26/08/2012 08:05 GMT+7

TP.HCM hạn chế cán bộ đi nghỉ phép nước ngoài

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TT - Ngày 25-8, UBND TP.HCM họp về tình hình kinh tế - xã hội tám tháng đầu năm 2012. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu cán bộ hạn chế nghỉ phép đi nước ngoài từ nay đến cuối năm.

48xD1gKy.jpgPhóng to
Người dân đến giao dịch tại Ngân hàng ACB - Ảnh: T.T.D.
BjJJFnYH.jpgPhóng to
Mời bạn vào tải ứng dụng chính thức của Tuổi Trẻ dành cho smartphone và tablet sử dụng hệ điều hành Android đã có trên Google Play. Ứng dụng Tuổi Trẻ cũng đã có mặt trên Samsung Apps của smartphone
Mục đích hạn chế nghỉ phép này theo ông Lê Hoàng Quân là để cán bộ dành thời gian tập trung thực hiện được các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2012.

Đề phòng lạm phát trở lại

Tại cuộc họp, thông tin từ cơ quan chức năng cho biết sau hai tháng giảm liên tiếp, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 đã tăng 0,66%. Trong đó “góp sức” lớn nhất là các mặt hàng về xăng dầu, gas và giao thông, với mức tăng tương ứng là 2,17% và 1,17%. UBND TP cho rằng đây là tín hiệu đáng lưu ý, cần đề phòng nguy cơ lạm phát quay trở lại.

Đối với kim ngạch xuất khẩu, trong tháng 8 dù tăng 3,4% so với tháng 7, khá hơn mức cùng kỳ (giảm 8,9%) nhưng nếu tính tổng kim ngạch xuất khẩu tám tháng thì chỉ tăng 1,2%, thấp hơn rất nhiều so với mức 20,5% của tám tháng đầu năm 2011. Bên cạnh đó, nhiều chỉ tiêu cũng tăng trưởng chậm như tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chỉ tăng 8,9%, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp chỉ tăng 2,8%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng cùng kỳ năm 2011. Điều này đã dẫn tới thu ngân sách giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2011 và mức giải ngân đầu tư phát triển cũng rất chậm, chỉ đạt 43,4% kế hoạch.

Đủ tiền mặt cho hệ thống ngân hàng

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Dũng - phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM - với lãnh đạo TP tại cuộc họp trước những diễn biến sau khi ông Nguyễn Đức Kiên và tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải bị khởi tố, bắt tạm giam.

Ông Dũng nhận định cho đến ngày 25-8, tình hình tại Ngân hàng ACB đã tạm ổn, lượng khách hàng đến rút tiền đã giảm so với các ngày trước và có nhiều khách hàng đã đến gửi tiền, đáo hạn tiền vừa rút trước đó. Tại cuộc họp, ông Dũng cho rằng với những tín hiệu như vậy thì dự kiến tình hình ở ACB sẽ đi vào ổn định trong tuần tới. Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước vẫn luôn đề phòng hiệu ứng tâm lý của người dân và chuẩn bị lượng tiền mặt lớn, không chỉ cho ACB mà với các ngân hàng khác để bảo đảm khi người dân cần đến bất cứ ngân hàng nào cũng có thể rút được tiền mặt, nhằm sớm ổn định tình hình trên cả hệ thống ngân hàng.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thực hiện chỉ đạo của thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đến nay các ngân hàng tại TP.HCM đã đưa hơn 578.000 tỉ đồng cho vay về lãi suất dưới 15%, chiếm 76% tổng dư nợ. Đồng thời các gói hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi từ 11-13% với VND và 5-6% với USD hiện đã lên tới 32.000 tỉ đồng và 161 triệu USD.

Ông Lê Hoàng Quân yêu cầu: Phải giải ngân nhanh các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn ODA đối với nhiều công trình trọng điểm của TP, đặc biệt là các công trình chống ngập, hạ tầng giao thông. Kết hợp nhiều biện pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Ông Quân nhấn mạnh mức tăng trưởng tám tháng đầu năm ở nhiều lĩnh vực chưa cao và thời gian cuối năm, cả TP sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để đạt mức tăng trưởng bù đắp cho chỉ tiêu.

Nhiều người gửi tiền trở lại vào Ngân hàng ACB

Ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc Ngân hàng (NH) ACB, cho biết ngày 25-8 nhiều người dân tiếp tục gửi tiền trở lại vào NH. Thống kê đến kết thúc giờ giao dịch sáng 25-8 có 7.000 tỉ đồng gửi lại NH ACB, trong đó tiền tiết kiệm đáo hạn tiếp tục gửi lại NH là 5.500 tỉ đồng, còn lại là giao dịch gửi mới. Trong số những người gửi mới tại NH những ngày qua, có trường hợp gửi đến 4,3 tỉ đồng tại chi nhánh Ngô Gia Tự, có trường hợp gửi đến hơn 50.000 USD tại chi nhánh Sài Gòn. Ngoài ra chi nhánh ACB Lê Ngô Cát, chi nhánh ACB Bình Tây cũng có trường hợp gửi mới với số tiền lớn.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại một số phòng giao dịch của NH ACB cho thấy số lượng người đến NH phần nhiều là để thực hiện các giao dịch khác. Nhiều trường hợp tận dụng ngày cuối tuần đến NH để hỏi thông tin, sau khi được nhân viên NH giải thích đã ra về.

Cũng trong ngày 25-8, trao đổi với báo giới, Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định hoạt động của NH ACB đã trở lại bình thường, hệ thống NH vẫn an toàn. Thống đốc nói: “Căn cứ kết quả đạt được sau năm ngày qua, cũng như nhận định, giải pháp, phương án đề phòng của NH trong tuần tới, chúng tôi có thể nói rằng người dân hãy hoàn toàn yên tâm, tránh việc rút tiền không cần thiết ra khỏi ACB. Bởi thứ nhất, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của bản thân mình khi phải rút ra trước hạn. Thứ hai, gây ra mất cân bằng cho trật tự xã hội”.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên