Theo ông Giao, VR chỉ thực hiện công việc giám định theo yêu cầu của Vinalines và gửi doanh nghiệp này báo cáo khách quan, VR không thực hiện việc đăng kiểm với ụ nổi này khi Vinalines mua về.
Công bố sai phạm tại Vinalines Ông Đỗ Hồng Thái tạm thời phụ trách Cục Hàng hảiTruy nã đặc biệt ông Dương Chí Dũng
Theo VR, ụ nổi No83M là thiết bị chuyên dùng để nâng hạ tàu thủy, chế tạo năm 1965 tại Nhật Bản, sau đó được đưa về Liên Xô cũ và được Cơ quan đăng kiểm tàu biển Liên Xô, nay là Cơ quan đăng kiểm Nga (RMRS) tiếp tục cấp đăng kiểm tại vùng nước của Nhà máy sửa chữa tàu biển Nakhodka. Ụ có sức nâng theo thiết kế ban đầu là 25.000 tấn, nhưng đến tháng 12-2004 sức nâng của ụ còn 16.500 tấn do các hao mòn kết cấu thép.
Theo ông Trịnh Ngọc Giao, VR có nhiệm vụ “giám định trạng thái kỹ thuật phương tiện, thiết bị GTVT theo yêu cầu của cơ quan nhà nước hoặc chủ phương tiện, thiết bị”. Do đó sau khi Vinalines có văn bản đề nghị (ngày 17-7-2007), VR đã cử đăng kiểm viên Lê Văn Dương của Chi cục Đăng kiểm số 6, TP.HCM thực hiện công việc theo yêu cầu của Vinalines. Đăng kiểm viên này đã thực hiện kiểm tra giám định trạng thái kỹ thuật ụ nổi No83M từ ngày 2 đến 6-8-2007 tại Nhà máy sửa chữa tàu biển Nakhodka và lập biên bản kiểm tra giám định ngày 8-8-2007.
Ngày 16-8-2007, VR đã có văn bản về thẩm định trạng thái kỹ thuật ụ nổi gửi Vinalines. Theo đó, VR đánh giá qua kiểm tra ụ nổi cơ bản đáp ứng các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường để hoạt động với sức nâng 16.500 tấn. Nhưng do không thực hiện đầy đủ yêu cầu về kiểm tra hằng năm nên ụ đã bị đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định. Đồng thời không thực hiện đầy đủ chế độ bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, đặc biệt chưa thực hiện sửa chữa trên đà từ khi xuất xưởng, nên tại thời điểm kiểm tra giám định ụ có nhiều khiếm khuyết. “Ý kiến đánh giá của VR là khách quan, cụ thể, phản ánh đúng trạng thái kỹ thuật thực tế của ụ tại thời điểm kiểm tra giám định” - ông Giao khẳng định.
Ông Giao cho biết sau khi có văn bản về thẩm định trạng thái kỹ thuật ụ nổi, VR không nhận được yêu cầu và cũng không thực hiện bất kỳ công việc đăng kiểm nào đối với ụ nổi No83M. Đến ngày 14-11-2011, VR nhận được văn bản của Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến chứng nhận đăng kiểm ụ nổi.
“Khi đó, qua trao đổi với đại diện Vinalines, chúng tôi mới được biết năm 2008 ụ đã được Vinalines mua, chuyển về VN và đưa lên đà của Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (Khánh Hòa) sửa chữa dưới sự giám sát kỹ thuật của RMRS. Sau đó, ụ đã được Cơ quan Đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Sài Gòn cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm thời ngày 25-3-2011, số đăng ký VNSG-2037-UN với thông tin về tổ chức đăng kiểm là RMRS (giấy chứng nhận này do đại diện Vinalines cung cấp)” - ông Trịnh Ngọc Giao cho biết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận