07/06/2012 03:07 GMT+7

Điện không thiếu vẫn cúp

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Mặc dù ngành điện khẳng định TP.HCM không thiếu điện nhưng gần đây tình trạng cúp điện liên tục xảy ra ở nhiều khu vực, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Có nơi bị cúp điện nhiều lần, người dân báo cho các công ty điện lực nhưng việc khắc phục còn chậm trễ...

Cúp điện liên tục trong 4 ngày

Anh Nguyễn Văn Phan, ngụ nhà 80 đường 51, P.Tân Quy, Q.7 (TP.HCM), cho biết khu vực nhà anh thời gian gần đây thường bị cúp điện. Có khi hai ngày hoặc ba ngày cúp điện một lần, nhưng từ ngày 30-5 đến 2-6 hầu như ngày nào cũng bị cúp điện. “Điện cúp bất kể giờ giấc. Lúc cúp buổi sáng, khi buổi trưa, thậm chí đêm khuya cũng cúp. Dù mỗi lần cúp điện chỉ trong 15-30 phút nhưng cúp liên tục như vậy khiến công việc bị ảnh hưởng, nhất là khi đang làm việc trên máy vi tính” - anh Phan nói.

Nhiều người dân trên đường Đào Sư Tích, ấp 2, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè cũng khổ sở vì khu vực này bị cúp điện liên tục hai tuần qua. “Khoảng 20g ngày 2-6 điện bỗng dưng tắt ngúm. Thời tiết nóng bức, nhà lại có con nhỏ nên tôi gọi cho ngành điện. Chừng 30 phút sau họ tới sửa chữa nhưng khi rút đi khoảng 15 phút thì điện lại cúp tiếp. Khổ lắm, cứ cúp điện kiểu này thì các thiết bị điện trong nhà sẽ hỏng hết” - chị Ngô Thị Hồng Mỹ, một người dân ở đây, bức xúc.

Theo các hộ dân ở hẻm 46 Nhiêu Tứ, P.7, Q.Phú Nhuận, khu vực này cũng thường xuyên bị cúp điện. Cách nay khoảng một tuần khu vực này bị cúp điện liên tục và được Công ty Điện lực Gia Định thay thế các thiết bị điện. Sau đó, sự cố cúp điện được khắc phục thì nguồn điện ở đây lại tăng giảm bất thường khiến đèn neon trong nhà dân lúc tối, lúc sáng; quạt máy lúc quay vù vù, lúc chạy è è. Riêng ổn áp gắn với nguồn điện cho tủ lạnh có ngày bị bật đến 20 lần vì điện chập chờn. “Tình trạng này kéo dài thì đồ dùng bằng điện trong nhà sẽ hỏng hết” - anh Nguyễn Thanh Hoàng, ngụ 46/10 Nhiêu Tứ, nói.

Trong những ngày qua, đường dây nóng báo Tuổi Trẻ cũng liên tục nhận được phản ảnh về tình trạng cúp điện tại các khu vực như: ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh; đường Đặng Công Bỉnh, ấp Nhị Tân 2, xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn...

Sẽ còn cúp điện dài dài?

Ngoài việc cúp điện, người dân còn phản ảnh ngành điện chậm trễ trong việc khắc phục sự cố khiến sinh hoạt của bà con bị đảo lộn.

Ông Nguyễn Bửu Minh, phó giám đốc Công ty Điện lực Tân Thuận (phụ trách khu vực Q.4, Q.7), cho biết sự cố cúp điện tại đường 51, P.Tân Quy, Q.7 do nhu cầu sử dụng tăng cao đột biến làm lưới điện bị quá tải cục bộ, dẫn đến CB (cầu dao) đầu trụ tự động ngắt điện hai lần. Hiện nay, khu vực này đã được thay CB mới nên không còn tình trạng cúp điện nữa. Còn ông Lê Văn Khái, phó giám đốc Công ty Điện lực Duyên Hải (phụ trách khu vực H.Nhà Bè), nhận định cúp điện ở khu vực đường Đào Sư Tích có thể do CB lâu ngày bị “nhão” (bị hở) hay do quá tải cục bộ.

Một cán bộ Tổng công ty Điện lực TP cho rằng lưới điện ở từng khu vực đều có dự phòng mức độ gia tăng phụ tải, nhưng có những nơi nhu cầu sử dụng điện vượt khả năng dự báo, dẫn đến những sự cố như đã nói trên. Tuy nhiên nếu đầu tư thiết bị nhằm đáp ứng mọi khả năng nhu cầu có thể dẫn đến sự lãng phí, kém hiệu quả vì phần lớn thời gian sử dụng điện trong chế độ bình thường hoặc thấp điểm.

Ông Nguyễn Bửu Minh cho biết thêm hiện đang lên kế hoạch nâng cấp khả năng dự phòng của hệ thống lưới điện trên địa bàn nhằm tránh tình trạng quá tải cục bộ. Khi đó, các CB đầu trụ sẽ được nâng khả năng dự phòng thêm 50% thay vì 20% so với hiện nay. Với việc nâng cấp như vậy, ông Minh cho rằng có thể giúp giải quyết tình trạng quá tải cục bộ trong thời gian năm năm. Một số công ty điện lực khác cho biết đang tăng cường kiểm tra, đo tải để kịp thời khắc phục những trường hợp có nguy cơ bị quá tải.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên