03/06/2012 11:54 GMT+7

Chính quyền nhiều địa phương thừa nhận lơi lỏng

DUY THANH - VĂN KỲ - DANH LÊ
DUY THANH - VĂN KỲ - DANH LÊ

TT - Không chỉ có Cam Ranh, ở Vân Phong (Khánh Hòa), Vũng Rô (Phú Yên) cũng có bè cá Trung Quốc hoạt động và các địa phương thừa nhận không nắm rõ họ làm gì, không kiểm soát giấy phép...

Vụ người TQ dựng bè cá trên biển VN:

Trả lời Tuổi Trẻ, lãnh đạo tỉnh Phú Yên và TP Cam Ranh (Khánh Hòa) cam kết xử lý nghiêm.

IRmVcfJK.jpgPhóng to
Một người Trung Quốc (trái) chỉ đạo việc nuôi cá mú trên bè ở vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) - Ảnh: VĂN KỲ

Chiều 2-6, chúng tôi ra vịnh Cam Ranh, đến bè cá có những người Trung Quốc, khác với chuyến đi cách đây vài ngày, bè nuôi cá này hiện khá im ắng. “Cách đây năm ngày, ông A Giót đã rời Việt Nam, một ngày sau đó hai ông A Cang và A Keng cũng đã về nước. Sau khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra cho hay passport đã hết hạn, cả ba “chuyên gia” này nói về lại Trung Quốc để làm lại giấy tờ, sau đó sẽ sang làm tiếp” - anh Trần Phi Hùng, 28 tuổi, một trong ba người Việt Nam làm thuê trên bè cá, cho biết.

Về nước rồi trở lại?

Theo anh Hùng, ba người Trung Quốc này sống nhiều năm ở đây. Họ thuê một khách sạn ở P.Cam Thuận (TP Cam Ranh) để ở dài hạn, chủ yếu là ban đêm, còn hầu hết thời gian ban ngày họ ăn ở, sinh hoạt tại bè.

Anh Trương Văn Hùng - 40 tuổi, người chuyên chở đò thuê trong vịnh Cam Ranh gần 15 năm nay - cho biết anh thường qua lại khu vực bè nuôi cá của những người Trung Quốc. “Bè của họ hoành tráng nhất, gần cảng dân sự Cam Ranh nhất và người ta thường gọi là “bè cá của A Giót” chứ ai biết là của công ty nào ở Việt Nam. Bè này hoạt động sôi động lắm, ghe thuyền từ Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận bán cá mú nhỏ cho họ rất nhiều. Mỗi tháng một hoặc hai lần, một tàu lớn của Trung Quốc, trên tàu cũng toàn người Trung Quốc ghé lại “ăn hàng”, thủy thủ của họ ở lại đêm tại đây cũng là chuyện thường”.

Ngoài bè nuôi cá này, theo Đội quản lý thị trường số 3 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa, ở TP Cam Ranh còn có bốn điểm mua hải sản có người Trung Quốc tham gia. Người dân địa phương cho biết những người như A Cường, A Hải... chủ yếu mua tôm hùm, sau đó xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Những ngày qua, những người Trung Quốc này cũng đi vắng không thấy xuất hiện.

Vân Phong, Vũng Rô cũng có bè cá của người Trung Quốc

Không chỉ có bè cá của người Trung Quốc tại vịnh Cam Ranh, theo phản ảnh của người dân, còn có bè nuôi cá mú của người Trung Quốc tại vịnh Vân Phong (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Ngày 2-6, chúng tôi thuê ghe tiếp cận bè nuôi cá mú của Công ty TNHH Long Phát theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương và được tận mắt chứng kiến một cơ sở nuôi cá mú khổng lồ nằm cách bờ hơn 10km. Bè cá được dựng kiên cố với khoảng 15 căn nhà, trong đó các căn nhà dành cho người Trung Quốc ở được trang bị đầy đủ tiện nghi như trụ sở làm việc. Người đứng tên kinh doanh bè cá này là bà Quách Kiều (42 tuổi, là người Việt gốc Trung Quốc, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Sóc Trăng).

Bà Kiều cho biết bà có hai bè chủ yếu nuôi cá mú nằm sát nhau với tổng cộng 300 lồng, tổng diện tích mặt nước khoảng 10ha. Theo bà Kiều, trên bè có hơn 60 nhân công người Việt Nam và ba người Trung Quốc. Hai bè cá này được nuôi từ năm 2009, nhưng khi được hỏi giấy thuê mặt nước bà Kiều nói đang làm thủ tục xin chính quyền xã. Cứ khoảng hai tháng lại có một tàu bằng sắt rất lớn ghé bè của bà Kiều mua cá. Mỗi lần xuất khoảng 40 tấn cá mú và một số loại cá khác.

Ông Trương Thái Hùng, chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh, thừa nhận bè cá nói trên chưa có giấy phép cho thuê mặt nước mà họ đang nuôi thử nghiệm, nếu đạt kết quả tốt họ mới thuê. Chiều cùng ngày, ông Trần Kim Bảo - phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh - thừa nhận địa phương đã lơ là trong việc quản lý doanh nghiệp nuôi thủy sản trên vịnh Vân Phong và không nắm được có người Trung Quốc sinh sống và làm việc tại địa phương. “Lỗi của chính quyền xã là chưa cho thuê mặt nước nhưng đã tự ý cho họ nuôi cá mú trên vùng biển do mình quản lý. Không thể có chuyện nuôi thử nghiệm với quy mô khổng lồ như thế. Anh em cũng mới báo cáo có một bè nuôi cá mú khác tại thôn Đầm Môn do một người Việt gốc Hoa tên Văn Kim Thành làm đại diện cũng thường xuyên xuất hiện người Trung Quốc. Bè này hoạt động từ tháng 5-2011 đến nay và cũng chưa được cấp phép cho thuê mặt nước. Tôi đã chỉ đạo cho anh em rà soát toàn bộ, kể cả vấn đề người Trung Quốc để đầu tuần tới sẽ bàn bạc và có hướng xử lý dứt điểm tình trạng này” - ông Bảo cho biết.

Còn ông Nguyễn Thành Long, bí thư Huyện ủy Đông Hòa (Phú Yên), cho biết huyện ủy đang chỉ đạo các đơn vị chức năng và UBND xã Hòa Xuân Nam kiểm tra lại việc đăng ký tạm trú của các đối tượng là người Trung Quốc tại Vũng Rô để kiến nghị tỉnh có biện pháp giải quyết.

Trục xuất người Trung Quốc nuôi cá nếu có sai phạm

Chiều 2-6, ông Nguyễn Khắc Toàn - bí thư Thành ủy Cam Ranh - cho biết đã được đoàn kiểm tra của TP báo cáo kết quả kiểm tra việc nuôi hải sản trong vịnh Cam Ranh. “Vào thứ hai (4-6), lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Cam Ranh sẽ họp với cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương có liên quan để xử lý vấn đề người Trung Quốc vi phạm pháp luật tại Cam Ranh. Các cơ quan chức năng ở địa phương không hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm trong vụ này sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm”.

Về việc các tàu của Trung Quốc ra vào khu vực vịnh Cam Ranh để mua cá mú từ các bè nuôi cá tại đây, ông Thái Kế Thân - giám đốc Cảng vụ Nha Trang - cho biết các tàu đều phải cập cầu cảng, sau đó cá được trung chuyển từ bè vào. “Nhưng mấy tháng nay tôi không thấy có tàu mua cá Trung Quốc vào cập cầu cảng Cam Ranh. Cũng có thể họ được phép cập tại bè để mua cá cho thuận lợi, nhưng phải được sự đồng ý và giám sát của bộ đội biên phòng” - ông Thân nói.

Trong khi đó, ông Lê Văn Trúc - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết sẽ chỉ đạo các ngành liên quan tổng kiểm tra tình hình nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô và hoạt động của các chuyên gia người Trung Quốc tại đây. Nếu xác định có hành vi vi phạm trong việc cư trú cũng như hoạt động sai phép, UBND tỉnh sẽ tiến hành trục xuất.

Giấy phép hết hạn vẫn vô tư hoạt động

Theo ông Nguyễn Thành Long, từ năm 2005 đến nay UBND tỉnh Phú Yên đã cấp phép hoạt động cho 10 người Trung Quốc đến hoạt động tại khu vực Vũng Rô với vai trò là chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá, hiện nay giấy phép đã hết hạn nhưng các chuyên gia này vẫn đang hoạt động tại Vũng Rô.

DUY THANH - VĂN KỲ - DANH LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên