hợp phát hiện quán bà Mai có dấu hiệu buôn bán thú rừng sẽ xử lý nghiêm theo luật định.

Thực tế trước đó qua kiểm tra, nhiều chủ quán tỏ ra rất tinh vi, chỉ để hạn chế số lượng thú rừng trong quán, dùng thịt thú rừng nuôi như heo rừng, nhím rừng, kỳ đà để dễ chối tội khi có đoàn vào kiểm tra... nên chúng tôi rất khó khăn trong công tác thẩm tra, xác định.

Ông Nguyễn Đình Cương (chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.HCM):

Phải làm liên tục

Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành hữu quan thường xuyên kiểm tra truy quét, kiên quyết xóa bỏ các địa điểm buôn bán thú rừng trên địa bàn. Nhưng trên thực tế có nhiều điểm nóng về động vật hoang dã tuy đã bị kiểm tra xử lý nhưng chỉ một thời gian sau vẫn tiếp tục hoạt động mua bán. Đây là do ý thức của những người mua bán còn thấp và do lợi nhuận của mặt hàng này khá lớn. Do vậy việc xóa các điểm nóng trên phải thực hiện liên tục và kiên quyết trong thời gian dài.

Tôi cũng hi vọng người dân cần nâng cao ý thức, góp phần bảo vệ động vật hoang dã. Bởi ngoài những thông tin của lực lượng chức năng phát hiện xử lý, thông tin tố giác từ phía người dân là hết sức cần thiết. Người dân có thông tin tố giác về nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép liên lạc về số điện thoại (08) 38556274. Khi nhận được tin báo, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM sẽ có lực lượng cơ động để kiểm tra, xử lý ngay.

Phải giải quyết tận gốc

50 ý kiến phản hồi của bạn đọc đã bày tỏ sự phẫn nộ và đề nghị các giải pháp để giải quyết tận gốc vấn nạn này.

Lơi lỏng quản lý

Khi con người sứt mẻ một miếng da đã cảm giác đau, thế sao chúng ta lại nhẫn tâm cướp đi một bộ phận, một bàn chân và thậm chí là cả tính mạng loài vật trong khoảng thời gian dài đến vậy. Người mua kẻ bán bát nháo, máu chảy đầm đìa, mùi thịt thối, mùi lửa bếp gas, tất cả đổi lấy vài đồng lợi lộc. Tôi nhận ra rõ tất cả mùi ấy. Nhưng có hai mùi tôi không nhận ra: đó là mùi lương tâm và mùi trách nhiệm. Thiết nghĩ nếu không có sự lỏng lẻo nơi chính quyền, chắc hẳn cái cảnh kẻ bán người mua sẽ không diễn ra đông đúc đến vậy. Đừng nói là những con thú rừng hoang dã quý hiếm, khi sự thèm khát thỏa mãn những dục vọng tăng lên, đến côn trùng như dế, mối, đến bò sát như tắc kè, thằn lằn... rồi cũng sẽ bị tận diệt. Nếu muốn chấm dứt tất cả, ngay từ bản chất, chỉ có hai điều thôi: giáo dục và trừng phạt nghiêm khắc.

Tử Phong

Đừng thờ ơ nữa

Buôn bán động vật hoang dã công khai thế, hằng ngày cả ngàn người qua lại, cơ quan chức năng đâu sao không bắt? Đừng thờ ơ vậy nữa, đến lúc nào đó chúng ta sẽ hối hận về sự thờ ơ của mình!

Nguyễn Đạt

Hãy thường xuyên kiểm tra

Tôi thường đi công việc ở cảng Cát Lái, khi đi qua cầu Phú Mỹ Q.2 thấy rất nhiều chòi bán chim hoang dã từ chân cầu tới trạm thu phí cả hai bên làn đường từ sáng tới chiều tối mà sao cơ quan chức năng, hay cơ quan môi trường không đi tuần tra giám sát bắt giữ. Ngoài đoạn đường này, tôi còn thấy đoạn đường từ phà Cát Lái chạy về ngã ba Cát Lái, trên vỉa hè cũng rất nhiều người mua bán động vật hoang dã, và người mua phần lớn là những người ngồi trên xe du lịch dừng lại hỏi mua. Mong các cơ quan ban ngành phụ trách vấn đề này hãy chịu khó đi tuần tra thường xuyên, để ra tay ngăn chặn.

Lê Đình Thành

Tác động vào lớp trẻ

Nền giáo dục hiện nay của VN tuy đã quá tải nhưng mảng đạo đức môi trường lại không được quan tâm lắm. Tôi nghĩ tại sao không giải quyết triệt để vấn đề ngay từ gốc: đầu tư vào việc giáo dục các em học sinh biết nhận dạng và tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép, cũng như biết cách thuyết phục phụ huynh của các em thôi không sử dụng nữa. Hãy bổ sung môn học “Bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm” vào chương trình giáo dục. Một tầng lớp nhà giàu thừa mứa tiền bạc và coi nhẹ giá trị môi trường đã không có thể tác động được rồi, xin xã hội hãy tác động vào những đối tượng sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước để gìn giữ môi trường sống cho chúng ta.

THƯỜNG XUÂN

ANH THOA - Đ.TUYÊN - B.LIÊM - C.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên