29/07/2012 05:01 GMT+7

Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Văn phòng Quốc hội vừa gửi tới các đại biểu Quốc hội bản tổng hợp trả lời chất vấn, kiến nghị cử tri gửi đến các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ với khá nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý là vấn đề chủ quyền biển, đảo.

Bản tổng hợp cho thấy vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đấu tranh chống các yêu sách phi lý của Trung Quốc là sự quan tâm chung của cử tri rất nhiều tỉnh thành như Hải Phòng, Hà Nam, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Nông, Bình Phước, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Kiên quyết đấu tranh

Bất bình trước các hành động của Trung Quốc cắt cáp các tàu thăm dò địa chất, xua đuổi và bắt bớ tàu đánh cá của ngư dân VN, đưa ra yêu sách về đường lưỡi bò..., cử tri “đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh đấu tranh trên cơ sở luật pháp quốc tế nhằm đảm bảo chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; tăng cường tiềm lực quốc phòng; định hướng phát triển các ngành kinh tế biển; có trách nhiệm cao hơn trong việc đóng góp nâng cao và duy trì tiềm lực cũng như hoạt động của lực lượng quốc phòng - an ninh; tăng ngân sách quốc phòng...”.

Phúc đáp ý kiến cử tri, Bộ Ngoại giao cho biết: “Nhằm bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích trên biển của VN, chúng ta đã kiên quyết đấu tranh trên thực địa, qua con đường ngoại giao và trên mặt trận dư luận trước các hoạt động vi phạm của nước ngoài. Chúng ta đã công bố nhiều tư liệu pháp lý lịch sử khẳng định chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Đối với các hành vi bắt giữ trái phép, ngược đãi ngư dân ta hoặc hành động uy hiếp, tịch thu vô cớ ngư cụ, hải sản, nhiên liệu của các tàu cá VN, Bộ Ngoại giao cho biết đã kiên quyết đấu tranh qua đường ngoại giao và dư luận, yêu cầu chấm dứt những hành động đó; xử lý vấn đề nghề cá phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế. Đối với yêu sách đường lưỡi bò (chín đoạn) của Trung Quốc, tại các cuộc hội thảo quốc tế về vấn đề biển Đông, chúng ta đã vạch rõ tính phi lý của yêu sách này và nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo bạn bè quốc tế.

Ưu tiên hải quân, phòng không - không quân

Đối với kiến nghị của cử tri về việc tăng cường đầu tư, củng cố tiềm lực quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, Bộ Quốc phòng khẳng định đó là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của Đảng, Nhà nước và quân đội.

“Để bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới theo tinh thần nghị quyết Đại hội XI của Đảng, thời gian qua Quân ủy T.Ư và Bộ Quốc phòng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân triển khai toàn diện đồng bộ các biện pháp nhằm tăng cường sức mạnh tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Bộ xác định trước tiên xây dựng quân chủng hải quân, quân chủng phòng không - không quân và một số cơ quan, binh chủng kỹ thuật khác hiện đại” - bản báo cáo viết rõ.

Bộ Quốc phòng cho biết thực tế những năm qua, quân chủng hải quân, quân chủng phòng không - không quân, bộ đội biên phòng và cảnh sát biển nói riêng đã được đầu tư cải tiến, sản xuất, mua sắm nhiều phương tiện, trang thiết bị, vũ khí hiện đại; nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng doanh trại cơ bản cho các đơn vị, nhất là các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và những đơn vị đóng quân ở những khu vực điều kiện khó khăn để nâng cao đời sống cho bộ đội, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và biên giới quốc gia.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên