23/05/2012 06:02 GMT+7

10.000 lon sữa Ensure bị tráo nhãn mác

THÁI LỘC - NGUYÊN LINH
THÁI LỘC - NGUYÊN LINH

TT - Ngày 22-5, Công an TP Huế cho biết đang tạm giữ hơn 10.000 lon sữa mang nhãn hiệu Ensure được dán nhãn hiệu giả.

ZAFWOqZc.jpgPhóng to

Lô sữa không rõ xuất xứ bị làm giả và thay đổi nhãn mác Ensure mà Công an TP Huế đang thu giữ - Ảnh: TRUNG HOÀNG

Theo cơ quan công an, lực lượng Công an TP Huế đã bắt quả tang bà Tôn Nữ Cẩm Dung đang thay đổi nhãn mác sữa Ensure loại 237ml tại nhà riêng số 8/358 Phan Chu Trinh. Công an đã lập biên bản và tạm giữ 5.208 lon sữa Ensure nhãn màu vàng, 1.680 lon nhãn màu xanh và 505 lon không có nhãn mác.

Cũng tại nhà bà Dung, công an còn tạm giữ 50 thùng sữa Ensure loại 237ml đã bị lột nhãn màu vàng, dán sang màu xanh và không có nhãn mác.

Cùng thời điểm, công an còn kiểm tra và thu giữ tại nhà ông Nguyễn Quang Sanh (35 Nguyễn Thiện Thuật) 60 thùng sữa Ensure loại lon và chai 237ml; kiểm tra và thu giữ tại nhà ông Phan Văn Bé (95 Trần Nguyên Đán) và tạm giữ 24 thùng sữa hiệu Ensure loại 237ml với 720 chai nhựa màu xanh. Cả ông Sanh lẫn ông Bé đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ xuất xứ nguồn gốc lô sữa.

Tại cơ quan công an, các đối tượng bước đầu khai nhận từ tháng 11-2011, được một người tên Nguyễn Khởi Tín (thường gọi là Cu Sữa, 32 tuổi, trú tại TP.HCM) thuê đổi nhãn mác sữa từ màu vàng sang màu xanh với giá 3.000-4.000 đồng/thùng. Cách thức là dùng tay bóc nhãn mác màu vàng rồi thay bằng mác màu xanh. Nhãn mác màu xanh sữa Ensure do Tín thuê một người tên Phong (ở TP.HCM) làm. Tín đặt in với số lượng 2,4 triệu nhãn sữa Ensure màu xanh với giá mỗi nhãn 900 đồng rồi chuyển ra Huế. Từ tháng 11-2011 đến nay, các đối tượng này nhận hàng, vận chuyển, đánh tráo nhãn mác và buôn bán đều thông qua điện thoại trực tiếp với Tín.

Cơ quan công an bước đầu xác định Nguyễn Khởi Tín mua sữa từ TP.HCM và nhận “cò mồi” cho một hãng bán sữa là Công ty TNHH một thành viên Minh Đạt Phú ở TP Đà Nẵng. Sau đó, Tín thuê Nguyễn Văn Hùng (trú tại 13/6 Cửa Trài, TP Huế) chở sữa Ensure màu vàng đến nhà bà Dung để thay đổi nhãn mác từ màu vàng sang màu xanh, rồi phân phối ra thị trường Huế.

Thượng tá Võ Văn Sáu - phó trưởng Công an TP Huế - cho hay kết quả giám định chất lượng mẫu sữa từ lô hàng sữa Ensure bị thu giữ là sữa thật. Tuy nhiên, chủ hàng đã có hành vi gian dối, đánh lừa người tiêu dùng bằng cách lột toàn bộ nhãn hàng sữa Ensure vàng và dán mới vào đó là nhãn Ensure màu xanh.

Theo ông Sáu, một phần trong hơn 10.000 lon sữa này đã thông quan qua Hải quan TP Đà Nẵng, sau đó chuyển ra Huế để đổi từ nhãn hiệu màu vàng sang màu xanh, rồi đưa ra bán trên thị trường. Cũng theo thông tin của Công an TP Huế, loại sữa này còn được mua gom từ Thái Lan, đưa về qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Lao Bảo (Quảng Trị), rồi đưa về TP.HCM tiêu thụ.

Ông Phan Văn Thành, phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết từ đầu năm đến nay lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra các mặt hàng tiêu dùng nhưng chưa phát hiện được trường hợp nào bán sữa Ensure giả.

Ngày 18-4, trả lời bằng văn bản với Công an TP Huế, đại diện Công ty Abbott Laboratories S.A tại TP.HCM cho biết Abbott Laboratories S.A là văn phòng đại diện duy nhất tại Việt Nam và cho tới nay Công ty Abbott chỉ cung cấp duy nhất một sản phẩm Ensure nước 237ml có tên Ensure Gold Vigor hương vani.

Và sản phẩm này được đăng ký với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), được nhập khẩu và phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam bởi Công ty TNHH dinh dưỡng 3A đóng tại Centec Tower (72-74 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM).

cyohckb1.jpgPhóng to

Lon sữa Ensure nhãn xanh làm giả (trái) và lon nhãn vàng, cả hai đều đang bán tại thị trường Huế - Ảnh: NGUYÊN LINH

Ông Vũ Gia Khuyến - giám đốc Công ty 3A, nhà phân phối độc quyền các dòng sữa của thương hiệu Abbott tại thị trường VN - cho biết công ty hiện phân phối chính thức dòng sản phẩm sữa Ensure Gold Vigor nước dạng chai 237ml xuất xứ từ Mỹ và Ensure nước dạng lon 250ml nhập khẩu từ Hà Lan. Với dòng sản phẩm Ensure dạng lon có ba màu sắc xanh, hồng và nâu tương ứng với ba hương vị vani, dâu, sôcôla. Tất cả những sản phẩm sữa Ensure nước không có nguồn gốc xuất xứ từ những quốc gia trên, Abbott VN không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

Theo ông Khuyến, mặc dù là công ty phân phối độc quyền các sản phẩm Abbott tại thị trường VN nhưng hiện nay sữa Ensure lon dạng nước lại được nhập vào VN bằng nhiều con đường, trong đó có cả việc công ty khác làm thủ tục nhập khẩu chính ngạch. Hiện nay thị trường khá chuộng loại sữa Ensure nước dạng lon xách tay hay sữa nhập không chính thức (trên vỏ hộp có dòng chữ “Không để bán”) do giá rẻ hơn 3.000-4.000 đồng so với hàng chính hãng.

Về sự khác nhau giữa nhãn vàng và nhãn xanh, đại diện Công ty Abbott VN không trả lời được.

Theo tìm hiểu, sản phẩm sữa Ensure chính hãng của Abbott lưu hành trên thị trường khác nhau thường có công thức khác nhau. Giá sữa ở Thái Lan thường rẻ hơn so với VN do thuế nhập khẩu đối với sản phẩm sữa là 0%, trong khi ở VN hiện nay là 15%.

Ensure là một trong những dòng sữa bị làm giả nhiều của Abbott. Hồi tháng 4-2012, Công an TP.HCM đã bắt được một cơ sở làm sữa Abbott giả tại Q.11. Đối tượng làm giả đã thu gom hộp sữa Ensure đã qua sử dụng từ cơ sở ve chai, sau đó bỏ sữa bột rẻ tiền vào đóng hộp, dán tem Abbott và đem đi tiêu thụ tại các cửa hàng trên địa bàn thành phố.

THÁI LỘC - NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên