28/10/2012 15:28 GMT+7

Thanh Hóa di dời gần 120.000 dân tránh bão

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Bắt đầu từ rạng sáng 28-10, tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng triển khai di dời gần 120.000 người dân sinh sống gần mép nước biển, sơ tán đến nơi an toàn để tránh trú cơn bão số 8 (bão Sơn Tinh).

Việc di dời dân tại các huyện ven biển Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia, thị xã Sầm Sơn diễn ra hết sức khẩn trương, khi bão số 8 đang dồn dập đổ vào đất liền.

Bão Sơn Tinh áp sát bờ biển Nghệ An - Nam Định

GrHWV9xx.jpgPhóng to
Người dân xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa tránh trú bão số 8 tại trường tiểu học của xã - Ảnh: Hà Đồng.
Xem video
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong buổi sáng 28-10 các xã đã dùng còi báo động, kêu gọi người dân gần mép nước biển vào sâu trong đất liền để tránh trú bão.

Tại xã vùng biển Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc - nơi thường xuyên phải hứng chịu các trận bão hằng năm, việc di dân hết sức khẩn trương.

Ông Nguyễn Văn Ngữ - chủ tịch UBND xã Ngư Lộc - cho biết: "Chúng tôi di dân theo phương án 1 là 850 hộ (2.560 khẩu) sống gần mép nước biển. Tất cả hộ dân sẽ vào sâu trong đất liền, tập kết tại các gia đình họ hàng, người thân và các trường học trên địa bàn xã. Đến 12g trưa 28-10, xã Ngư Lộc đã cơ bản di dời toàn bộ số dân nêu trên đến nơi an toàn để tránh trú bão số 8. UBND xã đã cấp mì gói, nước uống cho nhân dân đi tránh bão dùng trong ngày 28-10 và cho các ngày tiếp theo, nếu còn phải ở tại trường học tránh trú bão. Bên cạnh đó, UBND xã đã chuẩn bị thuốc chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân."

Ngư Lộc là địa phương phải di dời dân đi tránh bão nhiều nhất huyện Hậu Lộc. Tại huyện này trong buổi sáng 28-10, các xã ven biển như Đa Lộc, Hưng Lộc, Ngư Lộc, Minh Lộc, Hải Lộc, Hòa Lộc đã di dời hơn 28.000 người dân đi tránh trú bão tại các nhà người thân và các công trình kiên cố của nhà nước.

2W18CdhP.jpgPhóng to
Phát mì tôm cho dân chạy bão - Ảnh: Hà Đồng

Ông Nguyễn Văn Ấp - bí thư Huyện ủy Hậu Lộc - cho biết: "Ngay trong buổi sáng 28-10, huyện đã chỉ đạo di dân quyết liệt để tránh bão. Với số dân di dời tương đối lớn nên chúng tôi ưu tiên đưa người già, trẻ em, phụ nữ đi tránh bão trước. Còn thanh niên, trung niên sẽ dọn dẹp, chằng chống nhà cửa rồi đi sau một chút. Quan điểm chỉ đạo của huyện là người dân nào không chịu di dời sẽ được các lực lượng chức năng đến cưỡng chế, đưa đi tránh bão. Huyện đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị đầy đủ mì gói, nước uống, thuốc chữa bệnh thông thường để cấp phát miễn phí cho người dân sử dụng trong thời gian tránh bão. Các xã tuyệt đối không được để người dân thiếu đói khi đi tránh bão tại các công trình kiên cố của nhà nước; phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra".

Đến trưa 28-10, công tác di dời gần 120.000 người dân ở các địa phương ven biển của tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành. Tại vùng biển Hậu Lộc gió bắt đầu thổi mạnh kèm mưa, nước biển dâng cao, sóng lớn, đánh mạnh, biểu hiện của siêu bão Sơn Tinh đang tiến áp sát vào đất liền.

5tBQWm4F.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn trưa 28-10 - Ảnh: Hà Đồng

Theo người dân chứng kiến, do ảnh hưởng cơn bão số 8 (bão Sơn Tinh), trên đoạn đường này có mưa lớn, gió mạnh. Chiếc xe khách chạy theo hướng Bắc - Nam đến địa bàn xã Hải Lĩnh thì bị mất lái, đâm trực diện vào xe tải chạy chiều ngược lại.

Nghe tiếng va chạm mạnh và nhiều tiếng kêu thất thanh phát ra từ xe khách, người dân đã nhanh chóng đến cứu giúp hành khách và tài xế. Lực lượng chức năng huyện Tĩnh Gia cũng đã có mặt tại hiện trường đưa người bị thương đi cấp cứu, giải quyết hậu quả.

Chiều 28-10, ông Nguyễn Xuân Thủy - chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia - cho biết vụ tai nạn đã làm hai người tử vong (một người trong xe tải, một người trong xe khách, chưa xác định được danh tính), một người bị thương nặng, hai người bị thương nhẹ, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia. Hai xe bị hư hỏng nặng.

Đại diện Ban an toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Tĩnh Gia đã đến thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên