19/10/2012 07:30 GMT+7

Không lùi bước trong vấn đề biển Đông

NGUYỄN VIỄN SỰ
NGUYỄN VIỄN SỰ

TT - Đây là khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vấn đề bảo vệ chủ quyền và khai thác tiềm năng kinh tế trên biển Đông, tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 4 (TP.HCM) vào ngày 18-10.

“Đường lưỡi bò” không có cơ sở pháp lý

INrKehQJ.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ cử tri Q.4, TP.HCM sáng 18-10 - Ảnh: Minh Đức

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Đảng và Nhà nước Việt Nam không lùi bước trong vấn đề biển Đông. Việc gìn giữ hòa bình trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, từ ý thức đến hành động đều hết sức đầy đủ. Nhưng đồng thời nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia vẫn tiến hành thường xuyên không có gì thay đổi”.

Không ai tạo được sức ép

"Đằng sau lưng, trước mặt mình là 90 triệu đồng bào, nhớ chứ! Và 4.000 năm lịch sử, nhớ chứ! Làm sao quên được. Khi bầu lên cương vị này chúng tôi biết phải làm gì... Nhân dân và Đảng đã giao nhiệm vụ thì phải hoàn thành, thấy mình không hoàn thành thì xin rút chứ không phải lấy lý do trình độ có hạn kia nọ. Nói như vậy thì sỉ nhục quá, không được! "

Chủ tịch nước TRƯƠNG TẤN SANG

Trước đó, nhiều cử tri đã bày tỏ sự quan tâm và đặt câu hỏi với Chủ tịch nước về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển Đông. Cử tri Võ Thanh Thảo đặt câu hỏi: “Tôi có cảm giác vấn đề biển Đông chúng ta chỉ giao phó cho Bộ Ngoại giao phát ngôn, bày tỏ quan điểm. Đảng và Nhà nước cần có những phương án cụ thể”. Không tránh né, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng bức xúc của cử tri là đúng, nhưng nói như vậy là “oan ức” cho Đảng và Nhà nước. Không có chuyện chỉ có Bộ Ngoại giao hay người phát ngôn lên tiếng bày tỏ quan điểm về chủ quyền của Việt Nam với biển Đông mà cả trung ương đều dốc lòng cho việc này. “Vì dân bầu chúng tôi ra không phải để đi chơi” - Chủ tịch nước nói.

Ông Sang dẫn chứng: “Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chín lô dầu khí, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam thì cơ quan trung ương phản đối rất nhiều lần. Lãnh đạo cấp cao gặp nhau nói thẳng ra rồi. Và chúng ta vẫn tiến hành thăm dò bình thường”. Chủ tịch nước cũng khẳng định Việt Nam sẽ không dừng lại công cuộc phát triển kinh tế trên biển Đông. Không chỉ dầu khí mà thủy sản, du lịch cũng mời gọi hợp tác quốc tế, dù có những lúc khó khăn nhưng vẫn tiến hành theo mục tiêu.

Để minh chứng lập trường không thể thay đổi này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thông tin việc xác lập chủ quyền về pháp lý trên biển Đông bằng việc ban hành Luật biển. "Điều đó chứng minh rất rõ ý chí lãnh đạo hiện nay. Như vậy có nhu nhược không? Chuyện đó đâu phải Bộ Ngoại giao làm mà dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ. Và các đại biểu Quốc hội đã thực hiện điều này” - Chủ tịch nước khẳng định.

Sẽ lật lại nhiều vụ việc

Thông tin với cử tri về Hội nghị trung ương 6 của Đảng, Chủ tịch nước nói hội nghị đã bàn rất nhiều vấn đề. Nhưng tiếp xúc với nhân dân ông biết vấn đề kiểm điểm Bộ Chính trị và Ban Bí thư nhận được nhiều bức xúc của nhân dân, sự quan tâm của cả nước nhất. Chủ tịch nước nói ông rất hiểu vì sao nhân dân lại quan tâm nhất điều này. Ông chia sẻ: “Nếu chúng ta hèn nhát không làm tròn trách nhiệm mà Đảng, nhân dân giao phó thì rút lui đi, chứ không thể ngồi đây mà choán ghế, mất một suất”.

Thông tin về việc thay đổi cơ cấu Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng sẽ do Đảng lãnh đạo và lập lại Ban Nội chính trung ương, Chủ tịch nước nói: “Đã có người nhận định đó là việc dồn sức mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trong chống tham nhũng”.

Về vấn đề trách nhiệm trong các vụ tham nhũng, cử tri Phạm Nhật Toàn đặt câu hỏi: “Các vụ tham nhũng tiêu cực lớn thời gian qua chỉ thấy xử lý người đứng đầu các đơn vị sai phạm, còn trách nhiệm của Đảng, Chính phủ đến đâu thì không thấy nói?”. Trả lời ông Toàn, Chủ tịch nước chia sẻ khi nói ông đi nhiều nơi, ở đâu cũng nghe nói vụ Vinashin, Vinalines nghiêm trọng, nhưng chỉ mới bắt bên dưới. Còn mấy ông trên thế nào thì chưa ai trả lời được cho người dân. “Chúng tôi hiểu là chưa quy trách nhiệm hành chính cơ quan quản lý nhà nước thì hình như toàn Đảng toàn dân không hài lòng” - Chủ tịch nước bày tỏ. “Vụ việc này Bộ Chính trị đã nghe hai phiên rồi, không xong. Sẽ còn mấy phiên nữa, làm rất rõ vấn đề này” - Chủ tịch nước khẳng định.

NGUYỄN VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên