23/05/2012 17:41 GMT+7

Bà Hoàng Yến: "Tôi không hối tiếc"

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - 16g30 chiều 23-5, trưởng Ban công tác đại biểu (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) Nguyễn Thị Nương đã trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội bà Đặng Thị Hoàng Yến.

26-5, QH bỏ phiếu bãi nhiệm bà Hoàng YếnXét bãi nhiệm bà Hoàng Yến ngay đầu kỳ họp

gdqpJFbN.jpgPhóng to
Bà Đặng Thị Hoàng Yến tại diễn đàn Quốc hội - Ảnh: Việt Dũng

Trước đó, tại phiên họp diễn ra chiều 5-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bỏ phiếu kín nhất trí trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Hoàng Yến.

Lý do bà Yến thiếu trung thực trong việc khai hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, đặc biệt là việc bà từng là đảng viên nhưng không được thể hiện trong hồ sơ.

Cũng trong chiều nay, sau hai ngày rưỡi vắng mặt, bà Hoàng Yến đã xuất hiện tại phiên họp Quốc hội.

Tâm sự với các phóng viên bên lề kỳ họp, bà Yến dẫn lại câu nói nổi tiếng trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời…”.

Bà Yến khẳng định rằng “Tôi thanh thản và không hối tiếc”.

Đầu kỳ họp, bà Yến đã gửi một lá thư để “cảm ơn và chia tay” các đại biểu Quốc hội. Trong lá thư này, bà Yến cho rằng Ban công tác đại biểu đã không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đại biểu Quốc hội.

Cùng với lá thư, bà Yến còn gửi kèm tới các đại biểu Quốc hội đơn xin từ nhiệm cùng một số văn bản đã gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đây.

Trong lá đơn từ nhiệm, bà viết: “Suốt một năm trúng cử cũng là bằng đấy thời gian tôi đã bị hạ nhục, phẩm giá và danh dự bị chà đạp, chịu sức ép nặng nề của dư luận vì những thông tin vu khống, bôi nhọ có chủ đích của một số báo chí, nhưng không hề được bảo vệ như một con người bình thường chứ không nói đến một đại biểu Quốc hội. Tập đoàn Tân Tạo suốt gần 20 năm qua với hàng trăm ngàn bài viết ca ngợi, vậy mà chỉ chưa tới một năm, tôi tham gia vào chính trường những tưởng mình sẽ cống hiến trí tuệ, trái tim mình cho nhân dân, cho đất nước VN, nhưng tôi đã ảo tưởng, đã đi lạc vào sân chơi mà mình lại không biết luật và đã quên mất cái điều sơ đẳng mà mình đã nhận ra từ 19 năm trước, rời bỏ con đường sự nghiệp chính trị, chọn con đường làm doanh nhân để có thể sống đúng với chính mình”.

Đơn từ nhiệm của bà Yến không được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp nhận trong cuộc họp ngày 5-5. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bỏ phiếu kín nhất trí trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Yến. Lý do là bà Yến thiếu trung thực trong việc khai hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, đặc biệt là việc bà từng là đảng viên nhưng không được thể hiện trong hồ sơ.

Trong giải trình của mình, bà Yến viết: “Tôi đã khai theo sự hiểu biết của mình: theo điều lệ Đảng, không còn là đảng viên thì khai đúng như vậy. Bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ việc khai để trục lợi... Việc thiếu trách nhiệm của Sở Nội vụ Long An trong việc phát biểu mẫu kê khai là ngoài ý muốn, đồng thời không có sự hướng dẫn rõ ràng về kê khai vấn đề đảng viên nên tôi có thể đã chưa đáp ứng được đầy đủ nguyện vọng của cử tri mong muốn được hiểu rõ về người đại biểu của họ, điều này hoàn toàn khác xa với việc kết án là khai man hoặc không trung thực”.

“Cá nhân tôi không hổ thẹn với những gì mình đã đóng góp và thật tâm tôi cũng tự hỏi tại sao tôi phải chịu sự nghiệt ngã như vậy để làm gì, nếu ra khỏi Quốc hội sẽ là điều tốt nhất, song lý do để bị bãi nhiệm do bị kết án là khai man, là không trung thực thì rõ ràng không thỏa đáng và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến những công việc mà tôi đang làm” - bà Yến nhấn mạnh.

Cũng trong chiều 23-5, trao đổi với báo chí về nội dung bà Yến cho rằng Ban công tác đại biểu không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đại biểu Quốc hội, bà Nguyễn Thị Nương khẳng định rằng ban này đã làm mọi việc đúng quy trình, thủ tục được pháp luật quy định. “Cử tri hãy yên tâm và tin tưởng vào quyết định của Quốc hội” - bà Nương nói.

Theo nghị trình, cuối giờ chiều 24-5 các đoàn đại biểu Quốc hội sẽ họp kín tại tổ để thảo luận tờ trình bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến. Sáng 26-5, Quốc hội sẽ bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Yến. Tuy nhiên, bà Yến chỉ phải ra khỏi Quốc hội khi có đủ 2/3 trong tổng số 500 đại biểu Quốc hội đồng ý bãi nhiệm bà.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên