23/06/2012 03:40 GMT+7

Đóng tàu trước, thiết kế sau

VÕ QUÝ CẦU
VÕ QUÝ CẦU

TT - Nghịch lý này đang diễn ra ở Quảng Ngãi khiến nhiều ngư dân vất vả và cơ quan đăng kiểm đau đầu.

vMUrG5g6.jpgPhóng to

Nhiều con tàu ở Quảng Ngãi đóng xong còn chờ thiết kế - Ảnh: VÕ QUÝ CẦU

Ngư dân Phạm Hồng Hai (xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) hiện đang đóng đôi tàu, mỗi chiếc công suất 430CV với kinh phí gần 2,5 tỉ đồng. Ông Hai nói từ xưa đến giờ, ngư dân ở vùng biển này đóng tàu theo quy cách truyền thống, nhưng đóng xong tàu mà thiếu thủ tục thiết kế là không đăng kiểm được, không hạ thủy nên tàu đành “mắc cạn”.

Ông Hai kể có hợp đồng với một công ty ở Nha Trang thiết kế tàu, tiền công mỗi chiếc 15 triệu đồng. “Tôi đã đưa trước 15 triệu đồng từ đầu tháng 5 vừa rồi nhưng đến nay họ chưa làm xong, bí quá đành phải thuê thợ đóng tàu trước” - ông Hai cho biết.

Đến giờ, đôi tàu của ông Hai đã hoàn thành khung sườn, đang làm mê nhưng vẫn chưa có thiết kế. Cạnh đó, đôi tàu của ngư dân Phạm Hạnh mỗi chiếc công suất 400CV hành nghề lưới vây sắp hoàn thành cũng chưa có thiết kế. Ông Hạnh than: “Biết là đóng tàu kiểu này không đúng quy định về thủ tục nhưng tìm đơn vị thiết kế khó quá, lại lâu nữa, đành liều đóng tàu trước rồi tính thiết kế sau”.

Được biết, nhiều tàu đánh cá đang đóng ở xã Nghĩa An cũng “cầm đèn chạy trước ôtô” như ông Hai, ông Hạnh. Trưởng ban hải sản xã Nghĩa An Lê Huy Phúc nói rằng điều này làm cực cho ngư dân và đơn vị đăng kiểm tàu cá.

“Có thiết kế mới đóng tàu chứ ai làm ngược đời như thế. Mặt khác, nhiều ngư dân thấy bỏ trên chục triệu đồng để “mua” thiết kế cho đủ thủ tục đăng kiểm nên xót” - ông Phúc nói.

Phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi Ngô Văn Hưng cho biết theo quy định khi đóng tàu công suất 250CV trở lên, ngư dân phải có thiết kế. Ông Hưng thừa nhận ở Quảng Ngãi có nhiều tàu xưa nay đóng theo kinh nghiệm truyền thống nên chi cục đã tuyên truyền các chủ cơ sở đóng tàu, ngư dân về quy định thiết kế tàu cá. Chi cục đã đề nghị Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho phép đến ngày 1-7-2011 áp dụng xử lý các trường hợp vi phạm, sau đó tiếp tục đề nghị gia hạn đến tháng 4-2012.

Ông Hưng cho rằng những trường hợp đóng tàu xong mới có thiết kế để hợp thức hóa thủ tục thì khi so sánh giữa thiết kế với tàu, chi cục thấy không phù hợp sẽ buộc chủ tàu phải làm hồ sơ hoàn công để thẩm định rồi mới kiểm định tàu. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng ngư dân không chấp hành làm thiết kế.

Trước đây, ở Quảng Ngãi có bảy đơn vị làm dịch vụ thiết kế tàu cá nhưng do năng lực yếu đã ngưng hoạt động dần, hiện chỉ còn một cơ sở hoạt động. Nhiều ngư dân phải vào Nha Trang để hợp đồng thiết kế tàu khiến đơn vị này quá tải, chậm bàn giao thiết kế cho ngư dân. Theo ông Hưng, tỉnh Quảng Ngãi cần có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp thiết kế tàu cá để đáp ứng dịch vụ cho ngư dân, có thế mới hạn chế được tình trạng tàu đóng xong còn chờ thiết kế.

VÕ QUÝ CẦU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên