25/10/2012 18:00 GMT+7

Dân Làng Vố rời làng vì sợ "đất nổ"

PH.LONG - V.HÙNG 
PH.LONG - V.HÙNG 

TTO - Đến chiều 25-10, người dân xóm Tà Ba thôn Làng Vố, xã vùng cao Sơn Thượng, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) vẫn chưa dám về nhà do sợ động đất, tìm nơi ở dưới chân núi, dựng lều tre, tôn ngoài rừng để tránh.

Trước đó, đêm 22-10, những tiếng nổ đì đùng trong lòng núi Pà Ố làm rung lắc mặt đất, nhà cửa ở thôn Làng Vố, xã vùng cao Sơn Thượng, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) khiến người Làng Vố hoảng sợ.

1zoJ7E5i.jpgPhóng to
Dân Làng Vố dựng chòi ở tránh động đất đến chiều 25-10 vẫn chưa về nhà - Ảnh: Ph.Long

Chạy "đất nổ" trong đêm

Trưa 25-10, tìm đến những căn chòi tạm bợ của đồng bào H’re ở xóm Tà Ba. Những dãy chòi hơn bảy cái, dài hơn 20m ẩm thấp. Chòi được dựng bằng tranh tre, lợp bằng tôn, bạt nhựa và trống hoác bốn bên vì không có vách. Lều trại nào cũng bề bộn quần áo, gạo và các bếp lửa tạm thời ở dưới sàn nhà.

Anh Đinh Văn Tron cho biết ban ngày dân làng đi làm, còn ban đêm dãy chòi trại ở đây có trên 100 người về ngủ. Những gia đình khỏe mạnh nấu ăn ở nhà dưới làng, ban đêm kéo nhau lên trại nấu ăn và ngủ. Người già phải ở lại và ăn uống, sinh hoạt tại trại 100%. Nước uống và nấu cơm phải lấy nước suối cách trại tạm khoảng 100m mất vệ sinh. “Nhưng có mấy ai ngủ được vì mưa lạnh, muỗi chích và sợ đất nổ nữa" - anh Tron nói.

Anh kể đêm 22-10, núi Pà Ố nổ hàng loạt tiếng như sét đánh, rung chuyển nhà cửa dân ở đây. Cả đêm hôm ấy cả làng dắt nhau chạy vào rừng làm trại ở tạm. Cũng đêm đó, dân làng chạy trốn “đất nổ”, khi đi qua đồng Gò thấy một vòi nước phun thẳng lên mặt khoảng 1m, tinh thần người dân hoảng loạn hơn.

Bí thư huyện cũng không dám vận động dân về làng cũ

Ngày 25-10, bí thư Đảng ủy xã Sơn Thượng Đinh Minh Tâm cho biết khoảng 20g30 ngày 22-10, tiếng nổ xảy ra liên tiếp từ núi Pà Ố và lớn dần khoảng 5-7 giây. Ngay đêm đó, sau khi nhận được tin báo từ người dân, lãnh đạo xã Sơn Thượng về thôn Làng Vố thì khoảng 15 hộ dân đã hoảng sợ bỏ nhà, bỏ làng kéo đi, còn các hộ khác chỉ đưa người già, trẻ em, phụ nữ đi tránh.

Ông Tâm nói tinh thần người dân ở Làng Vố hiện nay còn hoảng sợ và ngày càng có người vào rừng dựng lều tạm ở. Đến chiều 25-10, xã đã đưa đoàn lên núi Pà Ố kiểm tra vết nứt, sau đó sẽ biết chính xác vết nứt này thế nào.

“Lãnh đạo huyện Sơn Hà đang chỉ đạo cho chúng tôi tìm nơi ở cho đồng bào vì nơi ở tạm này hiện vẫn không an toàn. Việc vận động dân về làng cũ sẽ khó khăn, mà nếu có vận động thì bà con cũng không về” - ông Tâm nói. Xã Sơn Thượng đang đề xuất mua bạt để dân che lều trại tạm và cấp mì gói để người dân có cái ăn trước mắt.

Bí thư Huyện ủy Sơn Hà Đinh Văn Dép cho biết đêm xảy ra nổ lớn ở xã Sơn Thượng, nhà ông ở thị trấn cũng rung lên dữ dội. Vì vậy tinh thần người dân Làng Vố hoảng sợ là không tránh khỏi. “Hiện nay vận động đưa dân về làng cũ là không nên. Nếu lỡ xảy ra sự cố ảnh hưởng tính mạng người dân thì không ai gánh nổi trách nhiệm. Vì vậy phải tìm nơi ở mới an toàn hơn”.

Theo ông Dép, phía sau câu chuyện này còn có câu chuyện hôm xảy ra nổ có bầy khỉ mấy mươi con chạy xuống rồi đi đâu mất. Người dân thấy vậy rất hoang mang.

“Sau khi có kết quả khảo sát, chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh, để nghị cho nhà khoa học về xem sự việc nói trên là hiện tượng gì” - ông Dép nói.

PH.LONG - V.HÙNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên