28/08/2012 05:05 GMT+7

Hệ thống lược rác quá tải

NGỌC ẨN - ĐỨC PHÚ
NGỌC ẨN - ĐỨC PHÚ

TT - Cuối tháng 7 vừa qua, trạm bơm Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) bắt đầu tiếp nhận nước thải của bảy quận nội thành để pha loãng (nhằm giảm ô nhiễm) rồi bơm ra sông Sài Gòn. Đây là công việc thuộc giai đoạn 1 của dự án vệ sinh môi trường TP.HCM.

Trạm bơm Nhiêu Lộc - Thị Nghè là trạm bơm nước thải kết hợp với chống ngập, bắt đầu vận hành trong mùa mưa năm nay. Thế nhưng, hệ thống lược rác ở trạm bơm này đang quá tải vì kênh quá nhiều rác.

KHO4cUaM.jpgPhóng to

Công nhân Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM nạo vét rác tại các giếng ven kênh Nhiêu Lộc - Ảnh: H.T.V.

Tại cống S16D1 trên đường Hoàng Sa (đoạn thuộc P.8, Q.3), trong những xô bùn công nhân nạo vét lên đầy túi nilông, thùng xốp, bao tải... Tại cống CS023D ở đoạn giao giữa đường Hoàng Sa - Trần Nhật Duật (Q.1), khi nhân viên mở nắp cống thì bao nilông, hộp cơm... nổi lềnh bềnh, bám chặt vào các tấm lưới chắn.

Theo thiết kế, công trình thoát nước này có 59 cống, mỗi cống đều có lưới chắn ngang để ngăn rác chảy về nhà máy xử lý nước thải. Tuy nhiên, theo ông Đoàn Hữu Thái - tổ trưởng tổ kiểm tra hệ thống cống thoát nước thuộc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP (viết tắt là Công ty Thoát nước đô thị TP), rác thải nằm chất đống trong cống, dẫn tới tình trạng tắc nghẽn hệ thống thoát nước, gây ngập khu dân cư sau mỗi cơn mưa. “Chúng tôi phải thường xuyên vớt rác trong cống nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn dòng nước”- ông Thái cho biết thêm.

Theo Ban quản lý dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đến nay các nhà thầu đã đưa vào vận hành 35/59 giếng CSO (thiết bị tách dòng kết hợp xả tràn) tiếp nhận nguồn nước thải đưa về trạm bơm Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Thế nhưng, ngay sau khi vận hành thì rác đã che bít lưới chắn rác ở các giếng. Một cán bộ ban quản lý dự án cho biết có nơi lớp rác dày đến 30-40cm. Do rác che bít như vậy nên khi mưa nước không thoát được, gây tình trạng ngập ở một số khu dân cư ở Q.1, Tân Bình và Phú Nhuận.

Ông Nguyễn Hữu Long Giao, giám đốc Xí nghiệp vận hành trạm bơm Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cho biết trong những ngày đầu tiếp nhận nguồn nước thải, mỗi ngày máy lược ra hơn 3m3 rác, trong đó nhiều nhất là bao nilông, ván cây, vỏ xe, dây nhợ... và có cả những bộ ghế salon. Theo ông Long, hệ thống lược rác tại trạm bơm Nhiêu Lộc - Thị Nghè được thiết kế để lược những loại rác nhỏ, trong khi thực tế trong nước thải lại có nhiều loại rác lớn, dễ gây hư hỏng thiết bị lược rác. Chính vì vậy, trạm đã đề nghị tạm ngưng hai giếng tiếp nhận nước tù (nước tồn đọng) ở lòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vì quá nhiều rác trong lòng kênh.

Theo ông Long, việc vận hành trạm bơm nước thải kết hợp với chống ngập nước ở các quận nội ô TP đã phát huy hiệu quả là nguồn nước tù ở lòng kênh đã được cải thiện rõ rệt và nước đã trong hơn. Dự kiến sau khi vận hành trạm bơm khoảng sáu tháng (đến đầu năm 2013), nước ở dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ trong xanh trở lại như nước sông Sài Gòn. Tuy nhiên, để trạm bơm hoạt động được tốt thì vấn đề cần xem xét là ngăn chặn tình trạng xả rác bừa bãi vào kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Để không còn xảy ra ngập nước khi trời mưa do rác che bít các giếng, UBND TP chấp nhận cho Công ty Thoát nước đô thị TP tổ chức đội công nhân kiểm tra, xử lý rác ở các giếng - trong thời gian chờ nhà thầu bàn giao công trình. Theo ông Lê Thanh Sơn - giám đốc Công ty Thoát nước đô thị TP, bên cạnh biện pháp kỹ thuật xử lý rác trên, về lâu dài các quận cần tuyên truyền, vận động người dân không xả rác xuống cống thoát nước hoặc ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ông Phan Châu Thuận - giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP - cho biết UBND TP đã chỉ đạo các quận phải xử lý nghiêm người vi phạm đổ rác ra kênh.

NGỌC ẨN - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên