05/07/2012 07:54 GMT+7

Bỏ phiếu tín nhiệm người đứng đầu sở ngành

ĐĂNG NAM - HỮU KHÁ
ĐĂNG NAM - HỮU KHÁ

TT - Sáng 4-7, kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều ý kiến cho rằng không ít vấn đề nổi cộm đã được “hứa” tại các kỳ họp trước đến nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

vQaYUQOc.jpgPhóng to
Vẫn còn nhiều khu dân cư ở TP Đà Nẵng bị ngập úng nặng mỗi khi mưa lớn. Trong ảnh: một khu dân cư ở khu vực ngã ba Huế (Q.Cẩm Lệ) bị ngập nặng trong mùa mưa năm trước - Ảnh: ĐĂNG NAM

Do vậy, có đại biểu cho rằng cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu sở, ngành bằng cách bỏ phiếu tín nhiệm. Đề xuất này lập tức được Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tán đồng.

Bỏ phiếu tín nhiệm để làm rõ trách nhiệm

Đại biểu Thái Thanh Hùng (quận Liên Chiểu) nêu câu hỏi: “Vấn đề ô nhiễm môi trường đã nêu lên tại các kỳ họp trước. Kỳ họp nào UBND TP cũng ủy quyền cho lãnh đạo các sở ngành trả lời và cũng hứa sẽ giải quyết, tuy nhiên sau đó nạn ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục và ngày càng trầm trọng hơn ở khu vực âu thuyền Thọ Quang, Khu công nghiệp Liên Chiểu. Vậy ai là người chịu trách nhiệm?”.

Ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, trả lời rằng vừa qua lãnh đạo TP đã chỉ đạo sở tập trung lực lượng, mua sắm thiết bị để khắc phục tình trạng ô nhiễm ở trạm xử lý nước thải Thọ Quang. Tuy nhiên, do nhiều nhà máy xả nước thải về trạm xử lý tập trung lượng nước lớn, chưa qua xử lý nên nhiều lúc hoạt động của trạm rơi vào tình trạng quá tải gây ô nhiễm. Khi ông Điểu vừa trả lời xong thì ông Hùng liền có ý kiến: “Nói như vậy là chưa xác định trách nhiệm để ô nhiễm kéo dài, cần phải quy rõ người chịu trách nhiệm cụ thể, chứ không thể nói trách nhiệm thuộc về UBND TP. Khi quy trách nhiệm thuộc về nhiều người thì không thấy ai chịu trách nhiệm cả. Đề nghị HĐND TP kỳ họp tới cần thông qua việc bỏ phiếu tín nhiệm”.

Nghe đại biểu Hùng đề xuất, ông Nguyễn Bá Thanh lập tức tán đồng và cho rằng kỳ họp HĐND TP sắp tới sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm để xác định trách nhiệm từng lĩnh vực, vấn đề thuộc cá nhân nào. Theo ông Thanh, việc để xảy ra ô nhiễm môi trường kéo dài là do buôn lỏng quản lý, quan liêu, “rước nhà đầu tư yếu kém, thiếu năng lực trong xử lý nước thải nên bây giờ mới xảy ra tình trạng như vậy”.

Cũng tại buổi chất vấn, nhiều đại biểu nêu tình trạng ngập úng vào mùa mưa tại nhiều khu vực như đường Quang Trung, Đầm Rong (quận Hải Châu), 16 điểm ngập ở quận Sơn Trà đã được hứa tại kỳ họp trước nhưng đến nay sắp vào mùa mưa vẫn chưa được xử lý. Các đại biểu đề nghị giám đốc Sở Xây dựng phải trả lời dứt điểm: “bao giờ thì xong?”. Ông Phạm Việt Hùng, giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết đang tiến hành khắc phục các điểm ngập, có dự án vừa mới được duyệt ngày 3-7. Ngay khi ông Hùng vừa dứt lời, chủ tọa kỳ họp Nguyễn Bá Thanh cho rằng: “Đừng trả lời lòng vòng như vậy, đại biểu hỏi bao giờ khắc phục thì anh phải trả lời chính xác thời điểm cụ thể. Dự án đã có ý kiến từ lâu rồi mà hôm qua (3-7), ngay lúc diễn ra kỳ họp, các ông mới ký phê duyệt để có cái mà trả lời đối phó là sao được”.

Bán đất giảm giá cho cán bộ, công chức

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Quang Vinh (quận Sơn Trà) về việc UBND TP Đà Nẵng có giải pháp gì để đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước khi sáu tháng đầu năm 2012 toàn TP chỉ đạt 31,7%, trong đó nguồn thu từ việc bán đất đạt rất thấp, bà Lê Thị Hường, giám đốc Sở Tài Chính, cho rằng sẽ có sáu giải pháp đốc thúc. Ngoài ra TP sắp tới sẽ tập trung khai thác quỹ đất, điều chỉnh giá đất đối với các dự án đã được phê duyệt trước đây phù hợp với thực tế của thị trường nhằm kích thích thị trường bất động sản, đồng thời cho phép bán rộng rãi quỹ đất ngoài quỹ đất dành cho tái định cư và đối tượng được ưu tiên mua đất giảm giá đầu tiên là cán bộ, công chức.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Bá Thanh nói rõ hơn về việc bán đất giảm giá cho cán bộ, công chức: trong tháng 7 này, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng sẽ có thông báo rộng rãi cụ thể đến người dân, doanh nghiệp về việc bán đất giảm giá 30-40% so với giá thị trường và đối tượng đầu tiên được mua đất với giá ưu đãi là cán bộ, công chức TP hoặc của trung ương đóng trên địa bàn. Việc mua đất phải nộp tiền một lần chứ không được nợ. Ngoài cán bộ công chức, một số lô đất nằm ở các dự án bất động sản mới đưa vào khai thác cũng sẽ được xem xét bán giá ưu đãi cho các doanh nghiệp nào có nhu cầu. “TP sẽ xem xét giá thị trường ở mức độ tương đối để kích thích người mua đất. Nơi nào còn đất sẽ tổ chức bán, nhưng có lẽ ở khu vực ngoại thành là chính” - ông Thanh nói.

Liên quan đến việc cứu nguy các doanh nghiệp sản xuất, ông Thanh cho biết vào cuối tháng 7, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa các doanh nghiệp với hệ thống các ngân hàng trên địa bàn. Những doanh nghiệp nào có khả năng vay vốn để làm ăn hiệu quả thì TP sẽ can thiệp trực tiếp để doanh nghiệp được vay vốn.

Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Ngãi: Nhiều dự án chậm triển khai

Ngày 4-7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cho biết ngoài việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án chậm thời gian quá lâu, chiếm dụng đất, vi phạm quy định pháp luật và những quy định trong giấy chứng nhận đầu tư.

Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh còn đến 75 dự án chậm triển khai với hàng nghìn hecta đất, trong đó có 35 dự án ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp, trong Khu kinh tế Dung Quất có 16 dự án... Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Minh Tuấn cho rằng qua tiếp xúc thì cử tri tiếp tục thắc mắc, lo lắng nhiều dự án lớn chậm triển khai, kéo dài nhiều năm, gây tác động xấu đến đời sống nhân dân trong vùng dự án. Ông Võ Phiên - trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND tỉnh - chỉ rõ nguyên nhân chủ quan là do năng lực tổ chức điều hành của một số chủ đầu tư còn hạn chế, lại thụ động trong quản lý làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện dự án .

ĐĂNG NAM - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên